‘เจ เอส แอลฯ’รุกเสิร์ฟรายการเพื่อคนพิการรู้เท่าทันสื่อใน‘D-มีดี’


เพิ่มเพื่อน    

 

 

          มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ ไว้วางใจให้บริษัท เจ เอสแอล โกลบอล มีเดีย จำกัด เป็นผู้ผลิตรายการสุดสร้างสรรค์เพื่อสังคม อย่างรายการ D-มีดี” ซึ่งเป็นรายการเพื่อคนพิการเต็มรูปแบบ บอกเล่าเรื่องราวของคนพิการหลายแบบ ทั้งพิการทางร่างกาย ทางการมองเห็น และทางการได้ยิน ให้รู้จักการรู้เท่าทันสื่อ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต และ ใช้ชีวิตได้อย่างเป็นสุข และปลอดภัยจากสื่อที่ไม่ดี

          ดำเนินรายการโดยพิธีกรคนหูดี อย่าง ปาล์ม-ธัญวิชญ์ เจนอักษร” ร่วมกับพิธีกรคนหูหนวกถึง 3 คน ได้แก่ “วัชรินทร์ ชาลี, ภัทธมน หวานดี และ วรปรัชญ์ ปราจันทร์” พร้อมด้วยล่ามภาษามือเต็มตัวตลอดรายการ อย่าง “นุชริน รัญญะวิทย์” นำเสนอเรื่องราวผ่านแขกรับเชิญที่เป็นคนพิการ เช่น “นับดาว องค์อภิชาติ” คนหูหนวกผู้จัดการประกวด Miss & Mr. Deaf Thailand, “นลัทพร  ไกรฤกษ์” คนพิการทางร่างกายที่ใช้สื่อเพื่อคนพิการโดยเฉพาะ, บาริสต้าหูหนวก “บุญมี  เรือนปัญญา” ที่ลุกขึ้นทำสื่อเพื่อคนพิการ และ “อิทธิพล พิมทอง” นักดนตรีตาบอดที่เรียนรู้การเท่าทันสื่อเพื่อรับมือกับโควิด-19  ออกอากาศให้ชมกันตอนแรกในวันเสาร์ ที่ 3 และ วันอาทิตย์ ที่ 4 เมษายนนี้ เวลา 18.00-18.30 น. ทาง ททบ.5

          ปาล์ม-ธัญวิชญ์ เจนอักษร เปิดใจว่า “ผมดีใจที่ได้มีโอกาสมาเป็นพิธีกรรายการ  “D-มีดี” ซึ่งถือว่าเป็นรายการที่จะช่วยเสริมสร้างความมั่นคงให้กับสังคม ชื่อรายการนี้ ตัว D–มาจาก Disable ที่แปลว่า “คนพิการ” ส่วน “มีดี” หมายถึง คนพิการของรายการนี้ มีดีในการรู้เท่าทันสื่อ และใช้สื่อให้เกิดประโยชน์ เป็นรายการที่เราอยากจะสนับสนุนให้คนพิการสามารถเข้าถึงสื่อได้ ทำให้รู้ว่ามีวิธีการเข้าถึงสื่ออย่างไร รวมทั้งยังช่วยสะท้อนปัญหาการเข้าถึงสื่อของคนพิการในปัจจุบัน รายการนี้เป็นรายการที่นำเสนอด้วยภาษามือแบบเต็มจอ พร้อมบริการเสียงบรรยายภาพและคำบรรยายแทนเสียง  และนอกจากผม ที่รับหน้าที่พิธีกรแล้ว ยังจะมีพิธีกรร่วมที่เป็นคนหูหนวกหมุนเวียนสลับเปลี่ยนกันไป โดยมีล่ามภาษามือที่คอยแปลตลอดทั้งรายการ มาร่วมส่งเสริมความเท่าเทียมกันระหว่างคนหูหนวกและคนทั่วไป และยังได้แสดงศักยภาพและสร้างโอกาสให้กับคนพิการด้วย ซึ่งคนพิการบางคนสามารถเข้าถึงสื่อได้ แต่ขาดความเข้าใจ เช่นเขาอาจไม่สามารถรับรู้ได้ว่า เป็นข่าวที่ได้รับมาเป็นข่าวจริงหรือข่าวปลอม รวมถึงบางสื่ออาจจะนำเสนอเรื่องราวที่ไม่จริงเกี่ยวกับคนพิการ ซึ่งเราจะต้องตั้งคำถามกับสื่อเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ และพัฒนาการเข้าถึงสื่อไปพร้อมๆกัน ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก

          และไม่ใช่แค่คนพิการ คนทั่วไปก็เช่นกัน สมมุติว่าเราพูดถึงข่าว เราจะรู้ได้อย่างไรว่าข่าวนั้นเป็นข้อเท็จจริง หรือหากเรามีข้อสงสัยหรือพบปัญหาจากการนำเสนอ เราสามารถไปแจ้งหรือร้องเรียนได้หรือไม่ ที่ไหน ซึ่งเราสามารถสร้างสรรค์สื่อให้เข้าใจให้ถูกต้องเป็นสื่อที่มีประโยชน์ เพื่อให้พวกเขามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผ่านเรื่องราวในรายการ “D-มีดี” ผมเชื่อว่าเราจะเข้าใจคนพิการมากขึ้น และก็จะทำให้คนพิการเข้าใจด้วยว่าทำอย่างไรถึงจะรู้เท่าทันสื่อ ห้ามพลาดนะครับออกอากาศทุกเสาร์-อาทิตย์ ททบ.5 เริ่ม 3 เมษายนนี้ครับ”

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"