เทคนิคเลือกหมอนสอดคล้องท่าหลับ


เพิ่มเพื่อน    

 

หลายคนที่มักเกิดคำถามว่า เราจะนอนโดยไม่ใช้หมอนดีหรือไม่?? หรือควรนอนหนุนหมอนดี?? งานนี้ 2 ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับกำลังชั่งน้ำหนักเกี่ยวกับสมมุติฐานดังกล่าว หากคุณเป็นคนหนึ่งที่นอนหนุนหมอนในช่วงคืนที่ผ่านมา โดยทั้งโยนและพลิกสิ่งที่คุณหนุนไปมาหรือไม่ แม้ว่าคุณจะซื้อหมอนมาราคาแพงจากออนไลน์ แต่คุณก็ยังรู้สึกปวดหลังและต้นคอเมื่อคุณตื่นนอนในตอนเช้า ดังนั้นการนอนหลับแบบไม่หนุนหมอนน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีหรือไม่

“ดร.เวนคาตา พุทธราจู” ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับและแพทย์ด้านการนอนหลับที่ได้รับการรับรอง และยังเป็นผู้เขียน Better Sleep, Happier Life กล่าวว่า “เมื่อคุณนอนราบไปกับที่นอน และหนุนหมอน 2 ใบ สามารถช่วยรองรับส่วนโค้งตามธรรมชาติของคอและพยุงไว้ และเมื่อคุณขยับตำแหน่งตลอดทั้งคืน หมอนจะช่วยให้คุณสบายตัว และป้องกันไม่ให้คุณตื่นขึ้นมาในขณะที่คุณพลิกตัว”

ด้าน “ดร.อเล็กซ์ ดิมิทริว” ผู้เชี่ยวชาญด้านยานอนหลับ กล่าวว่า “หลายคนที่กำลังคิดว่าจะนอนหนุนหมอนอย่างไรให้มีประสิทธิภาพนั้น ขอแนะนำว่า ถ้าคุณสังเกตเห็นคนที่นอนแล้วไหล่กว้างกว่าศีรษะ สิ่งนี้บอกให้รู้ว่าใครก็ตามที่นอนตะแคงแล้วไหล่กว้าง หรือแบะออกไปข้างลำตัวเกินกว่าศีรษะของตัวเอง เขาจำเป็นต้องต้องหนุนหมอนเพื่อพิงหรือพยุงศีรษะ เพื่อไม่ให้ไหล่ดึงศีรษะให้ลอยออกจากหมอนที่ช่วยพยุงอวัยวะดังกล่าวอยู่ ทั้งนี้ ประโยชน์ของการหนุนหมอนไม่เพียงทำให้คุณหายใจได้สะดวกขึ้น แต่ยังช่วยยกศีรษะของคุณให้อยู่เหนือลำตัว ซึ่งจะทำให้การไหลเวียนโลหิตไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ทำได้ดีมากยิ่งขึ้น”

สำหรับคนที่ชอบ “นอนตะแคง” ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับทั้ง 2 คน พบว่า “หากคนที่นอนในลักษณะดังกล่าวไม่หนุนหมอนอาจทำให้ไม่มีพื้นที่สำคัญรองรับ บริเวณไหล่และคอของคุณ อีกทั้งเมื่อคุณไม่หนุนหมอนอาจทำให้ศีรษะของคุณเบี้ยวหรือผิดรูป และนั่นอาจทำให้คอของคุณเคล็ดได้ ดังนั้นผู้ที่นอนตะแคงควรหนุนหมอนที่ค่อนข้างหนาและนุ่ม ขึ้นอยู่กับความชอบของคุณ”

 “ดร.อเล็กซ์” กล่าวว่า “แต่ถ้าคุณชอบ “นอนหงายหน้า” คุณสามารถนอนโดยไม่ต้องหนุนหมอนได้ เพราะท่านอนดังกล่าวนั้นมีพื้นที่ระหว่างไหล่และคอที่ไม่ต้องการการรองรับจากหมอนมากนัก เนื่องจากศีรษะของคุณหนุนยึดราบไปกับพื้นที่นอน ดังนั้นนอกจากคุณจะนอนโดยไม่ใช้หมอนแล้ว คุณก็ยังสามารถเลือกหมอนแบน บาง ไม่จำเป็นต้องหนาหรือสูงมากเกินไปได้เช่นกัน แต่ถ้าจะให้ดีที่สุดนั้น การเลือกหมอนให้เหมาะกับท่านอนของคุณจำเป็นต้องให้ผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำ หรือหากใครที่แต่งงานแล้ว หรืออยู่กับเพื่อนร่วมห้อง 2 คน ก็สามารถให้เพื่อนอีกคนหนึ่งคอยสังเกตและพิจารณาท่าทางการนอนของคุณ เพื่อเลือกหมอนหนุนให้เหมาะกับคุณนั่นเอง หากใครที่ชอบ “นอนคว่ำหน้า” หรือสังเกตอย่างง่ายๆ ว่านอนทับท้องของตัวเอง ถือเป็นสไตล์การนอนหลับที่ไม่จำเป็นต้องหนุนหมอน เพราะนั่นจะช่วยทำให้คุณนอนคว่ำได้เป็นอย่างดี

ขณะที่ “ดร.เวนคาตา พุทธราจู” บอกเช่นกันว่า เป็นท่านอนที่ต้องการหมอนน้อยที่สุดในบรรดาทั้ง 2 ท่าที่บอก แต่ในบางคนที่นอนคว่ำและหนุนหมอน ขณะที่กำลังนอนทับท้องของตัวเอง จะทำให้ลำตัวบริเวณด้านหลังของพวกเขาโค้งตัวขึ้นเล็กน้อย ซึ่งนั่นไม่เพียงทำให้นอนหลับไม่สบายตัว แต่ยังทำให้เมื่อคุณตื่นนอนขึ้นมารู้สึกปวดและเป็นตะคริวที่บริเวณกล้ามเนื้อหลังและคอ ดังนั้นหากคุณต้องการนอนหนุนหมอนในลักษณะการนอนคว่ำทับท้องของตัวเอง และหันหน้าไปด้านข้าง ก็อาจจะเลือกหมอนที่ลักษณะบางและนุ่ม เพื่อช่วยประคองศีรษะและลำคอ รวมถึงใบหน้าที่หันออกนอกลำตัวของคุณ".  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"