ฉีดวัคซีนครม.ปลอดภัย เปิดประเทศเต็มรูปแบบ


เพิ่มเพื่อน    

 ศบค.พบผู้ป่วยใหม่ 119 ราย "บิ๊กตู่" ยัน ครม.ทุกคนปลอดภัยหลังฉีดวัคซีน เผยรัฐบาลมีแนวโน้มจะเปิดประเทศแบบเต็มรูปแบบกับประเทศที่ปฏิบัติตามกฎกติกาขององค์การอนามัยโลก สธ.เชิญชวนผู้ชายในพื้นที่เป้าหมายซึ่งเป็นเสาหลักของครอบครัวเข้ารับการฉีดวัคซีนทันที ลดการเสียชีวิต

    เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2564 ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. เปิดเผยสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยว่า มีผู้ป่วยรายใหม่ 119 ราย โดยเป็นผู้ป่วยในประเทศ 112 ราย ได้แก่ จากการตรวจพบระบบเฝ้าระวังและบริการ 65 ราย ในกรุงเทพฯ 19 ราย, สมุทรสาคร 34 ราย, พระนครศรีอยุธยา 3 ราย, ตาก 2 ราย, ปทุมธานี 2 ราย, นนทบุรี 4 ราย และนครปฐม 1 ราย จากการค้นหาเชิงรุกในชุมชน 47 ราย ได้แก่ กรุงเทพฯ 19 ราย, ปทุมธานี 7 ราย, ยโสธร 1 ราย,  สมุทรปราการ 15 ราย, สมุทรสาคร 4 ราย และสุพรรณบุรี 1 ราย และผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ เข้าสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ 7 ราย
    ยอดผู้ป่วยยืนยันสะสม 27,713 ราย รักษาหายป่วย 62 ราย รวมรักษาหายป่วยสะสม 26,512 ราย ผู้ป่วยรักษาอยู่ 1,111 ราย เสียชีวิตสะสม 90 ราย ส่วนสถานการณ์ทั่วโลก ยอดผู้ติดเชื้อ 122,887,146 ราย เสียชีวิตรวม 2,713,473 ราย
     พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวในรายการนายกรัฐมนตรีเล่าเรื่อง ผ่าน PM PODCAST ทางเพจไทยคู่ฟ้าว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาตนและคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เรียบร้อยแล้ว ทุกคนปลอดภัยและยังไม่มีอาการไม่พึงประสงค์รุนแรงแต่อย่างใด ก็ขอให้ทุกคนสบายใจได้ ส่วนการระบาดของโควิดที่มาจากตลาดบางแคและที่สถานกักกันของตำรวจตรวจคนเข้าเมืองนั้น กระทรวงสาธารณสุขและทีมแพทย์ได้เข้าติดตามอย่างใกล้ชิด ขอให้เชื่อมั่น ทุกอย่างยังอยู่ในการควบคุมได้
    นายกฯ กล่าวว่า การบริหารจัดการเกี่ยวกับวัคซีนโควิดและการเปิดประเทศ เราเริ่มมีวัคซีนตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความปลอดภัย สร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชน ในระยะยาวรัฐบาลได้มีวัคซีนที่เหมาะสมกับประเทศไทย และมีการวิจัยพัฒนาเพื่อผลิตในประเทศต่อไปด้วย
    สำหรับมาตรการการเปิดประเทศ ตั้งแต่ต้นปี ศบค.ได้ประกาศโครงการให้นักท่องเที่ยวใช้ช่วงเวลากักตัวสนามกอล์ฟ หรือแม้กระทั่งกักตัวบนเรือยอชต์ เช่น จ.ภูเก็ต โดยอนุญาตเฉพาะผู้ตรวจโควิด-19 เป็นผลลบ ส่วนระยะต่อไปกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะเสนอแผนให้ชาวต่างชาติเข้ารับการกักตัวในจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม เช่น ภูเก็ต กระบี่ เชียงใหม่ คาดว่าจะเริ่มได้ในช่วงไตรมาสสองปีนี้
