‘ก้าวหน้า’พ่ายซํ้า ปชช.สั่งสอนทอน


เพิ่มเพื่อน    

 กกต.รอทุกจังหวัดส่งผลเลือกตั้งเทศบาลไม่เกิน 1 เม.ย. ตำรวจพอใจภาพรวมเรียบร้อย พบกระทำผิด กม.แค่ 29 คดี "ก้าวหน้า" พ่ายซ้ำ! ซิวนายกเทศมนตรีเพียง 12 เก้าอี้ พปชร.ได้ทีขย่มประชาชนสั่งสอน "ธนาธร" ส่วน "เด็กสุวัจน์" นั่งนายกเล็กโคราช "พี่สาวเนวิน" แพ้กลุ่มเพื่อนเนวิน "บูรณุปกรณ์" ยังครองใจคนเชียงใหม่ชนะเพื่อไทย

    ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 29 มีนาคม  พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) รับผิดชอบงานความมั่นคง เปิดเผยถึงผลการปฏิบัติในการดูแลรักษาความปลอดภัยการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรีในวันอาทิตย์ที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมาว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข  ผบ.ตร.ได้มอบหมายให้ตนรับผิดชอบในเรื่องนี้ ภาพรวมเรียบร้อยเป็นที่น่าพอใจ มีการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งบางพื้นที่รวม 29 คดี ได้แก่ ความผิดเกี่ยวกับการซื้อเสียง  8 ราย ใน 6 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดระยอง บุรีรัมย์ ยโสธร  นครราชสีมา ขอนแก่น และนครศรีธรรมราช ฉีกบัตรเลือกตั้ง 10 ราย นำบัตรเลือกตั้งออกมานอกหน่วย/เผาทำลาย  1 ราย หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา 1 ราย ทำป้ายหาเสียงให้เข้าใจผิด 1 ราย ทำลายป้ายหาเสียง 4 ราย ติดป้ายหาเสียงเกินกว่าที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนด 1  ราย จำหน่ายสุราในเขตเลือกตั้ง 3 ราย ซึ่งพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบได้รายงาน กกต.จังหวัดอีกส่วนหนึ่งแล้ว    ในเรื่องของการฉีกบัตรนั้น ส่วนใหญ่แล้วเป็นเรื่องของการเข้าใจผิด เช่นที่จังหวัดนนทบุรี ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเข้าใจผิด เนื่องจากเห็นคำว่า "ฉีกตามรอยปรุ" บางรายมีปัญหาทางหู อย่างที่เชียงรายเจ้าหน้าที่สั่งว่า "ให้พับครึ่ง" แต่เจ้าตัวเข้าใจว่า "ฉีกครึ่ง" แล้วทำการฉีกบัตร จึงได้นำตัวมาเปรียบเทียบปรับ
    รอง ผบ.ตร.กล่าวถึงการเลือกตั้งนายกเทศมนตรี ตำบลดอนทราย อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี ที่ก่อนหน้านี้มีการใช้อาวุธปืนยิงนางวราพร เนียมรักษา ผู้สมัครนายกเทศมนตรี หมายเลข 2 เสียชีวิตนั้นว่า ผลการนับคะแนนโหวตโนมากกว่านางจิตรลดา เนียมรักษา ผู้สมัครหมายเลข 1 ซึ่งเป็นภรรยาของนายวันชาติ เนียมรักษา ผู้ก่อเหตุ จึงต้องเตรียมการจัดการเลือกตั้งใหม่ โดยนางจิตรลดานั้นไม่สามารถกลับมาลงสมัครได้อีก เพราะผลการเลือกตั้งในครั้งนี้แพ้
