ไทยติด‘โควิด-19’เพิ่ม77 ชี้แม่ค้ารับเชื้อก่อนวัคซีน


เพิ่มเพื่อน    

 ศบค.แจงตัวเลขติดเชื้อใหม่เพิ่มอีก 77 ราย เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ทำให้ยอดตายใกล้แตะร้อย “สธ.” แถลงเคสฉีดวัคซีนติดโควิด-19 เชื่อเชื้อฝังตัวอยู่ก่อนหน้ามีจำนวนน้อยจึงไม่ออกอาการ สั่งเบรก รพ.เปิดจองวัคซีน

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.รายงานสถานการณ์ในประเทศ ว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 77 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 58 ราย จำนวนนี้มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 32 ราย มาจากการค้นหาเชิงรุกในชุมชน 26 ราย เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 19? ราย ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสม 28,734 ราย หายป่วยสะสม 27,239 ราย อยู่ระหว่างรักษา 1,401 ราย และมีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม? 1? ราย เป็นผู้ป่วยหญิงไทย? อายุ? 75? ปี? มีโรคประจำตัวไทรอยด์? ไขมันในเลือดสูง? เนื้องอกต่อมใต้สมอง? เป็นผู้ป่วยติดเตียง? มีแผลกดทับระดับ? 4? พักอาศัยใน กทม.? มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน? 4? ราย? ซึ่งเป็นสมาชิกในครอบครัว? โดยวันที่? 23? มี.ค. มีอาการไข้? มีเสมหะ? ซึม? เรียกไม่ตอบ? จึงเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล? ตรวจพบเชื้อโควิด-19? ต่อมาอาการแย่ลง และเสียชีวิตในวันที่? 27? มี.ค. ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสม 94 ราย
ขณะที่ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 ในไทยค่อนข้างคงที่ อยู่ในระดับอุ่นใจ แต่ไม่คลายใจทีเดียว โดยพื้นที่ระบาดหลักยังอยู่ในกรุงเทพมหานคร, จ.สมุทรสาคร และ จ.ปทุมธานี ซึ่งสัปดาห์นี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 6 จังหวัด ส่วนใหญ่จังหวัดอื่นค่อนข้างปลอดภัย
    ส่วน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีหญิงอายุ 29 ปี อยู่ที่ จ.ราชบุรี ติดเชื้อโควิดหลังได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดไป ว่าหญิงดังกล่าวมีอาชีพขายอาหารทะเล ที่ตลาดกิตติ เขตบางแค กทม. จากประวัติพบว่าช่วงก่อนฉีดวัคซีน ได้ไปขายอาหารทะเลในพื้นที่เสี่ยงคือตลาดกิตติ โดยไทม์ไลน์วันที่ 10-12 มี.ค.64 พักผ่อนอยู่ที่บ้านไม่ได้ไปขายของ เนื่องจากตลาดปิด และไม่ได้ออกไปไหน วันที่ 13 มี.ค. เดินทางไปตลาดกิตติ เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด โดยเก็บน้ำลายส่งตรวจ วันที่ 14-17 มี.ค. พักผ่อนและกักตัวที่บ้าน ไม่ได้ออกไปไหน วันที่ 18 มี.ค. เดินทางไปที่ตลาดกิตติ เพื่อฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 และเดินทางกลับบ้านด้วยรถยนต์ส่วนตัว วันที่ 19 มี.ค. พักผ่อนและกักตัวที่บ้าน 20 มี.ค. กักตัวที่สถานกักกันของรัฐ จ.ราชบุรี ด้วยเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 21-25 มี.ค.64 กักตัวที่สถานกักกันของรัฐ จ.ราชบุรี วันที่ 26 มี.ค.64 ตรวจพบเชื้อโควิด-19 และเข้ารักษาตัวที่ รพ.ราชบุรี
“การตรวจหาเชื้อวันที่ 13 มี.ค.นั้น ยังตรวจไม่พบเชื้อ จึงได้มีการฉีดวัคซีนวันที่ 20 มี.ค. และมาตรวจพบเชื้อในภายหลัง แต่พบเชื้อในปริมาณน้อย และไม่มีอาการแต่อย่างใด จากการสอบถามตามระยะเวลา คาดว่าจะได้รับเชื้อก่อนวันที่ 18 มี.ค. ซึ่งจะเห็นได้แม้จะฉีดวัคซีนไปแล้ว แต่ได้รับเชื้อไปแล้วก่อนหน้าจะตรวจพบเชื้อได้ ซึ่งสอดคล้องกับ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ที่ให้ข้อมูลว่าวัคซีนที่ดีที่สุดคือป้องกันไม่ให้ติดเชื้อเลย รองลงมาคือติดเชื้อได้ แต่ไม่เกิดอาการป่วย ดีรองลงมาอีก ติดเชื้อได้ เกิดอาการแต่ไม่รุนแรง ทั้งนี้ สำหรับวัคซีนในท้องตลาดเวลานี้ยังติดเชื้อได้ แต่ไม่รุนแรง แต่ป้องกันเสียชีวิตได้เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์”
ด้าน นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวถึงกรณีโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งโฆษณาเปิดจองวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยต้องเสียค่าใช้จ่าย  500 บาท ว่าเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมายมาตรา 38 วรรคหนึ่ง พระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ.2541 สบส.จึงได้ส่งหนังสือไปยังสถานพยาบาลดังกล่าวเพื่อให้ระงับการเผยแพร่การโฆษณา ซึ่งโรงพยาบาลได้รับทราบเรื่องแล้ว
นพ.นเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) สมุทรสาคร กล่าวว่า สสจ.สมุทรสาครได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวแล้ว พบว่ามีการโฆษณาเปิดจองวัคซีนโควิด-19 ผ่านเว็บไซต์ และเฟซบุ๊กของสถานพยาบาล โดยไม่ได้รับอนุญาตจาก สสจ. และมีการคัดลอก นำข้อมูลไปเผยแพร่ต่อยังเว็บไซต์และเฟซบุ๊กอื่นๆ จริง จึงได้แจ้งให้ผู้รับอนุญาตดำเนินการสถานพยาบาลเอกชนดังกล่าวเข้าพบ และสั่งระงับการโฆษณาทันที ซึ่งสถานพยาบาลดังกล่าวยินดีให้ความร่วมมือ ยินยอมระงับการโฆษณาในทุกช่องทางแล้ว.
          

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"