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า อย่างไรตาม รัฐบาลมีแนวโน้มจะเปิดประเทศแบบเต็มรูปแบบกับประเทศที่ปฏิบัติตามกฎกติกาขององค์การอนามัยโลก และสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ ซึ่งอยู่ในระหว่างการประเมินในเรื่องของการกระจายวัคซีนและสถานการณ์ทั่วโลก เพื่อกำหนดแนวทางการเปิดประเทศและสายการบินของเรา ขอย้ำว่าสามารถไปดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์รัฐบาลไทย สุดท้ายขอฝากเรื่องของการติดตามข่าวสาร โดยเฉพาะเรื่องของมาตรการช่วยเหลือเยียวยาจากรัฐบาล ขอให้ทุกคนติดตามจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ และเป็นมติที่เป็นทางการแล้วเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นมติ ครม. ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) และ ศบค. เพื่อป้องกันข้อมูลที่คลาดเคลื่อนและส่งต่อกันออกไปจนเกิดความเข้าใจผิดโดยมีผู้ไม่หวังดีนำไปบิดเบือน
สมุทรสาครฉีดแอสตราเซเนกา
    ที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรสาคร ได้จัดทีมแพทย์พยาบาลและสถานที่ไว้รองรับการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา Astrazeneca เพื่อป้องกันโควิด-19 ให้กับผู้สูงวัยอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปเป็นวันแรก มีผู้สูงอายุมารอรับการฉีดวัคซีนกันเป็นจำนวนมาก โดยมีลูกๆ หลานๆ พามา และคอยดูแลให้กำลังใจอย่างใกล้ชิด ท่ามกลางบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน เสียงหัวเราะและรอยยิ้มของคนแก่คนเฒ่า ไม่มีวี่แววแห่งความกลัวเลยแม้แต่น้อย
      ทีมแพทย์เริ่มการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาให้กับบุคคลสำคัญๆของทางจังหวัดก่อน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับชาวบ้านว่าวัคซีนที่ใช้ฉีดปลอดภัยแน่นอน ด้วยการประเดิมฉีดล็อตแรกให้กับสมาชิกวุฒิสภา นายศรีศักดิ์ วัฒนพรมงคล ส.ว.สมุทรสาคร, นายณัฐวุฒิ เอกจิโรภาส นายกสมาคมผู้สื่อข่าวจังหวัดสมุทรสาคร นอกจากนี้มีพระสงฆ์และชาวบ้านอีกจำนวนมากต่างทยอยรับการฉีดกันอย่างคึกคัก หลังจากที่รอคอยวัคซีนกันมานาน
    โดยหลังจากการฉีดวัคซีนแล้ว ทางแพทย์ของ รพ.สมุทรสาครให้นั่งพักอยู่ก่อนประมาณครึ่งชั่วโมงเพื่อรอดูอาการให้แน่ใจอีกครั้งว่ามีการแพ้ยาหรือไม่ มีการวัดความดันอีกรอบ ก็ไม่พบว่าผู้ที่รับการฉีดวัคซีนมีอาการแพ้แต่อย่างใด หลังจากนั้นจึงให้กลับบ้านได้
     นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะประธานอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เริ่มฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยงใน 13 จังหวัดเป้าหมายระยะแรก ซึ่งตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.-18 มี.ค.64 มีผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนสะสม 61,791 ราย เป็นผู้ชาย 35.5% ผู้หญิง 64.5% อายุเฉลี่ย 44 ปี โดยเป็นบุคลากรทางการแพทย์ 50.25%, เจ้าหน้าที่ด่านหน้ารวม อสม. 11.08%, ผู้มีโรคประจำตัว 6.26%, ประชาชนกลุ่มเสี่ยงทั่วไป 32.39% และผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ฉีดไปแล้ว 0.02% (ข้อมูล Official Line หมอพร้อม ณ วันที่ 19 มี.ค.64 เวลา 15.48 น.) และหลังจากเริ่มฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาแล้ว มีรายงานเป็นผื่นลมพิษ 2 รายหลังฉีดวัคซีน ซึ่งเป็นอาการที่พบได้ในการฉีดวัคซีนทั่วไป
         นพ.โสภณกล่าวว่า มีผลวิจัยยืนยันชัดเจนว่าวัคซีนโควิดมีประโยชน์ในเรื่องของการลดการป่วยและลดการเสียชีวิต และยังมีข้อมูลที่น่าสังเกตในกลุ่มผู้เสียชีวิตในการระบาดระลอกใหม่ ซึ่งเป็นผู้ชายมากถึง 22 ราย สูงกว่าผู้หญิงที่พบเพียง 7 ราย ขณะที่ผู้ที่มารับการฉีดวัคซีนกลายเป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย
