'บิ๊กตู่'ฉุนคิดได้อย่างไร! สลายม็อบทะลุฟ้าเพราะถ่ายรูปหมู่ครม.


เพิ่มเพื่อน    

 

29 มี.ค. 64 - เมื่อเวลา 11.20 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการประเมินท่าทีและความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมต่างๆ ว่า ขอถามว่ากฎหมายว่าอย่างไร รู้กฎหมายกันหรือไม่ การกระทำผิดตามกฏหมาย รัฐธรรมนูญ และกฎหมายลูกเข้าใจกันมากน้อยแค่ไหนอย่างไร รัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่าปวงชนชาวไทย ซึ่งคำนี้หมายถึงคนทั้งประเทศจะต้องได้รับสิทธิเสรีภาพตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด และอย่าลืมว่ากฎหมายลูกมีอยู่ มีบทบัญญัติไว้อย่างชัดเจนว่าทำอะไรได้บ้างหรือไม่ได้บ้าง มีผลกระทบต่อบุคคลอื่นหรือไม่ ภาคธุรกิจเอกชนเดือดร้อนหรือเปล่า การจราจรติดขัดหรือไม่ การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดจะเกิดขึ้นหรือเปล่า ต้องมองให้ครบถ้วน เป็นหลักการในการบริหารราชการแผ่นดินของเรา ทุกคนต้องทำให้ถูกต้องตามกฏหมาย จะบอกว่าเด็ดขาดหรือไม่เด็ดขาด ขอบอกว่าวันนี้ก็มีการดำเนินคดีอยู่ เป็นการพิจารณาผ่านกระบวนการยุติธรรม รัฐบาลให้การดูแลเรื่องนี้อยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จริงหรือไม่ที่มีกระแสข่าวว่า การสลายม็อบทะลุฟ้าเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพราะนายกฯต้องการจะถ่ายรูปหมู่ ครม.หน้าตึกไทยคู่ฟ้า ในวันอังคารที่ 30 มี.ค. จึงไม่อยากให้มีเสียงรบกวน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยน้ำเสียงหงุดหงิด ว่า “ คิดอย่างนี้ได้อย่างไร ผมไม่เข้าใจวิธีการคิดของสื่อ ผมไม่อยากตำหนิใครทั้งสิ้น แต่คิดอย่างนี้ไม่ได้ เขาอยากจะทำอะไรก็ทำไป ที่ผ่านมาผมก็อดทนมาหลายอาทิตย์แล้วไม่ใช่หรือ แต่วันนี้มีปัญหาผลกระทบกับการจราจร ปัญหากับโรงเรียนที่มีการร้องเรียนขึ้นมาจะทำอย่างไร แล้วมีการกำหนดไว้หรือไม่ว่าการชุมนุมบริเวณสถานที่ราชการจะต้องห่างในระยะเท่าไหร่ตาม พ.ร.บ.การชุมนุม จะต้องดูกฎหมายอื่นประกอบด้วย เข้าใจในสิ่งที่ผมพูดหรือไม่ ถ้าผมไม่ทำแล้วคนอื่นเดือดร้อนจะทำอย่างไรกัน ปวงชนชาวไทยกลุ่มต่างๆ ต้องได้รับการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของเขาเช่นกันในการสัญจรไปมา ในการจราจร ก็เพียงแต่เป็นการขอคืนพื้นที่ และได้มีการเตือนกันมาหลายครั้งแล้ว ขอให้เข้าใจในประเด็นเหล่านี้ด้วย แหม ถามผมว่าเป็นเพราะต้องการจะถ่ายรูป มันคนละเรื่องกันหมด กรุณาไปชี้แจงให้เข้าใจด้วย"

เมื่อถามถึงกรณีมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่ารัฐบาลเลือกปฏิบัติหรือไม่ ระหว่างกรณี น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ หรือมาดามเดียร์ ร่วมกันจัดงาน“รัตนโกเซิร์ฟ”ใส่ชุดไทยไถสเก็ต ที่หลายคนนำไปเปรียบเทียบกับการที่เจ้าหน้าที่รัฐดำเนินคดีกับหมู่บ้านทะลุฟ้า โดยอ้าง พ.ร.บ.ควบคุมโรคกับผู้ชุมนุม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวข้องกัน อย่างไรก็ตามจะรับไปดูให้ ซึ่งต้องดูพฤติกรรมด้วย

ส่วนกรณีนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นัดชุมนุมไล่พล.อ.ประยุทธ์ในวันที่ 4 เม.ย.นั้น พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า "สื่ออยากสนับสนุนเขาไหม คุณอยากให้บ้านเมืองเป็นแบบเดิมอีกไหม ถ้าคุณอยากให้บ้านเมืองเกิดอะไรขึ้นแบบเดิมก็ช่วยกันขยายให้เขาก็แล้วกัน ขอบคุณ สวัสดี" ก่อนเดินออกจากโพเดียมขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าไปทันทีด้วยอารมณ์หงุดหงิด.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"