นายกฯ ชี้แผนเปิดประเทศตามสัดส่วนกระจายวัคซีนโควิด ฟื้นเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว


เพิ่มเพื่อน    

26 มี.ค.64 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวช่วงหนึ่งในรายการนายกรัฐมนตรีเล่าเรื่อง ผ่าน PM PODCAST ทางเพจไทยคู่ฟ้า ตอนหนึ่งถึงแผนการเปิดประเทศควบคู่การกระจายวัคซีนว่า แผนการเปิดประเทศต้องทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป ตามสัดส่วนของการกระจายวัคซีนในไทยและต่างประเทศ ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวสู่ระดับก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 ในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 ซึ่งหัวใจสำคัญคือ ความร่วมมือของทุกคนในประเทศอย่างที่เคยเป็นมาเสมอ ทุกคนสามารถช่วยฟื้นฟูประเทศได้ด้วยการจับจ่ายใช้สอย ท่องเที่ยวในประเทศของผู้ที่มีศักยภาพ

ทั้งนี้เพื่อให้กิจการทางเศรษฐกิจหมุนเวียนเป็นห่วงโซ่ ตั้งแต่ระดับฐานรากจนถึงภาคท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งในระดับผู้บริโภครัฐบาลอัดฉีดมาตรการลดค่าครองชีพต่างๆอย่างต่อเนื่อง ส่วนการประกอบการ รัฐบาลมีแผนจะเปิดประเทศสู่อุตสาหกรรมใหม่ หากภาครัฐและเอกชนได้ใช้โอกาสนี้ร่วมมือกัน เร่งรัดการลงทุน เพิ่มทักษะแรงงาน และปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการทำธุรกิจ จะทำให้ไทยไม่ตกขบวนในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ที่มีแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่องจากการรักษาด้วยวัคซีนที่เริ่มเห็นผลในหลายประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สำหรับทิศทางนโยบายวัคซีนของไทยและแนวทางการเปิดประเทศ ถึงแม้สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดในโลกและในไทยยังไม่สงบดี แต่ตนขอชื่นชมทีมบุคลากรทางการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข คนไทยทุกคน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ผู้ที่อยู่หน้างานทั้งหมด เรายังช่วยกันเป็นอย่างดี ทำให้อัตราการติดเชื้อและผู้เสียชีวิตของไทยอยู่ในอันดับท้ายๆเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่น ไทยเรานั้นห้ามการ์ดตก ต้องกระจายวัคซีนให้มากและเร็วขึ้น

"รัฐบาลให้ความสำคัญกับนโยบายการฉีดวัคซีนมากๆ เท่ากับนโยบายทางเศรษฐกิจ เนื่องจากวัคซีนจะสามารถปกป้องสุขภาพของคนไทย และเป็นตัวแปรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้จัดทำการแผนฉีดวัคซีนอย่างเพียงพอสำหรับคนไทยเรียบร้อยแล้ว จำนวน 65 ล้านโดส และคาดว่าจะฉีดให้ประชากรร้อยละ 50 ในปีนี้ ซึ่งเป็นไปตามหลักสากล ที่เรียงลำดับตามความเสี่ยงของกลุ่มต่างๆ ซึ่งเราตั้งเป้าจะฉีดให้กับทั้งคนไทยและต่างชาติที่อยู่ในประเทศไทย เพื่อสร้างความมั่นใจภาคเอกชนไทยกล้าลงทุน และกระตุ้นประชาชนออกมาท่องเที่ยว จับจ่ายใช้สอย ในช่วงรอยต่อก่อนเปิดประเทศ"

นายกฯ กล่าวอีกว่า มาตรการการเปิดประเทศ รัฐบาลได้ปรับนโยบายการกักตัว ที่พิจารณาอยู่ เพื่อเร่งการฟื้นตัวการท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ในระยะต่อไปกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะเสนอแผนการกักตัวในจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม รวมถึงภูเก็ต กระบี่ เชียงใหม่ และคาดว่าจะเริ่มในไตรมาส 2 ของปีนี้ ทั้งนี้สิ่งที่รัฐบาลพยายามจะขับเคลื่อนในปี 2564 ทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม แผนการฉีดวัคซีนที่ชัดเจน ตนเชื่อว่ามั่นว่าจะเป็นแรงส่งสำคัญให้เศรษฐกิจสามารถขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ร้อยละ 4 ตนถือว่าเป็นการตั้งเป้าหมายที่ท้าทาย ทุกคนต้องช่วยกัน เดินหน้า ฟันฝ่า ร่วมมือ เพื่อเอาชนะความท้าทายเหล่านั้นให้ได้ เพื่อกลับมาสู่ช่วงก่อนสถานการณ์โควิด-19 ได้ในปี 2565 หรือเร็วกว่านั้น 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"