อสม.หนาว!ศรีสุวรรณจ่อร้องกกต.วินิจฉัยสถานะว่ามีสิทธิ์จุ้นเลือกตั้งท้องถิ่นหรือไม่


เพิ่มเพื่อน    

24 มี.ค.2564 -  นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โพสต์เฟซบุ๊กว่า ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้เปิดให้มีการสมัครรับเลือกตั้งในระดับท้องถิ่นต่าง ๆ อาทิ องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล กรุงเทพมหานคร เมืองพัทยา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นที่มีกฎหมายจัดตั้ง ตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 โดยกำหนดคุณสมบัติผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งมากถึง 26 ข้อนั้น แต่ปรากฏว่า มีข้อสงสัยกันมากเนื่องจากมีอาสาสมัครสาธารณสุขประจําหมู่บ้าน หรือ อสม. ซึ่งสมัครเป็นสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นกันเป็นจำนวนมากทั่วประเทศ หรือบางรายอาจเป็นผู้ช่วยหาเสียง หรือทีมงานหาเสียงให้กับผู้สมัครรับเลือกตั้งก็มี จึงมีข้อถกเถียงกันว่า อสม.เป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐที่รับค่าป่วยการเป็นเงินเดือนประจำ ซึ่งอาจต้องห้ามตามการกำหนดคุณสมบัติในข้อ 12 ที่ว่า ไม่เป็นข้าราชการซึ่งมีตำแหน่งหรือเงินเดือนประจำ และข้อ 14 ที่ว่า ไม่เป็นพนักงานหรือลูกจ้างของหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือราชการ ส่วนท้องถิ่น หรือเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐหรือไม่ ซึ่ง ณ เวลานี้ยังไม่มีคำวินิจฉัยอันเป็นที่สุดว่าเป็นเช่นไร

ทั้งนี้เนื่องจาก อสม.นั้นมีระเบียบกระทรวงสาธารณสุข ว่าด้วยอาสาสมัครสาธารณสุขประจําหมู่บ้าน 2554 รองรับ และมีประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สิทธิได้รับเงินค่าป่วยการในการปฏิบัติหน้าที่ของอาสาสมัครสาธารณสุขประจําหมู่บ้าน 2560 และ(ฉบับที่ 2) 2562 จากเงินงบประมาณแผ่นดิน โดยกำหนดให้เบิกจ่ายเป็นรายเดือนทุกเดือน ในอัตรา 1,000 บาทต่อคน นอกจากนั้นยัง มีสิทธิที่จะได้รับสวัสดิการช่วยเหลือในการ รักษาพยาบาล ค่าห้องพิเศษและค่าอาหารพิเศษ จากโรงพยาบาลหรือหน่วยบริการสาธารณสุขในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข มีสิทธิเบิกค่าใช้จ่ายในการดําเนินการตามบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบได้ มีสิทธิจะได้รับการเสนอชื่อเพื่อขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ตามหลักเกณฑ์ได้ และอื่นๆอีกมากมาย เฉกเช่นเดียวกันกับข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐทั่วไป

ดังนั้นหากให้ อสม.สามารถมีสิทธิสมัครเป็นสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น หรือเป็นผู้ช่วยหาเสียงให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งได้ ก็ย่อมจะทำให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยไม่สุจริตและเที่ยงธรรมได้ เนื่องจาก อสม.ใช้เงินแผ่นดินในการทำงานสร้างปฏิสัมพันธ์หรือหาเสียงกับชุมชนหรือผู้มีสิทธิเลือกตั้งมาโดยตลอด ย่อมทำให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบกันในการเลือกตั้งในแต่ละท้องถิ่นได้

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำความไปร้องเรียนต่อ กกต. เพื่อให้วินิจฉัยประเด็นปัญหาดังกล่าวในวันพฤหัสบดีที่ 25 มี.ค.62 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน กกต. ศูนย์ราชการฯ อาคาร B เพื่อให้การเลือกตั้งทุกระดับเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"