ไทยแลนด์สู้ๆ...ไทยแลนด์สู้ตาย!!!


เพิ่มเพื่อน    

แทบไม่ได้ดู ไม่ได้ตาม เรื่องม้ง เรื่องม็อบ ที่ดูจะมั่วๆ มึนซ์ซ์ซ์ๆ หนักยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะใช้ชื่ออะไรก็แล้วแต่ ด้วยเหตุเพราะดันมาหมกมุ่นอยู่กับเรื่อง น้องหมิว และ น้องเมย์ หรือเรื่องนักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทย อย่างคุณน้อง หรือคุณหลาน พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์ กับ รัชนก อินทนนท์ ที่กำลังจะฝ่าด่านชิงแชมป์-ไม่ชิงแชมป์ ในรายการ ออล อิงแลนด์ โอเพน ที่ประเทศอิงแลนด์ อิงลิช ประเทศอังกฤษโน่นเลย...

                                                                  ------------------------------------------------

            อาจเพราะเรื่องของ น้องหมิว และ น้องเมย์ นั้น...ออกจะเป็นอะไรที่สอดคล้องกับอารมณ์-ความรู้สึกของคนแก่ คนชรา อยู่พอสมควร คือไม่ได้ออกไปทางโกรธ เกลียด เคียดแค้น อาฆาต พยาบาท ริษยาและชิงชังใดๆ เอาเลยแม้แต่น้อย ไม่ต้องปาขวด ปาระเบิด ปาก้อนหิน ฯลฯ ใส่ใครต่อใครก็แล้วแต่ อันเป็นสิ่งที่บรรดาลุงๆ ทั้งหลาย ไม่จำเป็นต้องพร่ำเพรียกเรียกหาให้บรรดาหลานๆ ทั้งหลาย ช่วยหามลุง...ไปตีกะมันที อะไรทำนองนั้น แค่เปิดช่อง เปิดรายการถ่ายทอดสดเอาไว้แต่เพียงเท่านั้น ก็สามารถ มันยกร่อง-ฟักทองแตงไทย ได้เป็นอย่างดี แถมยังได้อารมณ์รักชาติ รักประเทศไทย รักบ้านเกิด-เมืองนอน ติดปลายนวมเอาไว้ซะอีกต่างหาก...

                                                                      --------------------------------------------------

            ต่างไปจากการไล่ทุบ ไล่ถีบ ไล่กระทืบ กับบรรดาเจ้าหน้าที่ตำหนวด ที่มีแต่ต้องเจ็บ ต้องปวด ต้องรวดร้าวทรมานกันในท้ายที่สุด ตราบใดที่ อำนาจรัฐ ยังไม่ได้อยู่ในมือ มีอยู่แค่ตัวเดียว-อันเดียวของตัวเองโด่ๆ เด่ๆ อีกทั้งยิ่งถ้าหาก เงื่อนไข และ ข้ออ้าง มันออกจะขาดเหตุ ขาดผล ไร้เหตุ ไร้ผล แบบแทบจะสิ้นเชิง ก็ยิ่งไม่ต่างอะไรไปจากการ บ้า ไปตามเรื่อง ตามราว การแสดงออกถึงความคึกคะนอง แบบเด็กแว้นซ์ซ์ซ์ เด็กอาจารย์กู้ อันเป็นสิ่งที่บรรดาคนแก่ผู้ซึ่งย่อมต้องผ่านร้อน ผ่านหนาว ผ่านประสบการณ์มากบ้าง-น้อยบ้าง มาโดยตลอด คงไม่อยากปรับตัว ปรับสภาพ ให้ต้อง บ้า ตามไปด้วย โดยเฉพาะที่ยังคงหลงเหลือความเป็นมนุษย์ติดปลายนวมเอาไว้มั่ง หนีไม่พ้นต้องคอยถ่วง คอยรั้ง คอยเตือนสติ เพื่อไม่ให้ทุกสิ่งทุกอย่างต้อง ฉิบหาย เกินไปกว่านี้ นั่นแหละ...ถึงจะถูกเรื่อง ถูกราว ไม่ใช่หนักไปทางเอาแต่ยุ เอาแต่เชียร์ ให้มีแต่ต้อง ฉิบหาย...กับ...ฉิบหาย ยิ่งขึ้นไปอีก

