กาฬสินธุ์ไข่แตก เชื่อมโยง‘กทม.’ ลุ้นแผนเปิดปท.


เพิ่มเพื่อน    

  ไทยพบติดเชื้อใหม่ 39 ราย กาฬสินธุ์ไข่แตก เจอ 1 รายเชื่อมโยงคลัสเตอร์ กทม. จับตา ศบค.ชุดเล็กถกภาคธุรกิจเอกชนเตรียมเปิดประเทศ เปลี่ยนโควิดเป็นโอกาสจ่อยกเครื่องแพทย์วิถีใหม่ พร้อมแผนแม่บทบริหารสภาวะวิกฤติ

    เมื่อวันจันทร์ พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 39 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 28 ราย ในจำนวนนี้มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 16 ราย มาจากการค้นหาเชิงรุก 12  ราย นอกจากนี้เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 11 ราย  ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 28,773 ราย หายป่วยสะสม  27,313 ราย อยู่ระหว่างรักษา 1,366 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ยอดสะสมคงที่ 94 ราย ขณะที่สถานการณ์โลกมีผู้ติดเชื้อสะสม 127,764,765 ราย เสียชีวิตสะสม 2,796,087 ราย
    พญ.อภิสมัยกล่าวว่า สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ พบ 1 รายที่ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นจังหวัดที่ไม่เคยมีผู้ติดเชื้อมาก่อน โดยผู้ติดเชื้อคนดังกล่าวเป็นชายไทยอายุ 35 ปี  อาชีพพนักงานขายของในห้างสรรพสินค้า เดินทางมา  กทม.เพื่อมาหาเพื่อนเมื่อวันที่ 22 มี.ค. โดยเพื่อนมีอาชีพค้าขายในตลาดบางแค และเดินทางกลับ จ.กาฬสินธุ์ในวันที่ 24 มี.ค. จากนั้นวันที่ 25 มี.ค.มีอาการไข้ ไอ มีน้ำมูก  ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย ต่อมาวัน 26 มี.ค.ทราบว่าเพื่อนที่ กทม.เข้ารับการตรวจและพบว่าติดเชื้อโควิด-19  วันที่ 27 มี.ค.จึงรีบไปตรวจที่โรงพยาบาล ผลยืนยันติดเชื้อโควิด-19
    พญ.อภิสมัยกล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ในที่ประชุม  ศบค.ชุดเล็กยังได้หยิบยกกรณีการติดเชื้อที่ตลาดสะพานสูงขึ้นมาพูดคุย โดยผู้ติดเชื้อมีทั้งเจ้าของแผงเนื้อและแม่ค้าลอตเตอรี่ จึงอยากให้ทุกคนเฝ้าระวังตัว วันนี้ทุกคนยังใช้ชีวิตในตลาดได้อยู่ เพียงแต่ต้องตื่นตัวและการ์ดต้องไม่ตก  ขณะที่ปัจจุบันพื้นที่ กทม.มีการค้นหาเชิงรุกไปแล้วทั้งสิ้น  106,741 ราย พบผู้ติดเชื้อ 579 ราย หรือ 0.95% ส่วนใหญ่ยังเป็นพื้นที่ในแนวตะวันตกของ กทม. มากที่สุดคือเขตบางแค 318 ราย
    เมื่อถามถึงกรณีโรงพยาบาลเอกชนสามารถจัดหาวัคซีนมาฉีดให้ประชาชนได้หรือไม่ พญ.อภิสมัยกล่าวว่า ที่ผ่านมาภาครัฐไม่ได้ห้าม แต่เน้นย้ำเสมอในเรื่องของความปลอดภัย เพราะวัคซีนเป็นการอนุญาตใช้ในภาวะฉุกเฉิน  ผ่านการรับรองขององค์การอนามัยโลก (WHO) และสิ่งที่รัฐบาลย้ำคือจะต้องได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข
    พญ.อภิสมัยกล่าวว่า สภาหอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยได้นำเรื่องการกระจายวัคซีนในภาคเอกชนและภาคอุตสาหกรรมนำเสนอ ศบค.ชุดเล็กในวันเดียวกันนี้ด้วย ตลอดสัปดาห์นี้จะมีการหารือทั้งกับสภาหอการค้าไทยและสภาอุตสาหกรรมฯ ด้วยว่า ในกรณีของประชาชนกลุ่มเสี่ยงและอยู่ในภาคเอกชนหรือภาคธุรกิจ หรือผู้ที่จำเป็นต้องเดินทางเข้าออกต่างประเทศจะต้องมีการกระจายวัคซีนให้ทั่วถึงอย่างไร ซึ่งเราคงต้องติดตามกัน
    พญ.อภิสมัยกล่าวด้วยว่า รวมไปถึงมาตรการผ่อนคลายที่ในสัปดาห์นี้จะมีการหารือกับทุกภาคส่วน ทุกกระทรวง เช่น กระทรวงศึกษาธิการที่จะต้องมีมาตรการควบคุมป้องกันโรคโควิด-19 ที่เกี่ยวข้องกับสถานศึกษาทั้งภาครัฐและภาคเอกชน, กระทรวงคมนาคมที่จะต้องนำมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ไปหารือกับสถานีขนส่ง  ระบบขนส่งสาธารณะ และท่าอากาศยาน, กระทรวงแรงงานที่จะต้องมีมาตรการดูแลแรงงานต่างด้าว แรงงานตามฤดูกาล, กระทรวงพาณิชย์ที่จะต้องดูแลเรื่องการค้าตามแนวชายแดน, กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ, กระทรวงวัฒนธรรม และกรมการศาสนา
