“ปีใหม่อิหร่าน สงกรานต์ไทย” ฉลองความสัมพันธ์กว่า 400 ปี 


เพิ่มเพื่อน    

 


20 มี.ค.64- นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม(วธ) ประธานพิธีเปิดกิจกรรม “ปีใหม่อิหร่านสงกรานต์ไทย” (Nowruz-Songkran Nexus Event) ร่วมกับเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิสลามอิหร่านประจำประเทศไทย เชื่อมไมตรีผ่านวัฒนธรรมของทั้ง 2 ประเทศกว่า 400 ปี 


นายปรเมศวร์ กล่าวว่า มีนโยบายในการส่งเสริมและพัฒนาความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมกับต่างประเทศ เพื่อนำความเป็นไทยสู่สากล รวมทั้งส่งเสริมเกียรติภูมิและภาพลักษณ์ไทยในเวทีโลก ซึ่งในส่วนของสาธารณรัฐอิสลามอิหร่านกับประเทศไทยนั้นได้มีการสถาปนาความสัมพันธ์อันดีมายาวนานกว่า 400 ปี นับตั้งแต่ที่ได้มีการติดต่อแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างกันมาในสมัยกรุงศรีอยุธยา

“สำหรับการเผยแพร่และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมประเพณี Nowruz คือ การเฉลิมฉลองปีใหม่และการเริ่มต้นของฤดูใบไม้ผลิตามปฏิทินเปอร์เซียในอิหร่านและประเทศต่างๆในเอเชียกลาง ซึ่งวันปีใหม่ของสาธารณรัฐอิสลามอิหร่านคือวันที่ 21 มีนาคม และวันปีใหม่ของไทยคือวันที่ 13 เมษายน โดยความคล้ายคลึงและความยิ่งใหญ่ของวัฒนธรรมและประเพณีทั้ง 2 ประเทศ คือ การให้ความสำคัญกับครอบครัว ชุมชน มุ่งเน้นในการคิดดี และปฏิบัติดี เพื่อต้อนรับวันปีใหม่ จึงเป็นการร่วมเฉลิมฉลองปีใหม่ของทั้งสองประเทศไปพร้อมกัน ดังนั้นการจัดงานในครั้งนี้เป็นการสานสัมพันธไมตรีที่ดีต่อกัน” ปรเมศวร์ กล่าว 

โดยภายในงานประกอบด้วย นิทรรศการภาพถ่ายประเพณีปีใหม่อิหร่าน และประเพณีสงกรานต์ไทย รวมไปถึงดิทัศน์เกี่ยวกับความสัมพันธ์ไทย-อิหร่าน และการออกร้านอาหารและผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม อาทิ อาหารอิหร่านในหลายเมนู พรหม ผ้าพันคอ เครื่องประดับ หรืออาหารไทย อาทิ ข้าวเหนียวมะม่วง ข้าวแช่ และอื่นๆอีกมากมาย

อย่างไรก็ตามผู้สนใจสามารถร่วมงานปีใหม่อิหร่าน สงกรานต์ไทย ได้แล้วตั้งแต่วันนี้-21 มีนาคม 2564 ณ ชั้น G Quartier Avenue ศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์กรุงเทพฯ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"