เม.ย.กระจายวัคซีน22จ. ‘ป้อม’ดอดฉีดแอสตราฯ


เพิ่มเพื่อน    

  "บิ๊กป้อม" ดอดฉีดวัคซีนของแอสตราเซเนกาป้องกันโควิดเข็มแรกแล้ว บอกไม่มีผลข้างเคียงแถมยังอารมณ์ดีด้วย  "ศบค." เผยผู้ติดเชื้อรายวัน 69 ราย "สมุทรสาคร" สัญญาณดีพบป่วยใหม่แค่ 9 ราย ยันคุมคลัสเตอร์ศูนย์กักบางเขนอยู่หมัด แย้มแผนกระจายวัคซีนซิโนแวคล็อตสองเดือนเม.ย.อีก 8 แสนโดสไป 22 จว. พร้อมกันไว้ 2.1 แสนโดสให้บุคลากรการแพทย์จังหวัดเสี่ยงใหม่-ผู้จำเป็นไป ตปท.

    เมื่อวันที่ 24 มี.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ยอมรับได้ฉีดวัคซีนของแอสตราเซเนกาที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์แล้วเมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งไม่มีผลข้างเคียงใดๆ ทั้งตนเองยังอารมณ์ดีด้วย
    "ในส่วนของวัคซีนเข็มที่ 2 นั้นจะฉีดอีกครั้ง 3 เดือนข้างหน้า" พล.อ.ประวิตรกล่าว
    ขณะที่ พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 69 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 61 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ  44 ราย จาก กทม. 30 ราย, ตาก 2 ราย, นครปฐม 1 ราย, นนทบุรี 1 ราย, ปทุมธานี 2 ราย,  สมุทรปราการ 1 ราย, สมุทรสาคร 6 ราย และหนองบัวลำภู 1 ราย และมาจากการค้นหาเชิงรุกในชุมชน  17 ราย นอกจากนี้เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 8 ราย ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสม 28,346 ราย หายป่วยสะสม 26,873 ราย อยู่ระหว่างรักษา 1,381 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ยอดผู้เสียชีวิตสะสมคงที่ 92 ราย ขณะที่สถานการณ์โลกมีผู้ติดเชื้อสะสม 124,790,051 ราย เสียชีวิตสะสม 2,745,386 ราย    
    พญ.อภิสมัยกล่าวว่า สำหรับตัวเลขผู้ติดเชื้อใน จ.สมุทรสาครวันนี้มีเพียง 9 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 6 ราย ค้นหาเชิงรุก 3 คน โดยในที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ทาง จ.สมุทรสาครรายงานว่า วันนี้จะเป็นวันแรกที่เปิดให้มีการเดินรถโดยสาร เนื่องจากผู้ติดเชื้อเหลือเพียงตัวเลขหลักเดียว โดยจะมีการทำความสะอาดสถานีขนส่ง ตรวจวัดอุณหภูมิ ซึ่งก่อนหน้านี้ จ.สมุทรสาครจะไม่เปิดให้มีการเดินข้ามพื้นที่เข้าไปพัก แต่ตอนนี้สามารถเข้าพักได้แล้ว ซึ่งจะเห็นว่าการกระจายตัวของผู้ติดเชื้อเหลือใน จ.สมุทรสาครวงเล็กลง กระจุกอยู่ตรงส่วนกลางใน อ.เมืองฯ เฉพาะบางตำบล และพบผู้ติดเชื้อ 1-2% ระบบสาธารณสุขสามารถควบคุมป้องกันได้
