'ธ.ก.ส.'พร้อมปล่อยกู้หนุนเกษตรกรปลูกกัญชา


เพิ่มเพื่อน    

 

22 มี.ค.2564 นายธนารัตน์ งามวลัยรัตน์ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า เตรียมหารือร่วมกับการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) หลังจากที่ ยสท. เตรียมจะขึ้นทะเบียนเกษตรผู้ปลูกกัญชง-กัญชา ในวันที่ 1 เม.ย. นี้ จำนวน 13,000 ครัวเรือน โดยจะมีการหารือถึงเงื่อนไขในการรับรองการปลูกกัญชง-กัญชา ก่อนพิจารณาแนวทางในการปล่อนสินเชื่อเพื่อสนับสนุนเกษตรกรในกลุ่มนี้

ทั้งนี้ ธ.ก.ส. สามารถปล่อยสินเชื่อให้เกษตรกรผู้ปลูกกัญชง-กัญชาได้ ซึ่งจะอยู่ในวงเงินสินเชื่อสำหรับปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิต วงเงิน 10,000 ล้านบาท หากเกษตรกรต้องการจะเปลี่ยนการเพราะปลูกมาปลูกกัญชงกัญชา ส่วนจะมีสินเชื่ออะไรเพิ่มเติมอีกหรือไม่ ก็ขอพิจารณาความต้องการของเกษตรกร และดูเรื่องกระบวนการผลิตให้ชัดเจนก่อน

"โดยเบื้องต้นได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ลงไปดูลูกค้าไว้บ้างแล้ว ซึ่งกัญชง-กัญชาที่จะปลูก จะต้องผ่านเกณฑ์ที่ภาครัฐกำหนด โดยขณะนี้เห็นว่ายังอนุญาตให้ปลูกแค่ครัวเรือนละ 6 ต้นเท่านั้น" นายธนารัตน์ กล่าว

นายธนารัตน์ กล่าวอีกว่า จะไปคุยกับอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เพื่อหารือหลักเกณฑ์การดำเนินการปลูกกัญชง-กัญชา ซึ่งขณะนี้มีบริษัทขนาดใหญ่ที่สนใจนำมาใช้ในอุตสาหรรม เช่น ซีพี ที่สนใจนำมาใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร คาราบาว ที่จะใช้กัญชาในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มบำรุงกำลัง แต่การให้สินเชื่อก็ต้องดูเงื่อนไขของกฎหมายด้วย ที่ออกโดยองค์การเภสัชกรรม ที่ตอนนี้ยังไม่ได้อนุญาตให้ปลูกเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมทั่วไป จึงต้องดูนโยบายให้ชัดเจน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"