    "ทั้งนี้จะมีการหารือกับ ศบค.ชุดเล็กในสัปดาห์นี้ เพื่อหามาตรการจัดกิจกรรมทางศาสนา การเดินทางข้ามจังหวัด การสนับสนุนกิจกรรมการท่องเที่ยว การจัดกิจกรรมทางวัฒนธรรมต่างๆ จะมีมาตรการออกมารองรับอย่างไร เพื่อให้เราสามารถเตรียมเปิดประเทศได้อย่างเต็มรูปแบบตามที่นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำไว้ว่า ทุกกระทรวง ทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและเอกชนจะต้องนำเสนอมาตรการที่เป็นไปตามการผ่อนคลายเฟส 3 ที่กำลังจะเกิดขึ้น จึงอยากให้ติดตามกันภายในสัปดาห์นี้" พญ.อภิสมัยกล่าว  
    ด้าน น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มีความห่วงใยนักศึกษาไทยที่เรียนอยู่ในต่างประเทศแต่ยังไม่สามารถกลับไปเรียนต่อได้  เช่นนักศึกษาไทยในประเทศจีนที่คาดว่าจะมีประมาณ  1,000 คน จึงได้สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงสาธารณสุขทำงานร่วมกันเพื่อจัดการฉีดวัคซีนให้นักศึกษาทุกคน
    "ซึ่งขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขรายงานว่า ได้จัดเตรียมวัคซีนและสถานที่ที่สถาบันบำราศนราดูรเพื่อดำเนินการฉีดวัคซีนไว้แล้ว เหลือเพียงการรวบรวมและจัดระบบข้อมูล และกระบวนการอำนวยความสะดวกแก่นักศึกษา  ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศดำเนินการอยู่ ขอให้นักศึกษาสบายใจ และรัฐบาลจะแจ้งให้ทราบถึงวันที่ให้เริ่มไปรับการฉีดวัคซีนที่จะมีในเร็วๆ นี้" น.ส.รัชดากล่าว
     ที่โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทารา ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวระหว่างการ เปิดงานเสวนา Smart Living with Covid-19 Save ทุกลมหายใจ พาคนไทย ฝ่าวิกฤติโควิด-19 ตอนหนึ่งว่า ประเทศไทยมีการระบาดของโควิด-19 ครั้งแรกเมื่อต้นปี 2563 แต่ด้วยศักยภาพทางการแพทย์ทำให้ควบคุมการระบาดและทำการรักษาทุกคนที่ป่วยในประเทศอย่างเต็มที่ ไม่ว่าคนนั้นจะเป็นคนไทยหรือคนต่างชาติ จนสามารถควบคุมการระบาดได้ ทำให้นานาชาติยอมรับในมาตรฐานการควบคุมป้องกันโรคอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้มีอัตราการเสียชีวิต ต่ำอยู่ที่ร้อยละ 0.3 ซึ่งถือว่าต่ำมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่นทั่วโลกและน้อยกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก 7 เท่า เมื่อเทียบกับการระบาดตั้งแต่รอบแรกและรอบใหม่พบว่าอัตราการเสียชีวิตลดลงมาเหลือร้อยละ 0.1 น้อยกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก 20  เท่า
    ด้าน นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์  กล่าวว่า กรมการแพทย์ได้ปรับแนวทางการบริการแพทย์วิถีใหม่ โดยมีเป้าหมายให้ผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง จัดระบบบริการรูปแบบใหม่โดยนำระบบดิจิทัลมาใช้บริการผู้ป่วยที่มากขึ้น เน้นการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ทางการแพทย์เพื่อปรับระบบการทำงานให้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เช่น ระบบการแพทย์ทางไกล พัฒนารูปแบบระบบบริการทางการแพทย์วิถีใหม่ ตั้งแต่การคัดกรอง จัดคิวผู้มารับบริการ รวมถึงให้บริการห้องผ่าตัด ห้องฉุกเฉิน  เพื่อลดความแออัดและลดการแพร่กระจายของเชื้อ อำนวยความสะดวกและสร้างความปลอดภัยระหว่างผู้ป่วยกับแพทย์ผู้ให้บริการ เพิ่มการเข้าถึงบริการที่รวดเร็ว ลดความแออัดในโรงพยาบาล ขณะที่ยังคงความเป็นธรรมในการมารับบริการทางการแพทย์ตามนโยบายสำคัญของกระทรวง
    "ในช่วงการระบาดของโควิด-19 ได้จัดทำแผนประคองกิจการในการบริหารความพร้อมต่อสภาวะวิกฤติสำหรับสถานพยาบาล เพื่อให้สามารถบริการได้อย่างต่อเนื่อง เป็นแผนแม่บทของโรงพยาบาลในการบริหารกำลังคน ทรัพยากรและงบประมาณในสถานการณ์ฉุกเฉินอย่างมีประสิทธิภาพ" นพ.สมศักดิ์กล่าว.


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"