    "พล.ต.อ.สุวัฒน์ขอบคุณตำรวจทุกนายที่ช่วยกันดูแลความเรียบร้อยในหน่วยเลือกตั้ง และอำนวยความสะดวกการจราจรให้ประชาชนที่มาใช้สิทธิ์อย่างเต็มที่ โดยภาพรวมของการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทุกนายเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีเหตุรุนแรงหรือกระทบต่อการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งหลังจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะยังคงดูแลด้านการข่าวและการสืบสวนสอบสวน และยังคงเฝ้าจับตาดูสถานการณ์และเฝ้าระวังกลุ่มที่ไม่ประสงค์ดี ซึ่งอาจก่อเหตุเพื่อสร้างสถานการณ์ในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศต่อไป"  พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ระบุ
    ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำลังรอการรวบรวมผลการรายงานการเลือกตั้งเทศบาลจากจังหวัดต่างๆ มายัง กกต.กลาง โดยทุกจังหวัดจะต้องส่งไม่เกิน 1 เม.ย.นี้ ส่วนการประกาศผลการเลือกตั้ง หากเป็นไปด้วยความสุจริตเที่ยงธรรม กกต.จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้งภายใน 30 วัน คือวันที่ 27 เม.ย. ส่วนกรณีที่มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าการเลือกตั้งมิได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมไม่ว่าจะมีผู้ร้องหรือไม่ กกต.จะดำเนินการสืบสวนไต่สวนและสามารถสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่หรือดำเนินการอื่นที่จำเป็น แต่ต้องไม่ช้ากว่า 60 วัน คือวันที่ 27 พ.ค.64
    เพจเฟซบุ๊ก "คณะก้าวหน้า" โพสต์ข้อความว่า "4 ปีนับจากนี้ เราจะทำเต็มที่ เพื่อพิสูจน์ว่าผู้บริหารท้องถิ่น สามารถสร้างอนาคตใหม่ให้กับประชาชนได้ คณะก้าวหน้าขอขอบคุณทุกคะแนนเสียงจากประชาชน ที่ออกมาเลือกทีมเทศบาลคณะก้าวหน้าทั่วประเทศ ได้เข้าไปใช้ความสามารถพัฒนาบ้านเกิดของตัวเองในกว่า 10 ท้องถิ่น 4 ปีนับจากนี้ เราจะทำงานอย่างหนักเพื่อพิสูจน์ว่าผู้บริหารท้องถิ่นที่มีประสิทธิภาพ สามารถสร้างอนาคตใหม่ที่ดีกว่า  ก้าวหน้ากว่า ให้กับพื้นที่ของตัวเองได้ เราจะเร่งทำตามนโยบายที่หาเสียงไว้โดยเร็วที่สุด โดยอยู่บนหลักการทำงานที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ และประชาชนมีส่วนร่วมกับการบริหารท้องถิ่นในทุกมิติ"
    น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกคณะก้าวหน้า ทวีตข้อความสั้นๆ ว่า "ขอบคุณทุกคะแนนเสียงจากพี่น้องประชาชน และยินดีกับว่าที่นายกเทศมนตรีคณะก้าวหน้าทุกคน งานหนักรออยู่ เรามีเวลา 4 ปีเพื่อพิสูจน์ว่าผู้บริหารท้องถิ่นคณะก้าวหน้าจะสร้างอนาคตใหม่ที่ก้าวหน้าและก้าวไกลกว่าให้กับประชาชนได้แค่ไหน"
    มีรายงานว่า คณะก้าวหน้าส่งผู้สมัครนายกเทศมนตรีลงเลือกตั้งรวม 105 คน จากนายกเทศมนตรีทั่วประเทศทั้งสิ้น 2,472 แห่ง แต่ชนะเลือกตั้งเพียง 12 แห่ง ได้แก่ ลำพูน  1 แห่ง, ร้อยเอ็ด 3 แห่ง, หนองบัวลำภู 3 แห่ง, อุดรธานี 2  แห่ง, มุกดาหาร 2 แห่ง และสมุทรปราการ 1 แห่ง