    "กรณีพบผู้ติดเชื้อในโรงงานขนมที่บางขุนเทียน โดยเมื่อวันที่ 23 มี.ค. พบผู้ติดเชื้อจำนวน 17 ราย เป็นคนไทยและเมียนมา ผู้ติดเชื้อรายแรกที่พบเนื่องจากเดินทางไปเพื่อขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว เมื่อตรวจพบจึงไปค้นหาเชิงรุกในโรงงานดังกล่าว จากการสอบสวนพบว่าโรงงานขนมแห่งนี้มีพื้นที่หน้าร้าน พื้นที่ภายในโรงงานมีการวางมาตรการป้องกันโควิด-19 ที่หละหลวม ส่วนที่พักคนงานเป็นอาคารพาณิชย์พัก 70 คน ไม่มีมาตรการป้องกันเลย เมื่อมีผู้ติดเชื้อจึงแพร่ไปยังคนอื่นได้ง่าย หลังจากนี้จึงอยากให้โรงงานต่างๆ ช่วยกันทบทวนมาตรการของตัวเอง อย่างไรก็ดี ขณะนี้ กทม.ได้เข้าไปดำเนินการทำความสะอาดในโรงงานดังกล่าวแล้ว และยืนยันว่าสามารถรับประทานขนมได้" พญ.อภิสมัยกล่าว
    รองโฆษก ศบค.กล่าวถึงกรณีที่หลายคนตกใจตัวเลขผู้ติดเชื้อในศูนย์กัก ตม.สวนพลูและบางเขน ที่ตัวเลขเมื่อวันที่ 23 มี.ค.พุ่งไปถึงกว่า 300 รายนั้น ทางนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ระบุว่าอย่าดูตัวเลขที่สูง แต่ให้ดูมาตรการป้องกันและจำกัดไม่ให้แพร่กระจายไปยังชุมชน ซึ่งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและกระทรวงสาธารณสุขได้เข้าไปกำหนดมาตรการอย่างเข้มข้น และวันนี้ตัวเลขเป็นศูนย์แล้ว
    นอกจากนี้ ผู้ว่าฯ ประจวบคีรีขันธ์ได้รายงานมายัง ศบค.ชุดเล็กว่า พื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์มีจุดผ่านแดนช่องทางธรรมชาติถึง 8 อำเภอ โดยวันที่ 3 มี.ค. มีผู้ข้ามแดนผิดกฎหมายจำนวน 33 คน มีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่ถูกจับกุม แต่ไม่พบผู้ติดเชื้อ กระทั่งมีการตรวจหาเชื้อครั้งที่ 2 พบผู้ติดเชื้อ 4 คน ทำให้ต้องระดมกำลังตรวจเจ้าพนักงานที่ใกล้ชิดผู้ติดเชื้อกว่า 70 คน และเข้าสู่มาตรการกักตัว อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ข้ามแดนผิดกฎหมายจะจัดสถานที่กักตัวให้ที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนเพื่อให้อยู่ห่างจากชุมชน มีรั้วลวดหนาม แต่เมื่อเขากระทำผิด หลังจากการกักตัวแล้วจะต้องส่งตัวฟ้องตามกฎหมายและผลักดันกลับประเทศ
    พญ.อภิสมัยกล่าวว่า สำหรับแผนการกระจายวัคซีนซิโนแวค 800,000 โดส ที่จะได้มาในเดือน เม.ย.นั้น จะมีการกระจายไปใน 22 จังหวัด โดยแบ่งเป็น 3 ส่วน ส่วนแรกเพื่อการควบคุมการแพร่ระบาดใน 6 จังหวัด ได้แก่ สมุทรสาคร กทม. อ.แม่สอด จ.ตาก  ปทุมธานี สมุทรปราการ และนนทบุรี ส่วนที่สอง เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจในจังหวัดท่องเที่ยว 8 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ระยอง เชียงใหม่ ขอนแก่น กระบี่ พังงา เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี และภูเก็ต และส่วนที่สาม เพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจจังหวัดชายแดน 8 จังหวัด ได้แก่ สงขลา สระแก้ว เชียงราย มุกดาหาร นราธิวาส ระนอง หนองคาย และจันทบุรี  
    ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า วัคซีนซิโนแวคล็อต 2 จำนวน 800,000 โดส จะมีการกระจายใน 22 จังหวัด รวมประมาณ 600,000 โดส โดยในส่วนของจังหวัดที่เพิ่งได้รับวัคซีนเป็นครั้งแรกนั้น ขอให้เน้นการฉีดให้กับกลุ่มเป้าหมายคือบุคลากรสาธารณสุข ผู้ที่ทำงานด่านหน้า และประชากรกลุ่มเสี่ยงเป็นสำคัญ นอกจากนี้ยังกันเอาไว้อีก 210,000 โดส เตรียมเอาไว้ให้สำหรับผู้ที่จำเป็นจะต้องได้รับวัคซีนในจังหวัดอื่นๆ ที่นอกเหนือจาก 22 จังหวัด อาทิ บุคลากรสาธารณสุขในจังหวัดต่างๆ หรือจังหวัดที่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อจากพื้นที่อื่นๆ เข้ามาในจังหวัด เช่น ศรีสะเกษ เป็นต้น ที่มีรายงานผู้ติดเชื้อจากพื้นที่อื่นเข้ามาในจังหวัด และจังหวัดที่อาจจะมีการระบาดใหม่ รวมถึงผู้ที่มีความจำเป็นจะต้องเดินทางไปต่างประเทศ เช่น นักการทูต นักกีฬา ที่จะเดินทางไปแข่งขันในต่างประเทศ เช่น กีฬาโอลิมปิกที่ประเทศญี่ปุ่น เป็นต้น
    "ขณะนี้ประเทศไทยมีวัคซีนใช้ 2 ชนิด คือ 1.วัคซีนชนิดเชื้อตายของซิโนแวค และ 2.วัคซีนชนิดไวรัลแว็กเตอร์ของแอสตราเซเนกา โดยดำเนินการฉีดตั้งแต่ 28 ก.พ.-23 มี.ค.2564 สะสม 102,050 โดส รวม 96,188 ราย แยกเป็นผู้ได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 จำนวน 96,188 ราย และผู้ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม 5,862 ราย ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบ 2 โดส จะได้รับเอกสารรับรองการได้รับวัคซีนโควิด-19 เป็นแบบกระดาษและแบบดิจิทัล โดยจะมีรายละเอียดมีชื่อนามสกุล วันที่ฉีดวัคซีนเข็มที่ 1-2 สถานที่ฉีด และลายมือชื่อผู้รับรอง หากเป็นแบบดิจิทัลจะมีคิวอาร์โค้ดสแกนเพื่อยืนยันว่าเป็นสิ่งถูกต้องออกโดยกระทรวงสาธารณสุข" รองอธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าว
    ที่สโมสรตำรวจ บางเขน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจดูความพร้อมโรงพยาบาลสนามชั่วคราวสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งได้ย้ายผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายที่ติดเชื้อโควิด-19 จากศูนย์กักตัวต่างๆ ทั้งที่บางเขนและสวนพลูมากักตัวดูอาการ ขณะนี้มีการเคลื่อนย้ายมาแล้วจำนวน 100 คน ยืนยันโรงพยาบาลสนามชั่วคราวได้มาตรฐานปลอดภัย และมีระบบสุขาภิบาลที่ดี
    พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า รพ.สนามชั่วคราวตั้งอยู่ภายในเขตสนามกีฬาฯ เป็นโรงยิมเก่า สภาพแวดล้อมห่างไกลจากบ้านเรือนประชาชน และทีมแพทย์จากกระทรวงสาธารณสุข รพ.ตำรวจ กทม.ได้ร่วมกันวิเคราะห์พื้นที่แล้วไม่มีทางที่เชื้อโรคจะกระจายออกไปภายนอก 100 เปอร์เซ็นต์ ประกอบกับมีระบบควบคุมโรคในการป้องกันอย่างเต็มที่ มีการจัดทีมแพทย์และพยาบาลผู้ไปดูและมีระบบการรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชม. และสถานที่ดังกล่าวไม่ได้อยู่ใกล้สโมสรตำรวจ
    "คนอาจจะเข้าใจว่าจะมีพื้นที่ต่อเนื่องกันได้ แต่สโมสรตำรวจไม่ได้เป็นพื้นที่จัดตั้งหรือเกี่ยวข้องกับการกักกันโรคเลย ยังให้บริการจัดงานเลี้ยงสัมมนาได้ตามปกติ" โฆษก ตร.กล่าว.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"