                                                                      ----------------------------------------------------

และก็นั่นแหละว่า...การเปลี่ยนบรรยากาศ และ เปลี่ยนทัศนคติ หันมายุ หันมาเชียร์ น้องหมิว และ น้องเมย์ ในคราวนี้แทบไม่ได้ก่อให้เกิดความผิดหวัง สิ้นหวังใดๆ เอาเลยแม้แต่น้อย คือรายการแบดมินตัน ออล อิงแลนด์ โอเพน นั้น ต้องถือเป็นรายการที่เก่าแก่ โบร่ำโบราณ หรือถือเป็นรายการระดับโลกที่คลาสสิกเอามากๆ และถ้าจำไม่ผิด...ดูเหมือนยังไม่มีนักแบดมินตันรายใดในเมืองไทยที่เคยคว้าแชมป์รายการนี้มาครอบครองได้เลย แม้ว่าเก่งแสนเก่ง อีกทั้งฉลาดแสนฉลาดอย่างอาจารย์ เจริญ วรรธนะสิน บิดาบังเกิดเกล้าของดารา นักร้องชื่อดังอะไรซักอย่าง ผู้เคยแปลและเรียบเรียงคำทำนายของ นอสตราดามุส จนขายแล้ว ขายอีก ไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้ง เห็นว่า...ทำได้แค่ระดับ รองแชมป์ เท่านั้น แต่มาถึงครั้งนี้ก็คงพอได้ออกเรี่ยว ออกแรง ได้ลุ้นกันอีกรอบ เมื่อนักแบดมินตันเมืองไทยทะลุเข้าชิงแชมป์รายการนี้จนได้...

                                                                        ---------------------------------------------------

            คือ สำหรับ น้องเมย์ หรืออาจต้องเรียกว่า พี่เมย์ ไปแล้วในช่วงนี้...หรือคุณน้อง คุณหลาน รัชนก อินทนนท์ อาจเป็นเพราะอายุ-อานามที่เพิ่มขึ้นๆ ขณะเรี่ยวแรงย่อมมีแต่ต้องลดน้อยถอยลงอย่างมิอาจปฏิเสธและหลีกเลี่ยงได้ การเจอกับนักแบดมินตันญี่ปุ่นในรอบรองชนะเลิศ อย่าง โนโซมิ โอกูฮาระ นั้น ต้องเรียกว่า...หวุดๆ หวิดๆ แพ้เพราะหมดแรง ไม่ใช่แพ้เพราะฝีไม้-ลายมือ ถือเป็นการแพ้แบบสมศักดิ์ศรี ชนิดยังสามารถเอาไปคุยได้ โม้ได้ ว่าถ้าหาก น้องเมย์ ยังมีก๊อก 2 หรือก๊อก 3 เหลือติดตัวเอาไว้มั่ง นักแบดฯ ญี่ปุ่นที่ได้ชื่อว่า วิ่ง-สู้-ฟัด ทนทานประมาณแรด หรือไดโนเสาร์เมื่อร้อยๆ ล้านปีที่แล้วอย่าง โอกูฮาระ นั้น อาจต้อง เสร็จน้องเมย์ เอาง่ายๆ โดยไม่ต้องอาศัยกระสุนยาง หรือปืนฉีดน้ำเอาเลยแม้แต่น้อย...

