ดีเดย์1กรกฎาคมเปิดประเทศนำร่องภูเก็ต


เพิ่มเพื่อน    

  ศบศ.ไฟเขียว 1 ก.ค. "ภูเก็ต" นำร่องเปิดประเทศ รับนักท่องเที่ยวฉีดวัคซีนแล้วไม่ต้องกักตัว ก่อน 1 ต.ค.ถึงคิวกระบี่-พังงา-สมุย-พัทยา-เชียงใหม่ “บิ๊กตู่” สั่งทุกจังหวัดบริหารฉีดวัคซีนตามความสมัครใจ ปชช.เล็งใช้ระบบออนไลน์ลงทะเบียน สธ.แจงชายวัย 41 ปีเสียชีวิตไม่เกี่ยววัคซีนโควิด "มนัญญา" ปัดแพ้แอสตราฯ ชี้เกิดผลข้างเคียงเหตุพักผ่อนน้อย

    ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 26 มีนาคม เวลา 10.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบศ. ครั้งที่ 1/2564 โดยนายกฯ กล่าวในช่วงต้นของการประชุม ศบศ.ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม ทักทายผู้เข้าร่วมประชุมว่า วันนี้ทุกคนที่มาร่วมประชุมล้วนเป็นหลักในการบริหารช่วงที่มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ จึงขอให้ร่วมกันรับฟังข้อเสนอว่าจะสามารถทำอะไรได้บ้าง โดยเฉพาะการทำให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น และในขณะเดียวกันต้องดูความปลอดภัยจากสถานการณ์โควิด-19 ด้วย หลายอย่างต้องเข้าใจซึ่งกันและกัน
    ต่อมาเวลา 10.50 น. พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนหลังเป็นประธานการประชุม ศบศ.เพียง 50 นาที และมอบหมายนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมต่อ โดย พล.อ.ประยุทธ์กล่าวด้วยสีหน้าเคร่งเครียดทันทีที่ถึงโพเดียมที่เตรียมไว้ให้แถลงข่าวว่า เราต้องดูทั้งเรื่องของปัญหาสุขภาพและเรื่องของเศรษฐกิจไปพร้อมๆ กัน ทั้งสองอย่างต้องเดินหน้าไปด้วยกัน
    สิ่งสำคัญที่สุดคือเรื่องของวัคซีน ซึ่งได้เน้นย้ำในเรื่องของการฉีดวัคซีนให้เป็นไปตามแผนที่เรามีวัคซีนเข้ามาในประเทศ ทั้ง 3 ยี่ห้อ ประกอบด้วย แอสตราเซเนกา, ซิโนแวค และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน จะทยอยดำเนินการฉีด ขณะนี้เข้ามาเพียงแค่ 2 แสนโดส จะเข้ามาอีก 8 แสนโดส เป็น 1 ล้านโดส ภายใน 2 เดือนนี้ แต่หลังจากเดือนเม.ย.จะเข้ามาอีกมากพอสมควร ประมาณเดือนละ 10 ล้านโดส ดังนั้นเราต้องเร่งรัดในเรื่องการฉีดวัคซีน ซึ่งจะต้องมีการกำหนดว่าจะฉีดที่ไหนอย่างไร และกลุ่มใดบ้าง ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงสาธารณสุข ท้องถิ่น สาธารณสุขจังหวัด และจังหวัด ที่สำคัญต้องหาข้อมูลว่าประชาชนยินดีจะฉีดหรือไม่ หลายคนไม่อยากฉีด ไม่กล้าฉีด แต่ถ้าเรานับจำนวนฉีดวัคซีนวันนี้เราก็ฉีดได้สอดคล้องกับวัคซีนที่มีอยู่
    จากนั้นนายกฯ ได้เดินกลับขึ้นไปยังห้องทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้า เป็นเวลาประมาณ 5 นาที ก่อนที่จะเดินกลับเข้ามาร่วมประชุม ศบศ. ที่ตึกภักดีบดินทร์ต่อ ทั้งนี้ มีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์มีอารมณ์หงุดหงิดตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค. โดยเฉพาะเรื่องแผนการฉีดวัคซีน ที่ยังมีการทวงถามและความไม่ชัดเจนในส่วนของภาคเอกชน รวมทั้งมาตรการการช่วยเหลือประชาชนที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ โดยแบ่งความเห็นออกเป็น 2 ฝ่าย ทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยในโครงการให้เงินช่วยเหลือประชาชน
