นายกฯ ติดตามปัญหา 'คลองสุเอซ' ใกล้ชิด สั่งหามาตรการดูแลผู้ส่งออก-นำเข้าสินค้า


เพิ่มเพื่อน    

29 มี.ค.64 - เมื่อเวลา 11.20 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีเรือ Ever Given เกยตื้นขวางการเดินเรือคลองสุเอซ ประเทศอียิปต์ ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจโลกว่า เป็นเรื่องที่เราต้องรู้ เพราะเป็นปัญหาในภูมิภาค ทั้งนี้แม้จะแก้ปัญหาได้แล้ว แต่ก็มีความเสียหายจำนวนมาก ซึ่งไทยได้พิจารณาตั้งแต่แรก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขนส่งสินค้าทั่วไปอาจจะมีผลกระทบบ้าง ส่งมอบล่าช้า และค่าขนส่งสินค้าสูงขึ้น เพราะเรือต้องอ้อมไปส่งสินค้าเส้นทางอื่น ซึ่งเราติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และหามาตรการดูแลผู้ประกอบการส่งออก-นำเข้าสินค้า หากสถานการณ์คลี่คลายในระยะเวลาอันสั้นก็จะไม่มีผลกระทบมากนัก

นายกฯ กล่าวว่า สำหรับเรื่องพลังงานขณะนี้ยังไม่มีผลกระทบเนื่องจาก ปตท. มีน้ำมันดิบจากลิเบีย 1 คาร์โก้ ซึ่งแก้ไขขายให้ยุโรปไปแล้ว ส่วนก๊าซธรรมชาติเหลวหรือก๊าซแอลเอ็นจีนั้น เป็นการซื้อขายที่มีสัญญาล่วงหน้า ซึ่งผู้ขายจะต้องจัดหาและนำส่งให้ได้ ทั้งนี้เรื่องการค้าขายที่ต้องส่งออกไปยุโรปอาจจะต้องเสียเวลา แต่สามารถอ้อมไปใช้เส้นทางอื่นได้ ส่วนเรือที่ติดค้างในคลองสุเอซคงต้องรอ 10-12 วัน เนื่องจากมีการขนตู้คอนเทรนเนอร์ออกจากเรือที่อับปาง ซึ่งยังไม่มีผลกระทบกับไทยมากนัก

"ทุกเรื่องที่เกิดขึ้นในภูมิภาคในอาเซียน รัฐบาลไม่เคยนิ่งนอนใจ ทุกอย่างนายกฯทราบดี และได้สั่งการแก้ปัญหาเตรียมการไว้อยู่ หลายอย่างคาดการณ์ล่วงหน้าไว้ก่อนดีกว่า เพื่อแก้ปัญหาที่จะเกิดขึ้นตามมา ผมทำงานเชิงรุกหมดทุกเรื่อง" นายกฯ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"