'ชาดา' เปลือยเบื้องหลัง แผนคบคิดโหวตคว่ำแก้รธน.วาระ 3


เพิ่มเพื่อน    

24 มี.ค.64 - นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยมีเนื้อหาดังนี้

วันนี้ต้องขอพูดความจริงเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญและความเป็นมาให้สังคมได้รู้ความจริงรู้ เบื้องหลังของการเมือง นักการเมือง และความเป็นจริง ถ้ากระทบใครก็ต้องขอโทษด้วย เพราะมันคือความจริง แต่ถ้าว่าไม่ใช่จริง คุณกับผมเจอกันที่ไหนก็ได้ คุณไม่ต้องมาพูดหรือลงโซเชียลว่าคนอย่างผมเล่นละคร คุณน่ะก็เคยเล่น คนอย่างผมคิดอย่างไรพูดเช่นนั้น อย่าเอานิสัยตนเองมากล่าวหาผมเลย ถามคนที่รู้จักผมดีกว่าว่าผมเป็นคนเช่นไร 

เรี่องแก้รัฐธรรมนูญนั้นหลังจากคนที่เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อไม่มีลำดับของพรรค พปชร. ไม่รู้หน้าที่ตัวเอง ทำหนังสือถามศาลรัฐธรรมนูญศาล ซึ่งได้มีคำวินิจฉัยออกดังที่ทราบกันแล้วนั้น ก่อนจะถึงวันนัดลงมติ ผมทราบดีว่าผลโหวตจะออกมาอัปลักษณ์ในสายตาของประชาชน ผมอัดอั้นตันใจจึงระเบิดคำพูดออกมาในขณะนั้น ไม่ได้นัดแนะเตรียมการกับผู้ใดทั้งสิ้น ซึ่งจะเห็นได้ว่าแม้แต่ ส.ส.ต่างพรรคก็ยังเดินตามออกมา 

ส่วนที่นายไพบูลย์จะให้มีการสอบจริยธรรมผม ต้องถามว่านายไพบูลย์เป็นใคร? เรื่องนี้ให้พี่น้องประชาชนติดตามตอนต่อไปดีกว่า ว่าใครไม่จริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญกันแน่ ผมน้อมรับคำตำหนิติติงจากพี่น้องประชาชนที่แสดงความคิดเห็นโดยสุจริต แต่ประณามคนที่คิดวางแผนหลอกใช้เพื่อนเพื่อยื้อเวลา รักษาอำนาจตำแหน่งของตนเอง 

ผมเป็น ส.ส.เขตพร้อมเลือกตั้งทุกเวลาครับ ผมไม่ได้กลัวตามที่ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยมา เพราะคำพิพากษาศาลรัฐธรรมนูญผูกพันทุกองค์กร คณะรัฐมนตรี และหน่วยงานของรัฐ แต่ไม่ได้ผูกพันสมาชิกรัฐสภาซึ่งเป็นปัจเจกบุคคลเช่นผม 

ใครจริงใจใครตระบัดสัตย์ ประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินเองเมื่อถึงเวลาครับ ผมขอเล่าเหตุการณ์ให้ทราบอีกนิดนะครับ ตามความเห็นผมนั้นเห็นว่าเราไม่ควรลงมติในวาระสาม แต่ควรไปเร่งพิจารณาออกกฎหมายประชามติให้เสร็จสิ้น ถ้าประชาชนเห็นด้วยในการทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็กลับมาลงมติวาระสามเพราะเป็นศักดิ์ศรีและสิทธิ์ของคุณ 

ประชุมกันมาปีกว่าเสียทั้งเงินและทรัพยากรไปมากมาย และที่สำคัญทุกคนได้ลงมติผ่านมาแล้ว 2 วาระ เมื่อมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญออกมาก็ยังถือว่าไม่ขัดแย้งและสภาฯมีศักดิ์ศรี จนกระทั้งวันที่ลงมติวาระ 3 ก่อนเข้าระเบียบวาระท่านประธานให้ปรึกษาหารือ คุณสมชายเสนอญัตติว่าไม่ให้ลงมติในวาระ 3 โดยมี ส.ว. และพลังประชารัฐสนับสนุน 