    ภายหลังการประชุม ศบศ. นายกฯ เปิดเผยว่า ได้สั่งการและกำชับให้ทุกจังหวัดไปบริหารในรายละเอียด ข้อสำคัญต้องประกาศให้ประชาชนรับทราบว่าจะมีการฉีดวัคซีน และตอนนี้กำลังจัดระเบียบเรื่องการสมัครใจฉีด ซึ่งต้องใช้ระบบออนไลน์หรือระบบดิจิทัลเข้ามาในกระบวนการที่จะเข้าถึงตรงนี้ โดยมีฐานข้อมูลในธนาคารกรุงไทยอยู่แล้ว จะสามารถเอาไปใช้ได้หรือไม่ เพราะบางครั้งประชาชนไม่รู้ และที่เราวางไว้ว่าจะฉีดวัคซีนให้กับประชาชนเขาจะฉีดหรือไม่ฉีดเข้าใจหรือไม่ เรากำลังทำตรงนี้อยู่ ซึ่งได้เน้นย้ำไปว่าในส่วนของกรุงเทพมหานคร ผู้ว่าราชการจังหวัดจะต้องไปกระจายวัคซีน โดยเราใส่ยอดให้เขา ดังนั้นการบริหารตรงนี้สำคัญ บนข้อมูลฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (บิ๊กดาต้า) แต่คิดว่าเดี๋ยวก็เรียบร้อย ตอนนี้อยู่ในช่วงของการรอวัคซีนใหม่เข้ามา ที่จะเข้ามาในเดือน มิ.ย.อีก 5 ล้านโดสในส่วนของแอสตราฯ และทั้งหมดจะทยอยเข้ามาเรื่อยๆ
    ทั้งนี้ ยังให้ความสำคัญกับเรื่องการท่องเที่ยว โดยเฉพาะที่จะเปิดการเสนอแนวคิด Phuket Tourism Sandbox เพื่อหารายได้ให้กับจังหวัดภูเก็ต เพราะรายได้หลักมาจากการท่องเที่ยวและการให้บริการเพียงอย่างเดียว
    เมื่อถามถึงกรณีที่นายกฯ ยังไม่พอใจเรื่องการฉีดวัคซีนที่ค่อนข้างจะล่าช้า พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า คงไม่ใช่ล่าช้า แต่เป็นเรื่องของการบริหารจัดการ ไม่ได้หงุดหงิดอะไรตรงนั้น แต่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเพียงแค่ปวดท้องหนัก อยากเข้าห้องน้ำ ไม่มีอะไร ทำไมตนปวดท้องไม่ได้หรือ กลายเป็นเรื่องเป็นราวไปทั้งหมด
1 ก.ค.เปิดรับต่างชาติ
    ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย แถลงว่า ที่ประชุม ศบศ.เห็นชอบในหลักการเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินำร่อง จ.ภูเก็ต ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.เป็นต้นไป โดยเปิดรับนักท่องเที่ยวที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วไม่ต้องกักตัว ตั้งเป้ามีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าประมาณ 1 แสนคน โดย จ.ภูเก็ตมีความพร้อมในการเปิดรับนักท่องเที่ยว  