        "ขอเชิญชวนผู้ชายในพื้นที่เป้าหมายซึ่งเป็นเสาหลักของครอบครัว เข้ารับการฉีดวัคซีนทันทีเมื่อได้รับการติดต่อนัดหมาย เพื่อให้มั่นใจว่าวัคซีนจะช่วยลดความรุนแรงของโรค ลดการเสียชีวิต และลดการป่วยที่ต้องนอนในโรงพยาบาล สามารถดูแลคนในครอบครัวต่อไป" นพ.โสภณกล่าว
        นอกจากนี้ นักวิชาการยังเชื่อว่าวัคซีนจะช่วยลดการแพร่โรคในครอบครัวได้ หากพ่อแม่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว แม้จะได้รับเชื้อแต่เชื้อจะน้อยลง ไม่สามารถแพร่เชื้อให้คนในครอบครัว เพราะลูกๆ หลานๆ ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปียังฉีดวัคซีนไม่ได้
กทม.จับมือ สธ.เร่งฉีดวัคซีน
        สำหรับวัคซีนที่ประเทศไทยมีอยู่ขณะนี้มาจาก 2 บริษัทคือ ซิโนแวค ประเทศจีน ฉีดให้กับประชาชนอายุ 18-59 ปี เนื่องจากมีข้อมูลด้านปลอดภัย หรือประสิทธิภาพของวัคซีนในกลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไปยังมีน้อย จึงฉีดให้กลุ่มเป้าหมายในพื้นที่เสี่ยงอายุดังกล่าว ส่วนวัคซีนของแอสตราเซเนกาฉีดได้ทุกกลุ่มอายุ ตั้งแต่อายุ 18 ขึ้นไป รวมถึงผู้สูงอายุเกิน 60 ปีขึ้นไป
        "ในระยะแรกที่มีวัคซีนของแอสตราเซเนกาเพียง 100,000 กว่าโดส จึงนำไปใช้ฉีดเสริมในกลุ่มที่มีอายุ 60 ขึ้นไป ทั้งบุคลากรทางการแพทย์ อสม. เจ้าหน้าที่ที่ทำงานด่านหน้า ซึ่งยังไม่ได้ฉีดให้กับกลุ่มผู้สูงอายุตามข้อจำกัดของวัคซีน เมื่อมีวัคซีนแอสตราเซเนกามากขึ้นในเดือนมิถุนายน จะนำไปฉีดให้กับทุกกลุ่มอายุตามแผนการฉีดวัคซีนที่วางไว้" นพ.โสภณกล่าว
    นายชวินทร์ ศิรินาค รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขจัดตั้งหน่วยฉีดวัคซีนโควิด-19 นอกสถานที่ ณ วัดนิมมานรดี เขตภาษีเจริญ ซึ่งอยู่ด้านหลังตลาดบางแค เพื่อเร่งฉีดวัคซีนให้แก่กลุ่มสัมผัสเสี่ยงบริเวณชุมชนใกล้เคียงตลาดบางแค รวมถึงผู้ที่มีความเชื่อมโยงและพักอาศัยใกล้ตลาดบางแค
        ทั้งนี้ เพื่อควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19  ตลอดจนลดความรุนแรงของอาการเจ็บป่วยของโรคโควิด-19 หากผู้ได้รับการฉีดวัคซีนได้รับเชื้อดังกล่าว สำหรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ผู้รับการฉีดจะต้องปฏิบัติตามขั้นตอนตามมาตรฐานการให้บริการ ได้แก่ ลงทะเบียน ซักประวัติ คัดกรอง การเฝ้าระวังอาการไม่พึงประสงค์หลังการฉีด โดยกรุงเทพมหานครได้จัดเตรียมรถฉุกเฉินและระบบการแพทย์ฉุกเฉินไว้รองรับ พร้อมดูแลความปลอดภัยของประชาชนผู้มารับบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ด้วย จึงขอเชิญชวนประชาชนที่พักอาศัยบริเวณชุมชนใกล้ตลาดบางแค หรือวัดนิมมานรดี และบริเวณชุมชนใกล้เคียง เข้ารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้ฟรี ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 22 มี.ค.64 ณ วัดนิมมานรดี เขตภาษีเจริญ
        อย่างไรก็ดี ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันส่วนบุคคล (D-M-H-T-T) อย่างเคร่งครัด ได้แก่ เว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกนอกบ้านหรืออยู่ในพื้นที่สาธารณะ ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ตรวจวัดอุณหภูมิ และใช้แพลตฟอร์ม “ไทยชนะ” เมื่อเข้าใช้บริการในสถานที่ต่างๆ ทั้งนี้เพื่อร่วมกันป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 อันเป็นการสร้างความปลอดภัยของประชาชนทั่วไปด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"