    ด้าน น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตจอมทอง-ธนบุรี อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่ผู้สมัครนายกเทศมนตรีและสมาชิกสภาเทศบาลในนามคณะก้าวหน้าไม่ประสบความสำเร็จในการเลือกตั้งว่า น่าจะเป็นที่ชัดเจนแล้วว่าจากผลการเลือกตั้งท้องถิ่น 2  ครั้งที่ผ่านมา ประชาชนผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งส่วนใหญ่ได้สั่งสอนให้นายธนาธรเห็นแล้วว่า คนไทยมีความจงรักภักดีและเคารพสถาบันพระมหากษัตริย์ และเข้าใจในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข  ไม่เชื่อถือนโยบายที่หลอกลวงและการหาเสียงที่ไม่สร้างสรรค์ของคณะก้าวหน้า ดังนั้นจึงขอให้นายธนาธรและแกนนำคณะก้าวหน้ายอมรับความพ่ายแพ้ หยุดปั่นกระแสและหลอกใช้ประชาชน เยาวชน นักศึกษาให้มาชุมนุมเพื่อหวังผลสนองความเพ้อฝันส่วนตัว
    ที่ จ.นครราชสีมา พ.ต.ท.ระพีพงษ์ จิรพัฒนาลักษณ์ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า การเลือกตั้งเทศบาลของ จ.นครราชสีมา 90 แห่งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ 68%  ถือว่าเป็นไปตามเป้า ส่วนเรื่องร้องเรียนเข้ามาทั้งก่อนวันลงคะแนนเลือกตั้งและหลังเลือกตั้งมีอยู่ประมาณ 15 เรื่อง  ซึ่งนับจากนี้ไป 30 วัน กกต.กลางจะรับรองผลการเลือกตั้งได้
    สำหรับผลการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมาอย่างไม่เป็นทางการ ปรากฏว่าผู้ที่ได้คะแนนเป็นอันดับที่ 1 ได้แก่ นายประเสริฐ บุญชัยสุข หมายเลข 2  กลุ่มโคราชชาติพัฒนา ได้ 23,550 คะแนน, อันดับที่ 2  นายฉัตร สุภัทรวณิชย์ หมายเลข 4 ทีมเทศบาลก้าวหน้า (คณะก้าวหน้า) ได้ 10,367 คะแนน อันดับที่ 3 นายจักริน  เชิดฉาย หมายเลข 3 กลุ่มโคราชเพื่อโคราช ได้ 7,260  คะแนน และอันดับที่ 4 นายอัคคชา พรหมสูตร หมายเลข  1 กลุ่มโคราชมหานคร ได้ 3,724 คะแนน ทั้งนี้ที่พรรคชาติพัฒนา นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล อดีต รมว.พลังงาน ที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา และกลุ่มเพื่อนสุวัจน์ ได้แสดงความยินดีกับนายประเสริฐที่ได้รับความไว้วางใจจากชาวโคราชอย่างท่วมท้น
    ที่ จ.บุรีรัมย์ ผลการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีและสมาชิกสภาเทศบาล (ส.ท.) ทั้ง 63 เทศบาล ใน 23 อำเภอ ของ จ.บุรีรัมย์อย่างไม่เป็นทางการ ปรากฏว่าอดีตนายกเทศมนตรีสอบตกในหลายเทศบาล อาทิ ที่เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ นายสกล ไกรรณภูมิ อดีตรองนายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ "กลุ่มรักษ์บุรีรัมย์" ชนะนายยุทธชัย พงศ์พณิช  อดีตรองนายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ "กลุ่มเพื่อนเนวิน"  ด้วยคะแนน 5,583 ต่อ 5,046 คะแนน ห่างกัน 537 คะแนน, เทศบาลตำบลอิสาณ นายสุพจน์ สวัสดิพุทรา  อดีตนายกเทศมนตรีตำบลอิสาณ "กลุ่มเพื่อนเนวิน" ชนะ นางสาวอุชษณีย์ ชิดชอบ อดีต ส.