     หลังจากนี้ จ.ภูเก็ตและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะต้องจัดทำแผนเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวร่วมกันต่อไป ก่อนเริ่มนำร่อง จ.ภูเก็ต ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.นี้ เป็นต้นไป โดยจะมีการลดเวลากักตัวเหลือ 7 วัน ในพื้นที่ภูเก็ต กระบี่ พังงา อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี พัทยา จ.ชลบุรี เชียงใหม่ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว โดยไม่จำเป็นต้องกักตัวในห้อง แต่ให้อยู่ในบริเวณโรงแรมและพื้นที่ที่กำหนด จากนั้นตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.เป็นต้นไป พื้นที่ภูเก็ต กระบี่ พังงา สมุย พัทยา เชียงใหม่ จะเปิดรับนักท่องเที่ยวแบบไม่ต้องกักตัวสำหรับผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีน แต่ต้องมีมาตรการควบคู่กัน ไม่ว่าจะเป็นแอปพลิเคชัน หลักฐานการรับวัคซีน ผลตรวจโควิดที่เป็นลบ และตรวจโควิดเมื่อเข้ามาในพื้นที่
    นายยุทธศักดิ์กล่าวว่า จากผลสำรวจพบว่าประเทศไทยยังเป็นจุดหมายปลายทางอันดับ 1 ในทุกตลาด ไม่ว่าจะเป็นตลาดระยะไกล เช่น เยอรมนี ประเทศในแถบสแกนดิเนเวีย อังกฤษ รัสเซีย สหรัฐอเมริกา สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อิสราเอล ส่วนตลาดระยะใกล้ เช่น จีน อินเดีย ฮ่องกง เกาหลีใต้ มีปลายทางอยู่ที่กรุงเทพฯ  ภูเก็ต เกาะสมัย พัทยา เชียงใหม่ กระบี่ หัวหิน โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่สนใจเดินทางเข้าประเทศไทยเพื่อพักผ่อน จะเลือกพื้นที่ที่มีการฉีดวัคซีนแล้ว และไม่ต้องกักตัว
    พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความรู้สึกภายหลังฉีดวัคซีนหลังมีข่าวผู้รับวัคซีนมีผลข้างเคียงอย่างอารมณ์ดีว่า ก็ยังยืนอยู่นี้ไง ยังไม่ตายหรอก ไม่เป็นอะไร เหมือนเดิมทุกอย่าง ไม่มีอาการครั่นเนื้อครั่นตัว ส่วนน้ำมูกก็ไหลประจำอยู่แล้ว โดยได้รับวัคซีนของแอสตราเซเนกา ซึ่งขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดน้อยลง กระทรวงสาธารณสุขดูแลดี
    นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวชี้แจงกรณีมีผู้ฉีดวัคซีนโควิดแล้วมีผลข้างเคียงถึงขั้นเสียชีวิตว่า ขอยืนยันว่าสาเหตุไม่ได้มาจากวัคซีน 100% เขาคงมีปัญหาในเรื่องของเส้นเลือดเป็นทุนอยู่ และอาจเป็นจังหวะพอดีกัน ช่วงเช้าที่ผ่านมาได้หารือกับแพทย์อาวุโสด้านต่างๆ ทุกคนบอกว่าไม่ได้มีสาเหตุมาจากวัคซีน ขออย่าให้ตื่นตกใจ อย่างไรก็ตาม ผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนทุกชนิดสามารถเกิดขึ้นได้ มากบ้างน้อยบ้างเป็นเรื่องปกติ เป็นที่ยอมรับทางการแพทย์ ยืนยันได้ว่าเมื่อได้รับวัคซีนแล้วผลข้างเคียงไม่รุนแรง 100% ไม่ตาย 100% ต้องขอวิงวอนว่าเมื่อวัคซีนมาพร้อมแล้ว ตนต้องกราบเท้าพี่น้องประชาชนทุกคนว่าอย่ากลัวให้มารับการฉีดวัคซีน
    เมื่อถามถึงวัคซีนของบริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน นายอนุทินกล่าวว่า ขึ้นอยู่กับบริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน จะขายให้รัฐบาลหรือไม่ เพราะขณะนี้ยังเป็นเพียงการขึ้นทะเบียนให้ แต่รัฐบาลได้คุยกับบริษัทดังกล่าวว่าขอให้เป็นหลังจากที่แอสตราเซเนกาส่งได้หมดตามคำสั่งซื้อทั้ง 61 ล้านโดสแล้ว เพราะถือว่าแอสตราฯ เป็นวัคซีนหลักที่ใช้กับคนไทย ซึ่งจะทยอยส่งได้ในเดือนมิ.ย.
