ขอนแก่นพร้อมฉีดวัคซีนล็อตแรก 1 หมื่นโดส เผยบัญชีผู้รับ 4 กลุ่ม


เพิ่มเพื่อน    

27 มี.ค.64 - นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้การตั้งคณะกรรมการพิจารณาการรับวัคซีนโควิด-19 ในระดับจังหวัดได้ทำการพิจารณารายชื่อของผู้ที่จะได้รับวัคซีนเรียบร้อยแล้ว หลังจากที่รัฐบาลได้มีมติพิจารณาวัคซีนซิโนแวค จำนวน 10,000 โดสให้กับขอนแก่น ซึ่งจัดเป็น 1 ใน 8 จังหวัดของกลุ่มฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยวัคซีนดังกล่าวที่รัฐบาลจัดสรรนั้นจะมาถึงจังหวัดในช่วงเดือน เม.ย. และจะเข้าสู่ขั้นตอนของการฉีดให้กับ 4 กลุ่ม ที่ประกอบด้วยบุคลากรทางการแพทย์,กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ครอบคลุมกลุ่มผู้ป่วยเบาหวาน ความดัน เส้นเลือดในสมอง และผู้ป่วยมะเร็ง รวมไปถึงกลุ่มผู้สุงอายุ และกลุ่มอื่นๆ

"เดิมเรากำหนดแผนในการฉีดวัคซีนในรอบเดือน มิ.ย.ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด แต่ขณะนี้เมื่อสัญญาณจากรัฐบาลในการจัดสรรวัคซีนซิโนแวค มาให้กับทางจังหวัดเป็นลอตแรก แผนงานที่เราเตรียมไว้อย่างเรียบร้อยแล้วตามที่ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดได้กำหนดแผนดำเนินงานอย่างละเอียดในช่วงที่ผ่านมา จึงพร้อมต่อการดำเนินงานตามแนวทางที่รัฐบาลกำหนดไว้ในทันที ทั้งในเรื่องของสถานที่การจัดเก็บวัคซีน บัญชีรายชื่อผู้รับวัคซีน ทั้ง 4 กลุ่ม โรงพยาบาลที่จะใช้ในการให้บริการวัคซีนและสถานที่ของการตรวจติดตามและให้บริการที่ต้องเป็นไปตามาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ดีทันทีที่จังหวัดได้รับการส่งมอบวัคซีนซิโนแวคลอตแรก 10,000 โดสจากรัฐบาลก็จะเข้าสุ่ขั้นตอนของการให้บริการวัคซีนตามบัญชีรายชื่อที่จังหวัดกำหนดไว้ทันที"

นพ.สมชายโชติ กล่าวต่ออีกว่า การให้บริการวัคซีน นั้นจะใช้จุดหลักคือโรงพยาบาลของรัฐ ในทุกอำเภอ ครอบคลุมทั้ง 26 อำเภอของจังหวัด โดยจากแผนงานที่กำหนดนั้น 10,000 โดสจะสามารถให้บริการแล้วเสร็จภายใน 7 วัน หรือการกำหนดการให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนจะเข้ารับวัคซีนได้เฉลี่ยวันละ 1,500-2,000 คน เนื่องจากแต่ละคนนั้นใช้เวลาการรับวัคซีนประมาณ 40 นาทีเพื่อเฝ้าดูอาการ ขณะทีวัคซีนลอตที่สองจากแอสต้าซิเนกา นั้นยังคงกำหนดการรับวัคซีนในเดือน มิ.ย.เช่นเดิม

อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 รายที่ 14 ซึ่งเป็นชายชาวนอว์เวย์ อายุ 74 ปี ที่ขณะนี้เข้ารับการรักษาที่ รพ.ศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น อาการดีขึ้นตามลำดับ โดยทีมแพทย์ยังคงให้การรักษาตามขั้นตอน และอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด ขณะที่ผู้ที่มีความเสี่ยงสูงโดยเฉพาะกับผู้ที่เดินทางมากับผู้ป่วยรายดังกล่าวด้วยสายการบินไทยสมายล์ เที่ยวเวลา 12.40 น. วันที่ 20 มี.ค.2564 ซึ่งนั่ง 3 แถวหน้า 3 แถวหลังใกล้เคียงกับผู้ป่วยนั้นขณะนี้ได้เข้ารับการตรวจคัดกรองทั้งหมดแล้ว 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"