ว.บุรีรัมย์ พี่สาวนายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ยูไนเต็ด "กลุ่มอิสาณรวมพลัง" ด้วยคะแนน 5,999 ต่อ 3,495 คะแนน ห่างกัน 2,504 คะแนน
    ที่ จ.เชียงใหม่? ผลการนับคะแนนเสียงอย่างไม่เป็นทางการของการเลือกตั้งทั้ง? 121? เทศบาลในเชียงใหม่เสร็จสิ้นแล้ว? โดยนายเกรียงไกร? พาน?ดอกไม้? ผอ.กกต.จ.เชียงใหม่? เผยว่า? มีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์น้อยกว่าที่คาดไว้ที่ 75% หลายพื้นที่ไม่ถึง? 60% ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยทุกพื้นที่ และพบว่าผู้สมัครรายใหม่เอาชนะเจ้าของพื้นที่เดิมเกินกว่าครึ่ง พื้นที่ที่มีการแข่งขันกันสูงมีการเปลี่ยนแปลงผู้นำคนใหม่ โดยในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ นายอัศนี บูรณุปกรณ์ ผู้สมัครหมายเลข 2 ตัวแทนของกลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม เจ้าของพื้นที่เดิมเอาชนะคู่แข่งจากตัวแทนกลุ่มเพื่อไทย มีผู้มาใช้สิทธิ์เพียง 59.92%  เช่นเดียวกับที่เทศบาลเมืองแม่เหียะ นายธนวัฒน์? ยอดใจ  เจ้าของเก้าอี้เดิมเอาชนะคู่แข่งจากกลุ่มเพื่อไทย
    ที่ จ.สมุทรสงคราม ผลการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองสมุทรสงคราม นายสมชาย ตันประเสริฐ หรือตี๋ ปลาทอง ผู้สมัครหมายเลข 1 รักษาแชมป์เอาไว้ได้ โดยได้  6,485 คะแนน ขณะที่นายอานนท์ ตันติดำรงกุล ผู้สมัครหมายเลข 4 ได้ 3,681 คะแนน
     ที่ จ.กระบี่ ผลการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองกระบี่  ซึ่งเป็นการแข่งขันระหว่าง 2 กลุ่ม คือ กลุ่มรักปากน้ำกระบี่ใหญ่ มีผู้สมัครหมายเลข 1 คือ พ.ต.อ.สมเด็จ สุขการ อดีต ผกก.สภ.อำเภอเมืองกระบี่ เป็นหัวหน้ากลุ่ม และกลุ่มพัฒนากระบี่ นายกีรติศักดิ์ ภูเก้าล้วน หมายเลข 2 อดีตนายกเทศมนตรีเมืองกระบี่ 8 สมัย เป็นหัวหน้ากลุ่ม ปรากฏว่า พ.ต.อ.สมเด็จ สุขการ อดีต ผกก.สภ.เมืองกระบี่ มีคะแนนนำผู้สมัครหมายเลข 2 คือนายกีรติศักดิ์ ภูเก้าล้วน อดีตนายกเทศมนตรี 8 สมัยเกือบทุกหน่วยเลือกตั้ง
    ที่ จ.ปัตตานี ผลการเลือกตั้งเทศบาลเมืองปัตตานีเป็นทางการ ซึ่งถือเป็นเขตที่มีการแข่งขันชิงเก้าอี้นายกเทศมนตรีอย่างดุเดือดที่สุด มีการล้มแชมป์เก่า 4 สมัย โดย นายนิอันนุวา สุไลมาน ผู้สมัครหมายเลข 1 ชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนน 11,114 คะแนน ขณะที่นายพิทักษ์ ก่อเกียรติพิทักษ์ อดีตนายกเทศมนตรี 4 สมัย แพ้ไปที่คะแนน 8,916 คะแนน.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"