เคล็ดลับกิน 5 ส่วนดีต่อสุขภาพ เน้นผักและผลไม้อย่างละครึ่ง


เพิ่มเพื่อน    

 การกินอาหารมากกว่า 5 ส่วนต่อวัน หรือกินผักและผลไม้รวมกันให้ได้อย่างน้อย 10 ชนิดต่อวัน ถือว่าเป็นเรื่องเปล่าประโยชน์ สิ่งที่เกิดขึ้นสร้างความน่าประหลาดใจ ให้กับคนรักสุขภาพเป็นอย่างมาก เพราะเรารู้กันดีว่าผักและผลไม้ยิ่งกินเยอะยิ่งดีต่อสุขภาพ ล่าสุด "ดร.ไมเคิล มอสเลย์" ได้เผยถึงการศึกษาใหม่ล่าสุด เกี่ยวกับผักและผลไม้ชนิดใด ที่ควรบริโภคในแต่ละวัน ตลอดจนวิธีการกินอาหารที่ชาญฉลาด ในการเพิ่มปริมาณโภชนาการที่เป็นประโยชน์กับร่างกาย

ดร.มอสเลย์ชี้ว่า การพยายามกินผักผลไม้ในแต่ละชนิดมากเกินไป อาจไม่ทำให้สุขภาพดีขึ้น แต่การกินให้ได้ 5 ส่วนต่อวัน ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ แต่ทั้งนี้ควรเป็นไปในลักษณะของการผสมผสานกัน เช่น กินผัก 3 อย่าง และกินผลไม้ 2 อย่างใน 1 วัน ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ และเป็นการบริโภคที่เหมาะสม และให้คุณประโยชน์แก่ร่างกาย มากกว่าการกินผลไม้ได้กว่า 10 ชนิดในแต่ละวัน

จากข้อมูลของหลักโภชนาการ ในการบริโภคอาหารข้างต้น นักวิจัยจากโรงเรียนแพทย์ของ Harvard Medical School จึงได้ทำการวิเคราะห์และตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับการบริโภคอาหารทั้งผักและผลไม้ ของผู้ที่อายุ 30 ปี ซึ่งถือว่าอยู่ในวัยผู้ใหญ่ ในจำนวน 100,000 คน โดยทำการเก็บข้อมูลและวิจัยซ้ำถึง 2 รอบ และนำมาซึ่งการศึกษาต่อในวงกว้าง จึงได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการดูแลสุขภาพ โดยพบว่าผู้ที่บริโภคผักและผลไม้ในจำนวนประชากรทั้งสิ้น 2 ล้านคน จาก 29 ประเทศ มีผู้ที่กินอาหารเพื่อสุขภาพดังกล่าวหรือทั้งผักและผลไม้เสียชีวิตอยู่ที่ 26 ราย

โดยทีมนักวิจัยค้นพบว่า เมื่อพวกเขาเปรียบเทียบผู้ที่กินผลไม้และผักในอัตราส่วน โดยแบ่งเป็นอย่างละ 2 ส่วนที่เท่าๆ กัน เพื่อขานรับนโยบายการกินผักและผลไม้ ที่รวมกันแล้วได้ 5 ชนิดต่อวันนั้น พบว่าจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรได้ร้อยละ 13 จากทุกๆ สาเหตุของความเสี่ยงในการเสียชีวิต และยังช่วยลดการเสียชีวิตจากโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมองลงร้อยละ 12 รวมถึงยังช่วยลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งลงเหลือร้อยละ 10 และลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโรคทางเดินหายใจลดร้อยละ 35 ที่น่าสนใจนั้นโดยเฉพาะโรคโควิด-19 ที่ผู้ป่วยมักจะเสียชีวิตเพราะปอดถูกทำลาย

ดังนั้น การรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ก็สามารถป้องกันโรคได้ในระดับหนึ่ง อีกทั้งยังลดความเสี่ยงต่อการเจริญเติบโตของเชื้อโรคและเชื้อไวรัส ให้เจริญเติบโตได้น้อยหรือช้าลงอีกด้วย เพียงแค่คุณกินผักและผลไม้รวมกันให้ได้ 5 ชนิดต่อวัน

จากการศึกษายังพบอีกว่า ผักที่มีแป้ง เป็นส่วนประกอบหลักอย่าง ถั่ว, หัวไชเท้า, ข้าวโพดหวาน จะไม่ได้ส่งผลดีต่อร่างกายมากนัก และควรหลีกเลี่ยง ถ้าเทียบกับผักที่มีแป้งน้อย เช่น ผักโขม ผักกาดหอม และผักคะน้า ที่ควรบริโภคให้บ่อยยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ผลไม้ที่ควรรับประทานในแต่ละวัน ได้แก่ แอปเปิล, ส้ม, มะนาว และผลไม้ตระกูลเบอร์รีต่างๆ หากว่าคุณเป็นคนที่ไม่ชอบดื่มน้ำผลไม้รวม

ทั้งนี้ ผู้ที่กินผักและผลไม้ให้ได้ 5 ส่วนใน 1 วันนั้น อาจยังไม่รู้สึกว่าตัวเองได้รับประโยชน์ต่อร่างกายแต่อย่างใด แต่จากผลการศึกษาวิจัย ได้ระบุว่ามีประโยชน์ในการเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง และทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งผักผลไม้ที่คุณบริโภคเข้าไป ยังช่วยให้ร่างกายดูดซึมวิตามินและสารอาหารที่อยู่ผักผลไม้ เพื่อนำไปใช้ในการฟื้นฟูซ่อมแซมร่างกายที่สึกหรอ จากอายุที่เพิ่มขึ้น หรือการทำงานที่หนักหน่วงเป็นต้น ดังนั้นหากคุณกินผักและผลไม้ที่มากกว่า 5 ชนิดขึ้นไปในแต่ละวัน สารอาหารดังกล่าวก็จะถูกร่างกายขับออกมาโดยไม่ได้ใช้ประโยชน์นั่นเอง.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"