                                                                      --------------------------------------------------

            แต่ก็นั่นแหละ...แม้ว่า น้องเมย์ หรือ พี่เมย์ จะร่วงไปในรอบนี้ ไม่ได้มีโอกาสทะลุเข้าชิงชนะเลิศ แต่ประเทศไทยแลนด์ แดนสยามของหมู่เฮา ก็ยังคงมี น้องหมิว ที่ไล่หลังตาม น้องเมย์ มาอย่างเป็นระลอกคลื่น ยังคงสด ยังคงมีเรี่ยว มีแรง ในระดับ ได้หมดถ้าสดชื่น สามารถพลิกเอาชนะนักแบดมินตันประเภททุเรียนก้านยาวจากอินตะระเดีย อย่าง ผุสรา หรือ ปูซาร์ลา สินธุ มือวางระดับต้นๆ ของโลก แบบชนิดขาดกระจุยกระจายเอาเลยถึงขั้นนั้น เกมแรก 21-17 เกมสองทิ้งขาดไปถึง 21-9 ผงาดเข้าไปชิง ไปวิ่ง-สู้-ฟัดกับ โนโซมิ โอกูฮาระ ในวันอาทิตย์ (21 มี.ค.) นี้ ซึ่งผลจะออกมาเป็นประการใด หรือไม่ อย่างไรนั้น คงต้องไปลุ้น ไปรักชาติ สร้างชาติกันเอาเองก็แล้วกัน เพราะขณะที่เขียนต้นฉบับชิ้นนี้ ยังไม่มีโอกาสรู้หมู่ รู้จ่า ว่าจะออกมาในแนวไหน แบบใด กันแน่...

                                                                       -------------------------------------------------

            อย่างไรก็ตาม...นอกจากการชนะ-ไม่ชนะ การคว้าแชมป์-ไม่คว้าแชมป์ในรายการแบดมินตัน ออล อิงแลนด์ โอเพน คราวนี้แล้ว สิ่งที่น่าภาคภูมิใจเอามากๆ สำหรับความเป็นทวยไทย ความเป็นไทยแลนด์ แดนสยาม ของหมู่เฮาทั้งหลาย ก็คือขีดความสามารถในการจัดรายการกีฬาระดับโลก ของสมาคมแบดมินตันประเทศไทย ภายใต้การนำของคุณหญิง ปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นั่นแหละ ที่พร้อมรับอาสาเป็น เจ้าภาพ รายการชิงแชมป์แบดมินตันระดับซูเปอร์ 1000 ในเมืองไทยถึง 3 รายการซ้อนๆ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา อย่างชนิดเรียบโร้ยย์ย์ย์โรงเรียนพ่อขุนรามคำแหง ทั้งสมศักดิ์ศรี ทั้งสง่างาม โดยไม่ได้มีอะไรติดๆ ขัดๆ เอาเลยแม้แต่น้อย ต่างไปจากประเทศอดีตจักรวรรดินิยมระดับโลก อย่างพวกผู้ดีอังกฤษ ที่เต็มไปด้วยความชุลมุน วุ่นวาย ตะกุกตะกักหยดหยอดเป็นยอดย้อย อันเนื่องมาจากความไม่เรียบร้อยในการรับมือกับเชื้อโควิด จนเป็นเรื่องเป็นราว เป็นมลทินให้ต้องพูดจาว่ากล่าวกันจนถึงบัดนี้ อีกทั้งยังทำให้บรรดานักแบดมินตันประเภทตัวดังๆ ทั้งหลาย ต้องถอยห่าง ต้องเปิดทาง ให้กับนักแบดมินตันเมืองไทยไปโดยปริยาย ดังนั้น...ไม่ว่าจะมองในแง่ขีดความสามารถ หรือในแง่โชคดี โชคช่วย ไทยแลนด์ย่อมต้องสู้ๆ ไทยแลนด์สู้ตาย โดยไม่จำเป็นต้องไปขว้างขวด ขว้างก้อนหิน ปาระเบิดใส่ใครต่อใครเอาเลยก็ยังได้...

                                                                         ----------------------------------------------------

ปิดท้ายด้วยวาะวันนี้...จาก Mihaela Losof ... Children are the most expensive form of entertainment. - ความเป็นเด็ก...คือรูปแบบความบันเทิงที่มีราคาแพงที่สุด...

                                                                           -----------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"