ศาลนัดตรวจหลักฐานคดีม็อบ19กันยา ทนายห่วง'เพนกวิน'ยื่นประกันอีก


เพิ่มเพื่อน    

29 มี.ค. 64 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดตรวจหลักฐานคดีแกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎร ชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร เมื่อวันที่ 19-20 ก.ย. 2563 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์-สนามหลวง โดยเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เบิกตัวแกนนำกลุ่มราษฎรที่ถูกคุมขัง ไม่ได้รับการประกันตัวมาศาล

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า  วันนี้เป็นนัดตรวจพยานหลักฐาน ทีมทนายความได้เตรียมพยานหลักฐานไว้ส่วนหนึ่งเพื่อแสดงต่อศาล เช่น พยานบุคคลซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย และนักวิชาการ ซึ่งคดีนี้โจทก์มีพยานหลักฐานกว่า 200 ชิ้น เบื้องต้นทนายความได้ขอคัดไว้แล้วแต่ยังไม่ได้รับ กรณีนี้อาจจะมีผลต่อการหาพยานหลักฐานมาแก้ต่างในการต่อสู้คดีได้

และในวันนี้ จะยื่นขอประกันตัวจำเลยทั้งหมดอีกครั้ง เนื่องจากเชื่อว่าสถานการณ์ตอนนี้ไม่ได้รุนแรง หากศาลเห็นว่าควรออกข้อกำหนดอะไรก็ให้กำหนดมา ซึ่งเชื่อว่าการไม่ได้รับการประกันตัวของจำเลยจะเป็นอุปสรรคในการต่อสู้คดี

นายกฤษฎางค์ ยังระบุถึงอาการของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ที่อดอาหารประท้วงในเรือนจำว่า ขณะนี้น่าเป็นห่วง ทีมแพทย์ได้มีการให้น้ำเกลือ ซึ่งจำเลยยินยอม เพราะไม่ต้องการไป รพ.ราชทัณฑ์ เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัย จำเลยยังยืนยันว่าจะอดอาหารต่อ ยอมรับว่าอาการของเพนกวินอาจมีผลกระทบต่อการพิจารณาคดี เพราะสภาพร่างกายของจำเลยมีผลต่อสติสัมปชัญญะในการหาข้อมูลต่อสู้ของจำเลย

ส่วนกรณีนายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือไบรท์ แกนนำราษฎรนนทบุรี และผู้ชุมนุมที่ถูกจับระหว่างตำรวจสลายชุมนุมหมู่บ้านทะลุฟ้าเมื่อวานนี้ (28 มี.ค.) ก็คาดว่าจะมีการฝากขังผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ซึ่งมีทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเข้าไปดูแลแล้ว คาดว่าไม่มีปัญหา เพราะเป็นคดีที่มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ขึ้นกับศาลแขวง

ขณะที่ในช่วงบ่ายวันนี้ศาลอาญานัดฟังคำสั่งกรณีจดหมายของนายอานนท์ นำภา แกนนำราษฎร ที่ยื่นคำร้องต่อศาลขอคุ้มครองความปลอดภัยชีวิตในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ซึ่งต้องรอดูว่าศาลจะมีคำสั่งอย่างไรต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เช้านี้ ได้มีการนำประกาศเขตอำนาจศาลมาวางไว้ พร้อมกั้นรั้วเพื่อคัดกรองประชาชน ผู้ที่จะเข้ามาติดต่อราชการบริเวณศาลอาญา พร้อมได้เตรียมกำลังตำรวจควบคุมฝูงชนประมาณ 50 นาย มาดูแลความสงบเรียบร้อยบริเวณศาล.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"