ทนายเชาว์ ผ่าเรือนจำสวน 'ไมค์' เสียงกุญแจกระทบกันคือสัญญาณมัจจุราชจริงหรือ?


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

23 มี.ค.64 - นายเชาว์ มีขวด ทนายความ และอดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กโดยมีรายละเอียดดังนี้

ผ่าความจริงในเรือนจำ เสียงกุญแจกระทบกันคือสัญญาณมัจจุราช หรือเสียงแห่งอิสรภาพจากห้องขัง กันแน่...?

วันนี้ 23 มี.ค.64 เพจ แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม - United Front of Thammasat and Demonstration ซึ่งเป็นเพจสั่งการการชุมนุมของม็อบ 3 นิ้ว แชร์ข้อความระบุว่า “กลัวทุกครั้งที่ได้ยินเสียงกุญแจกระทบกันเปรียบเสมือนมัจจุราชกำลังจะมาคร่าชีวิตทำให้เราหวั่นไหวและหวาดกลัว ทุกวันเวลาหวังว่าจะมีสักวันหนึ่งที่จะมีใครพาเราออกไปจากที่ที่เราหวาดกลัวนี้ แต่เราจะสู้ สู้จนสุดใจของเรา ขอให้ทุกคนสู้ไปกับเราด้วย" ซึ่งอ้างว่าเป็นข้อความจาก ไมค์ - ภาณุพงศ์ จาดนอก  

โดยไม่ได้บอกว่าเสียงกุญแจกระทบกันนั้นมาจากไหนแต่พออนุมานได้ว่าเป็นเสียงกุญแจจากผู้คุมไปไขประตูห้องขังในยามค่ำคืน เป็นการขยายประเด็นความน่ากลัวของห้องขังในเรือนจำต่อจากจดหมายของทนายอานนท์ ที่ซักจะไม่มีน้ำหนักขึ้นอีกครั้ง ประหนึ่งว่าห้องขังในเรือนจำยามค่ำคืนเป็นที่ไม่ปลอดภัยสำหรับผู้ต้องขังกลุ่มนี้ 

ผมเห็นว่าข้อความดังกล่าวขัดกับความเป็นจริงและเป็นเท็จทั้งสิ้น เพราะความจริงแล้วในเรือนจำหลังจากผู้ต้องขังขึ้นเรือนนอนในเวลา 16.00 น.ไปแล้ว จะมีการตรวจเช็คนับยอดผู้ต้องขังและล็อคประตูห้องขังทันที และหลังจากนั้นก็จะมีการเปิดประตูเรือนนอนอยู่ทุกระยะเพราะต้องนำผู้ต้องขังที่เพิ่งกลับจากศาลทยอยกันเข้าสู่เรือนนอนจนกว่าจะครบหมดทุกคน 

นอกจากนี้ภายหลังเวลา 20.00 น.ไปแล้วหากมีหมายจากศาลให้ปล่อยตัวนักโทษหรือผู้ต้องขังไม่ว่าจะเป็นกรณีศาลพิพากษายกฟ้องหรือได้รับคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ผู้คุมก็จะถือกุญแจไปเปิดประตูห้องขังเพื่อปล่อยตัวผู้ต้องขังตามหมายปล่อยตัวของศาลอยู่ตลอด การได้ยินเสียงกุญแจกระทบกันจากผู้คุมจึงเป็นเรื่องปกติทุกค่ำคืน ไม่ได้เป็นสัญญาณของมัจจุราชอะไรที่จะมาคร่าชีวิตอย่างที่นายไมค์ได้มโนเปรียบเทียบให้ดูน่ากลัวแต่อย่างใด 

ตรงกันข้ามถ้าคืนไหนได้ยินเสียงกุญแจกระทบกันบ่อยครั้งกลับเป็นสัญญาณแห่งอิสรภาพของผู้ต้องขังหรือนักโทษ ที่ศาลพิพากษายกฟ้องหรือที่ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งมีให้ลุ้นกันอยู่ทุกคืนเป็นเรื่องปกติ ไม่เชื่อลองถามนักโทษหรือผู้ต้องขังในเรือนจำดูครับ 

ยิ่งไปกว่านั้นเรือนนอนในเรือนจำ กลางคืนก็เหมือนกลางวันมีแสงไฟสว่างไสว 24 ชั่วโมงและมีนักโทษอยู่กันเป็นจำนวนมากห้องนอนก็มีแต่ซี่กรงเหล็กมองเห็นกันทุลุปรุโปร่งผู้คุมคงไม่โง่ไปเอาใครออกมาคร่าชีวิต ท่ามกลางสายตาของนักโทษและกล้องวงจรปิดเป็นจำนวนมาก 

ข้อความที่ถ่ายทอดผ่านเพจธรรมศาสตร์และการชุมนุมถ้าใครไม่เขียนให้ก็น่าจะเกิดจากอาการพร่ำเพ้อของนายไมค์ หลังจากที่รอเสียงกุญแจจากผู้คุมอยู่ทุกวันว่าตนเองจะได้รับการปล่อยตัวจากศาลหรือไม่ เพราะยื่นประกันและรอฟังคำสั่งศาลทุกวัน จนเข้าใจว่าเสียงกุญแจคือเสียงมัจจุราชตามที่ภาษาเรือนจำเค้าเรียกว่า "รั่ว" หรือเปล่าครับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"