ส่วนญัตติของปชป.โดยคุณจุรินทร์ เสนอให้ไปถามศาลให้ชัดเจน ญัตติของคุณชลน่านและคุณโรมเสนอให้ลงมติเลย คุยกันมา 8-9 ชม. ผมถามทางพรรคก้าวไกลว่าลงมติไปก็แพ้จะลงทำไม พรรคก้าวไกลตอบว่าเพื่อให้ประชาชนจะได้รู้ ทางพรรคเพื่อไทยก็เช่นกัน ผมเห็นด้วยกับญัตติของประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นสายกลาง ซื้อเวลาไปก่อน เนื่องจากตกลงกันไม่ได้ จนคุณวิรัชไปคุยกับพรรคฝ่ายค้านว่าให้ลงมติ ประธานฯทราบแค่ว่าจะให้ลงมติ 3 ญัตติตามที่เสนอมาเท่านั้น จนคุณไพบูลย์เสนอญัตติซ้อนญัตติทำ 3 ญัตตินั้นตกไป และมีการลงมติตามญัตติที่คุณไพบูลย์เสนอ โดยการสนับสนุน ของพปชร. ส.ว. และพรรคฝ่ายค้าน จึงทำให้คะแนนเสียงของญัตติของคุณไพบูลย์ชนะจึงมีการลงมติในวาระที่ 3 เกิดขึ้น พปชร.และส.ว.บางส่วนไม่ลงมติ เพื่อไทย ปชป.บางส่วน และฝ่ายค้านบางส่วนเห็นด้วยตามที่คะแนนออกมา 

ผมถือว่าทุกคนที่เสนอให้ลงมติในวาระ 3 ไม่มีความจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฝ่ายค้านรู้ว่าแพ้ก็ยังให้ลงเพื่อจะเอาอ้างกับประชาชนว่าพวกฝ่ายรัฐบาลไม่จริงใจ หากคุณทำเพื่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญจริง เพื่อแก้ปัญหาบ้านเมืองจริง คุณต้องไม่ทำเรื่องนี้ให้เป็นประเด็นการเมืองเท่านั้น พปชร.และ ส.ว.บางส่วนก็งดออกเสียงเพื่อล้มรัฐธรรมนูญทั้งที่วาระแรกวาระสองเห็นชอบ เพราะช่วงนั้นกระแสม็อบเด็กกำลังแรง ช่วงนี้คุณรู้ว่าม็อบอ่อนแรงก็เลยถือโอกาสล้มรัฐธรรมนูญ สรุปแล้วต่างคนต่างรู้กันทั้งสองฝ่ายแล้วจะให้ผมร่วมสังฆกรรมด้วยได้อย่างไร? 

วันนั้นทุกฝ่ายเล่นเกมการเมืองกัน ผมถือคนอย่างผมนักเลงครับ ไม่พูดอย่างทำอย่าง ผมยังถูกในพรรคว่าไม่บอกล่วงหน้าเลย  พรรคภูมิใจไทยไม่การตี นโยบายสองหน้า ความจริงจะค่อยๆออกมาให้เห็น กรณีคุณไพบูลย์ก็เรื่องของคุณไพบูลย์ผมไม่ยุ่งกับคนแก่ เพราะอยู่นาน 

สำหรับนักการเมืองที่เปลี่ยนชื่อที่พ่อแม่ ตั้งมาเพื่อจะอยากเป็นใหญ่ ไม่มีราคาสำหรับผมครับผม การวิพากษ์วิจารณ์ของพี่น้องประชาชน ผมยอมรับครับแต่ความจริงคือความจริงผมถือคนที่ลงมติเห็นด้วยของคุณไพบูลย์ คือผู้ที่มีส่วนสำคัญในการคว่ำการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นี่คือความจริงที่เกิดขึ้นรวมกัน เพื่อให้มีการลงมติแต่เวลาลงว่ารับหรือไม่รับแยกกันลงเห็นด้วยบ้างไม่เห็นด้วยบ้าง งดออกเสียงบ้าง อยู่ในที่ประชุมไม่แสดงตนบ้าง มันคืออะไร ฝ่ายค้านบางพรรคปากบอกแก้ๆแต่ไม่อยากแก้เพราะคุณมาได้ก็เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้ อย่ามาปากอย่างใจอย่าง ปากดีตีสองหน้า อย่าคิดว่าคนอื่นโง่ ผมชัดเจนคิดอย่างไร ผมพูดอย่างนั้น ผิดถูกอะไรเป็นอีกเรื่องครับ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"