'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' สาดน้ำร้อนนักวิชาการจงใจแพร่ข้อมูลผิดหวังมอมเมาคนรุ่นใหม่


เพิ่มเพื่อน    

27 มี.ค.64 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วิทยานิพนธ์ที่เป็นปัญหา บรรดาอาจารย์มีชื่อหลายคนเขียนจดหมายถึงผู้บริหารจุฬาฯ​ ปกป้องณัฐพล​ ใจจริง​ และวิทยานิพนธ์เรื่อง​ การเมืองไทยสมัยรัฐบาลจอมพล​ ป.พิบูลสงคราม​: ภายใต้ระเบียบโลกสหรัฐ​ 2491-2500  ในทำนองไม่ให้ถอดถอนวิทยานิพนธ์​ แม้ว่าจะมีข้อผิดพลาดอยู่บ้าง​ แต่ไม่ใช่ข้อผิดพลาดหลักของวิทยานิพนธ์​
แต่ข้อเรียกร้องที่น่าสนใจ​คือ​ ไม่ให้เอาผิดทางวินัยและทางอาญาใดๆ​ ต่อณัฐพล

การสอบสวนของคณะกรรมการที่จุฬาฯ​ ตั้งยังสอบสวนไม่เสร็จ​ อย่าเพิ่งตีตนไปก่อนไข้ แต่อาจารย์น่าจะสนใจประเด็นว่า​ เอกสารอ้างอิงถูกต้องหรือไม่​ เอกสารอ้างอิงมีจริงหรือไม่​ เอกสารวิจัยมั่วข้อมูลหรือไม่

ผมในฐานะนิสิตเก่าจุฬาฯคนหนึ่งที่ร่วมลงชื่อกว่า​ 400​ คน​ เรียกร้องให้จุฬาฯ​ตั้งกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริงว่า​ วิทยานิพนธ์ดังกล่าวมีการจัดทำถูกต้องหรือไม่ตามระเบียบวิธีวิจัยและการอ้างอิงข้อมูลถูกต้องตามหลักวิชาการ​ หากไม่ใช่​ต้องแก้ไข​ หรือแก้ไขแล้ว​ ทำให้วิทยานิพนธ์ผิด​พลาด ขอให้ถอดถอนวิทยานิพนธ์ดังกล่าว

ความห่วงใยของคนไทยคือ​ วิทยานิพนธ์ดังกล่าว​กระทบต่อสถาบัน​ฯ​ การทำวิทยานิพนธ์ที่ดีต้องไม่ผิดพลาดข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์​ เพราะสามารถตรวจสอบได้ ประการสำคัญ​ หากวิทยานิพนธ์ผิดพลาดและไม่แก้ไขให้ถูกต้อง​ จะถูกใช้อ้างอิงในทางวิชาการ​ และกลายเป็นเอกสารที่ระบุว่า​ สถาบันฯมีความพยายามแทรกแซงการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล​ เสมือนยังเป็นระบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์​ ซึ่งมันไม่เป็นความจริง

การเขียนวิทยานิพนธ์ที่เกี่ยวข้องหรือน่าจะเกี่ยวข้องถึงสถาบันฯ​ ผู้เขียนน่าจะต้องมีความรับผิดชอบ​ รู้สึกสำนึกได้ว่าต้องตรวจสอบอย่างดีและตรวจสอบซ้ำ หากไม่มั่นใจต้องตัดออก​ ไม่ปล่อยผ่าน นี่ไม่ใช่หรือที่อาจารย์ควรต้องออกมาปกป้อง อย่าปล่อยให้มีเอกสารที่ผิดพลาดและถูกใช้ในการมอมเมาคนรุ่นใหม่​ ที่ไม่รู้ข้อเท็จจริงในประวัติศาสตร์​ ให้หลงเชื่อผิดๆต่อสถาบันฯ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"