ศปปส. บุกยื่นหนังสือจี้ 'ชวน' สอบ ส.ส.หนุนม็อบจาบจ้วงสถาบัน ทำสภาฯแปดเปื้อนมลทิน


เพิ่มเพื่อน    

22 มี.ค.64 - ที่รัฐสภา กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน(ศปปส.) เข้ายื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาฯ เพื่อขอให้ตรวจสอบจรรณยาบรรณ ความเหมาะสม และทัศนคติของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่มีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยนายนพคุณ ทองถิ่น แกนนำร่วมศปปส. กล่าวว่า ทางศปปส. มีข้อสงสัย 2 ประเด็นให้มีการตรวจสอบ คือ 1.มีส.ส.กลุ่มหนึ่งไปร่วมชุมนุมกับผู้ชุมนุมที่มีพฤติกรรมจาบจ้วงสถาบันฯ และมีการใช้คำแหน่งส.ส.ไปประกันตัวบุคคลที่ถูกจับกุมในการชุมนุม ทางประธานสภาฯจะมีบทลงโทษตามข้อบังคับ และอำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้อย่างไร

นายนพคุณ กล่าวอีกว่า 2.กลุ่มส.ส.นำเอารูปผู้ต้องหาตามมาตรา 112 พร้อมด้วยถ้อยคำ “ปล่อยเพื่อนเรา” รวมถึงเรียกร้องให้มีการปล่อยผู้ต้องหาดังกล่าว มาแสดงในการประชุมร่วมรัฐสภา เมื่อวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ทางศปปส. สงสัยว่า สิ่งที่ส.ส.กลุ่มดังกล่าวแสดงให้เห็น อาจอยู่เบื้องหลัง ให้ท้าย มีส่วนรู้เห็น ยุยงปลุกปั่นให้มีการกระทำความผิดตามมาตรา 112 หรือไม่ และประธานสภาฯมีความคิดเห็นในเรื่องนี้อย่างไร

“ศปปส. และกลุ่มคนรักสถาบันฯ ได้เคยนำข้อสงสัยดังกล่าวยื่นร้องเรียนต่อสภาฯมาแล้ว แต่ยังไม่เห็นบทลงโทษ หรือมาตรการใดๆที่แสดงความชัดเจนต่อการทำผิดวินัย หรืออะไรก็ตาม ทางประธานสภาฯยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องนี้ ทำให้ระยะหลังสภาฯแปดเปื้อนมลทิน สังคมเบื่อหน่าย และมีความรู้สึกว่านี่หรือคือผู้แทนของประชาชน จึงขอให้มีการตรวจสอบตามอำนาจของเขตด้วยว่าจะมีบทลงโทษอย่างไร ทางศปปส.ยังคงขับเคลื่อนภายใต้รัฐธรรมนูญ แต่จะไม่มีการเคลื่อนตัวชุมนุมลงบนท้องถนน” แกนนำร่วมศปปส. กล่าว

ด้านนายสมบูรณ์ กล่าวว่า ในการประชุมสภาฯมีข้อบังคับบัญญัติไว้ ส.ส.สามารถอภิปราย พูดถึงสถาบันฯได้หรือไม่ตามข้อบังคับที่กำหนดไว้ ยืนยันว่าประธานสภาฯได้ปฏิบัติหน้าที่ตามข้อบังคับแล้ว นอกจากนี้สภาฯยังมีคณะกรรมการจริยธรรมด้วย หากประชาชนพบเห็นพฤติกรรมส.ส.ที่น่าจะกระทำผิด สามารถยื่นเรื่องมาที่ประธานสภาฯ เพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการฯ ทั้งนี้ตนจะนำเรื่องดังกล่าวแจ้งต่อประธานสภาฯ เพื่อดำเนินการต่อไป 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"