วุ่น!‘มนัญญา’เข้ารพ.3วัน อาจเกิดจากการฉีดวัคซีน


เพิ่มเพื่อน    

 ศบค.พบผู้ติดเชื้อใหม่ 97 ราย? กทม.พุ่ง? 65? คน "บิ๊กป้อม" อวดฉีดวัคซีนไร้อาการข้างเคียง "อนุทิน" เผยไทยมีวัคซีน 3ยี่ห้อแล้ว อย.เพิ่งอนุมัติขึ้นทะเบียนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน  นายกฯ หัวโต๊ะ ศบศ.ถกแผนเปิดประเทศ จ่อเคาะ "ภูเก็ต" นำร่อง

    เมื่อวันที่ 25 มีนาคม เวลา 11.30 น. ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 97 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 92 ราย ในจำนวนนี้มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 43 ราย มาจากการค้นหาเชิงรุกในชุมชน 49 ราย เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 5 ราย ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสม 28,443 ราย หายป่วยสะสม 26,946 ราย อยู่ระหว่างรักษา 1,405 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสม 92 ราย อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ในกรุงเทพมหานคร มีจำนวน 65 ราย แบ่งเป็นระบบเฝ้าระวัง 21 ราย และการค้นหาเชิงรุก 44 ราย ขณะที่สถานการณ์โลก มีผู้ติดเชื้อสะสม 125,424,136 ราย เสียชีวิตสะสม 2,756,662 ราย
    ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงนโยบายฉีดวัคซีนโควิด-19 หลัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รับการฉีดวัคซีนของแอสตราเซเนกาที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลเอกชนว่า วัคซีนสามารถฉีดได้ โดยต้องไปที่สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ซึ่งพล.อ.ประวิตรไปขอที่สถาบันวัคซีนแห่งชาติ แต่ขอมาฉีดที่โรงพยาบาลที่ต้องตรวจร่างกายอยู่แล้ว ไม่ได้เป็นโควตาของเอกชนหรือโรงพยาบาล เป็นการติดต่อประสานงานกระทรวงสาธารณสุข ซึ่ง พล.อ.ประวิตรต้องไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลบํารุงราษฎร์อยู่แล้ว จึงมาฉีดที่นี่ หรือไม่ก็ไปฉีดที่สถาบันบําราศนราดูร
    พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ได้ฉีดวัคซีนแล้วที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ หมอให้ฉีดก็ฉีด ไม่เป็นยังไง เรียบร้อยดี ไม่เป็นอะไรเลย ไม่มีอาการข้างเคียงอะไร
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงหนึ่ง พล.อ.ประวิตรได้ย้อนถามผู้สื่อข่าวว่า "คุณฉีดวัคซีนหรือยัง" โดยผู้สื่อข่าวตอบว่า ยังไม่ได้ฉีด พล.อ.ประวิตรจึงบอกว่า "ถ้ายังก็ไม่คุยด้วยแล้ว" ซึ่งเป็นการพูดในเชิงลักษณะหยอกล้อ
    นายอนุทิน? ชาญวีรกูล? รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข? กล่าวถึงการเปิดประเทศว่า มาตรการผ่อนคลายต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นจะขึ้นอยู่กับการกระจายวัคซีน? ซึ่งจากนี้ถึงอีก 2 เดือนข้างหน้า จะมีการกระจายฉีดวัคซีนเป็นล้านคน ที่ผ่านมาใช้ไปประมาณ 1 ล้านโดส และเดือนหน้าอีกประมาณ 1-2 ล้านโดส ดังนั้นภายในเดือนพ.ค.นี้เราจะเริ่มรู้แล้วว่าคนที่ได้รับวัคซีนมีภูมิคุ้มกันระดับไหน ซึ่งถ้าผลเป็นที่น่าพอใจ จะมั่นใจได้ว่าจะต้องฉีดให้คนจำนวนมาก จากนั้นจะเป็นการผ่อนคลายมาตรการให้เกิดความสะดวกและเป็นปกติมากขึ้น หลักการแรกคือต้องดูความปลอดภัยของประชาชน ปลอดภัยเมื่อไหร่เปิดเมื่อนั้น ส่วนแผนและระยะเวลานั้นขึ้นอยู่กับความปลอดภัย รวมทั้งการเจรจากับประเทศคู่เจรจาต่างๆ?
    ทั้งนี้? หากวัคซีนเข็มแรกที่ได้ฉีดให้กับทุกคนได้ผล มีภูมิคุ้มกันกันหมดจะเป็นตัวชี้วัดได้ ซึ่งขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)กำลังเร่งทำในเรื่องนี้อยู่แล้ว และกำลังเร่งขึ้นทะเบียนวัคซีน อย่างวันนี้องค์การอาหารและยา? (อย.)? ได้ขึ้นทะเบียนวัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน เท่ากับมีทางเลือกเพิ่มขึ้น อีกทั้งเป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่าไม่ได้มีการปิดกั้นในเรื่องของวัคซีน ตราบใดที่ผู้ผลิตวัคซีนยื่นเอกสารเข้ามา หากทุกอย่างถูกต้องตามขั้นตอนจะอนุมัติโดยเร็ว ทำให้ประเทศไทยมีวัคซีน 3 ยี่ห้อแล้ว ประกอบด้วย ซิโนแวค แอสตราเซเนกา และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ใครสามารถไปเจรจาและเขายอมขายวัคซีนให้ ถือว่ามีความชอบธรรมที่จะนำเข้า ยืนยันว่าในเรื่องของวัคซีนแนวโน้มดีขึ้นเรื่อยๆ การเข้าถึงวัคซีนมีเพิ่มมากขึ้น แต่เราไปซื้อจำนวนมากไม่ได้ เผื่อมีการกลายพันธุ์ อนาคตต้องดูวัคซีนที่มีการพัฒนา เราต้องใช้วัคซีนที่เหมาะสมที่สุด แต่ช่วงนี้ต้องใช้สายพันธุ์นี้ไปก่อน
