เร่งกู้เรือสินค้ายักษ์ขวาง'สุเอซ' รัสเซียสบช่องดันเส้นทางอาร์กติก


เพิ่มเพื่อน    

เรือลากจูงและเรือขุดกำลังทำงานอย่างหนัก เพื่อเร่งกู้เรือบรรทุกสินค้าขนาดยักษ์ที่เกยตื้นขวางคลองสุเอซเป็นวันที่ 4 เมื่อวันศุกร์ บริษัทเดินเรือหลายแห่งพิจารณาเปลี่ยนเส้นทางแล่นเรืออ้อมทวีปแอฟริกา ด้านรัสเซียสบช่องหนุนการพัฒนาเส้นทางอาร์กติก

เรือเอเวอร์กิฟเวนขนาดยาวเท่า 4 สนามฟุตบอล ขวางคลองสุเอซปิดกั้นการเดินเรือมาตั้งแต่วันอังคาร (Photo by Roscosmos Press Office\TASS via Getty Images)

    เรือเอ็มวี เอเวอร์ กิฟเวน เรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ขนาดยักษ์ เกยตื้นขวางคลองสุเอซตั้งแต่เช้าวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ทำให้เส้นทางเดินเรือบนคลองสุเอซต้องหยุดชะงักทั้งขาขึ้นและขาล่อง บีบีซีรายงานว่า จากข้อมูลติดตามการเดินเรือของบริษัทลอยด์ลิสต์พบว่ามีเรือมากกว่า 160 ลำที่กำลังรอเดินเรือเข้าทั้งสองฝั่งของคลองสุเอซ ในจำนวนนี้เป็นเรือบรรทุกสินค้า 41 ลำ และเรือบรรทุกน้ำมันดิบ 24 ลำ

    จากการประเมินของลอยด์ลิสต์ การปิดการจราจรในคลองสุเอซกระทบต่อการขนส่งสินค้าวันละ 9,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยการจราจรที่เคลื่อนไปทางฝั่งตะวันตกของคลองสุเอซมีมูลค่าวันละราว 5,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนการจราจรเคลื่อนไปทางฝั่งตะวันออกของคลองมีมูลค่าวันละ 4,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

    เจ้าหน้าที่ของบริษัท โชเอ กิเซน ไกชา บริษัทญี่ปุ่นเจ้าของเรือบรรทุกสินค้าที่เกยตื้นลำนี้ เผยกับเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ว่า เรือลากจูงและเรือขุดกำลังขุดหินเพื่อให้เรือลำนี้หลุดจากเกยตื้น ด้านองค์การคลองสุเอซเผยต้องขุดทรายให้ได้ราว 15,000-20,000 ลูกบาศก์เมตรเพื่อให้ได้ความลึกราว 12-16 เมตร เพื่อให้เรือลำนี้กลับมาลอยลำได้อีกครั้ง

    ด้านบริษัท แมร์สค์ (Maersk) บริษัทขนส่งทางเรือยักษ์ใหญ่สัญชาติเดนมาร์ก และบริษัท ฮาแพค-ลอยด์ ของเยอรมนี เผยว่า กำลังพิจารณาเปลี่ยนเส้นทางเดินเรือสินค้าที่หยุดชะงักอยู่ที่คลองสุเอซ โดยอ้อมไปทางทวีปแอฟริกา ผ่านแหลมกู๊ดโฮป เพื่อไปยังยุโรปและอเมริกาเหนือ ซึ่งเส้นทางนี้มีระยะทาง 3,500 ไมล์ ใช้เวลา 12 วัน

    ส่วนรัสเซีย ซึ่งเมื่อวันพฤหัสบดีหน่วยงานรัฐบาลแห่งหนึ่งเพิ่งล้อเลียนเรือเอเวอร์ กิฟเวน และเสนอเส้นทางอาร์กติกเป็นทางเลือกใหม่ หยิบยกปัญหาที่เกิดกับการเดินเรือสินค้าเมื่อคลองสุเอซถูกปิดซึ่งอาจนานถึงหลายสัปดาห์ มาขับเน้นความสำคัญของการพัฒนาเส้นทางเดินเรือสินค้าขั้วโลกเหนือของรัสเซีย ซึ่งเปิดให้เดินเรือได้มากขึ้นเพราะภาวะโลกร้อน

    นิโคไล คอร์ชูนอฟ ทูตอาวุโส บอกกับสำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ว่า เหตุการณ์ที่คลองสุเอซจะทำให้ทุกคนพิจารณาความจำเป็นที่เพิ่มความหลากหลายของเส้นทางเดินเรือทางยุทธศาสตร์เมื่อการจราจรทางทะเลมีปริมาณมากขึ้น และเส้นทางสำคัญที่สุดอันดับแรกคือเส้นทางทะเลเหนือ

    รัสเซียลงทุนมหาศาลในการพัฒนาเส้นทางทะเลเหนือที่จะช่วยให้เรือร่นเวลาการเดินทางจากท่าเรือในเอเชียไปยุโรปได้ 15 วันเมื่อเทียบกับเส้นทางผ่านคลองสุเอซ ภาวะโลกร้อนที่ทำให้น้ำแข็งละลายเปิดให้เส้นทางเดินเรือนอกชายฝั่งไซบีเรียเปิดมากขึ้น และรัสเซียกำลังมีแผนใช้เส้นทางนี้ในการส่งออกน้ำมันและก๊าซ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"