    น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่านอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลเป็นเวลา 2 คืน เนื่องจากมีอาการแพ้วัคซีนโควิดว่า ไม่เป็นความจริง ต้องขอขอบคุณทุกคนจากใจจริงที่เป็นห่วงเป็นใย แต่ขอยืนยันว่าไม่ได้มีการแพ้วัคซีนโควิดแอสตราฯ แต่เป็นเพราะไม่ดูแลตัวเอง ไม่ยอมพักผ่อนให้เพียงพอก่อนฉีดวัคซีน จึงทำให้เกิดผลข้างเคียงได้ง่าย ซึ่งเมื่อไปพบแพทย์สามารถที่จะกลับบ้านได้เลย แต่ลูกๆ ขอร้อง และต้องการให้พักผ่อน จึงได้ตัดสินใจนอนที่โรงพยาบาลเป็นเวลา 2 คืน ซึ่งถือว่าเป็นการชาร์จแบตให้กับร่างกายตนเองมากกว่า
เสียชีวิตไม่เกี่ยวฉีดวัคซีน
    ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการให้วัคซีนป้องกันโควิด-19 พร้อมด้วย นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ แถลงถึงกรณีการพบผู้เสียชีวิตจากการรับวัคซีนโควิด-19 ว่าผู้เสียชีวิตรายนี้เป็นชายอายุ 41 ปี จ.สมุทรปราการ รับวัคซีนซิโนแวควันที่ 3 มี.ค. โดยก่อนหน้าที่ชายคนดังกล่าวได้รับการผ่าตัดรักษาโรคหลอดเลือดแดงโป่งพองเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา และมีการพักฟื้นในโรงพยาบาลอีก 40 วัน จากนั้นกลับมาบ้าน 1 สัปดาห์ ถึงได้ถูกตามตัวมาให้รับวัคซีน โดยระบบมีการติดตามเฝ้าระวัง “หมอพร้อม” ติดตามเป็นระยะตั้งแต่ 1วัน, 3 วัน, 7 วัน และ 30 วัน โดยชายคนดังกล่าวเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 13 มี.ค. ห่างจากการฉีดวัคซีน 10 วัน
    ทั้งนี้ เบื้องต้นจากการตรวจสอบข้อมูล พบว่าการเสียชีวิตของชายคนดังกล่าวไม่น่าจะเกี่ยวกับการรับวัคซีน แต่เป็นเหตุบังเอิญร่วม โดยเสียชีวิตเพราะหลอดเลือดแดงใหญ่ที่ท้องโป่งพองและแตก จึงได้เสียชีวิตลง รอให้คณะผู้เชี่ยวชาญพิจารณาอย่างชัดเจนอีกครั้งอย่างเป็นทางการคาดทราบในสัปดาห์หน้า แต่คาดว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับวัคซีน เนื่องจากเป็นโรคเดิมของตนเอง เพราะจากการตรวจสอบวัคซีนที่มีการฉีดให้กับผู้รับวัคซีนทั้ง 40 คน ในวันเดียวกันพบว่ามีคนที่มีอาการปวด บวมแดง จากการรับวัคซีนแค่ 5 คน และไม่มีใครมีอาการรุนแรงเลย โดยผู้เสียชีวิตรายนี้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 11 มี.ค. ด้วยอาการแน่นหน้าอก เวียนศีรษะ ดังนั้นจึงสรุปได้ร้อยละ 80-90 ว่าอาการร่วมที่เกิดขึ้นนี้ไม่ใช่มาจากวัคซีนแน่นอน
    วันเดียวกัน พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 134 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 128 ราย โดยเป็นตัวเลขของ กทม.ถึง 98 ราย โดยมาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 16 ราย และจากการค้นหาเชิงรุก 82 ราย นอกจากนี้ เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 6 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 28,577 ราย หายป่วยสะสม 27,032 ราย ยอดเสียชีวิตสะสมคงที่ 92 ราย
    ที่ จ.ภูเก็ต นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับ นพ.บัญชา ค้าของ รองอธิบดีกรมอนามัย ประชุมรับฟังความคิดเห็นเพื่อพัฒนาความร่วมมือการจัดบริการด้านสุขภาพ ระหว่างองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตกับเครือข่ายด้านสาธารณสุขในจังหวัดภูเก็ต เพื่อเตรียมการเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวตามนโยบายของรัฐบาล ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.นี้เป็นต้นไป.

   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"