    "วัคซีนที่ดีที่สุดในโลกมันไม่มีหรอก มีแต่วัคซีนที่เหมาะ? มาถูกเวลา ราคาอยู่ในเกณฑ์ที่เรารับได้ และส่วนใหญ่วัคซีนที่กว่าจะมาถึงมือเราใช้เวลามาก และกว่าจะผ่านขั้นตอนของ อย.ไทยยากเย็นแสนเข็ญ ดังนั้นหากอนุญาตให้มาใช้ได้ แสดงว่ามีความปลอดภัยขั้นสูงสุดแล้ว" นายอนุทินกล่าว และว่า สิ่งที่ สธ.ดำเนินการมาถือว่าเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ ทั้งเรื่องการพัฒนา การเข้าถึงวัคซีน และความรวดเร็ว ซึ่งปัญหาที่ต้องทำให้เร็วที่สุดคือการเร่งฉีดวัคซีนให้กับประชาชน ยิ่งฉีดได้มาก? ฉีดได้เร็ว? และมีประสิทธิภาพ จะทำให้เปิดประเทศได้เร็ว โดยสถานเอกอัครราชทูตเริ่มมาพูดคุยกันแล้วในเรื่องการพิจารณาการเข้าประเทศ
    นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีกระแสข่าว น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะน้องสาว เข้าแอดมิทที่โรงพยาบาล ภายหลังเข้ารับวัคซีนโควิด-19 โดยยอมรับว่า น.ส.มนัญญาเข้าแอดมิทจริง โดยมีอาการไข้ หลังจากได้รับวัคซีนอาจจะแพ้วัคซีน ซึ่งเป็นปกติของผู้หญิงที่เมื่อร่างกายอ่อนแอ แต่ขณะนี้อาการดีขึ้น ปลอดภัย หายดีและออกจากโรงพยาบาลแล้ว
    ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ น.ส.มนัญญาเข้ารับวัคซีนโควิด-19 ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ปรากฏว่ารู้สึกไม่ค่อยดี และมีอาการไข้ จึงเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลนาน 3 วัน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้หมอได้อนุญาตให้กลับบ้านแล้ว หลังอาการเริ่มดีขึ้น และหมอระบุว่าถือเป็นผลที่อาจเกิดขึ้นได้จากการฉีดวัคซีนแล้วมีอาการ แต่ไม่ได้ให้คำยืนยันชัดเจนว่าเป็นผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนโควิด-19  
    นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันศุกร์ที่ 26 มี.ค.นี้ เวลา 10.00 น. ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 (ศบศ.) ครั้งที่ 1/2564 โดยมีรัฐมนตรีและผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชนเข้าร่วมประชุม ซึ่งจะมีการประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจล่าสุด เพื่อนำมาพิจารณาแนวทางในการกำหนดนโยบายที่ครอบคลุม ตรงจุด ในการแก้ไข ฟื้นฟูเศรษฐกิจ รวมทั้งการติดตามความคืบหน้าของมาตรการที่มีการดำเนินการไปแล้ว เพื่อนำมาประเมินผลและประกอบกับการพิจารณาแนวทางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยในปี 2564
     รวมทั้งคาดหมายว่าจะมีการพิจารณากำหนดแนวทางความเป็นไปได้ในการเตรียมความพร้อมเพื่อเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยจะมีการพิจารณาในพื้นที่นำร่องจังหวัดภูเก็ต ซึ่งได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรงจากการลดลงของนักท่องเที่ยวต่างชาติ
    วันเดียวกัน นายชวินทร์ ศิรินาค รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ร่วมกับกรมการแพทย์และกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จัดหน่วยบริการวัคซีนเคลื่อนที่ออกไปฉีดให้แก่กลุ่มผู้มีสัมผัสเสี่ยงสูงในย่านตลาดบางแค ระหว่างวันที่ 17-22 มี.ค. จำนวน 6,842 คน จากนั้นวันที่ 23 มี.ค.หน่วยบริการวัคซีนเคลื่อนที่ได้ออกให้บริการ ณ บ้านผู้สูงอายุบางแค 1 และบ้านผู้สูงอายุบางแค 2 โดยฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาสำหรับผู้สูงอายุ 116 คน และวัคซีนซิโนแวคสำหรับเจ้าหน้าที่ 36 คน สำหรับผลการฉีดวัคซีนโควิดที่บ้านบางแค 1 พบมีผู้สูงอายุ 1 คน มีอาการข้างเคียงเล็กน้อย คือวิงเวียนศีรษะ และดีขึ้นหลังนั่งพัก 30 นาที และส่วนที่บ้านบางแค 2 มีผู้ได้รับวัคซีน 50 คน เป็นผู้สูงอายุ 26 คน เจ้าหน้าที่ 24 คน ไม่มีอาการที่ไม่พึงประสงค์หลังฉีด
    บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด แจ้งผลตรวจเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ราชเทวี จำนวน 13 คน ที่ปฏิบัติงานใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่รับฝากที่ติดเชื้อโควิด-19 เข้ารับการตรวจแล้วพบว่าไม่ติดเชื้อ และให้เจ้าหน้าที่ทั้ง 13 คนยังคงหยุดปฏิบัติงานเพื่อเฝ้าระวังที่บ้านจนครบ 14 วัน ทั้งนี้ ไปรษณีย์ราชเทวีจะเปิดทำการอีกครั้งในวันจันทร์ที่ 29 มี.ค.นี้.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"