โควิด-19 ไม่สะเทือนนักดื่มคลังยิ้มภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พุ่ง


เพิ่มเพื่อน    

 

30 มี.ค. 2564 นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า ภาพรวมการจัดเก็บรายได้ของกรมฯ ในช่วง 5 เดือนของปีงบประมาณ 2564 (ต.ค. 63-ก.พ.64) ยังอยู่ในเกณฑ์ดี โดยมั่นใจว่าสิ้นปีงบประมาณ 2564 จะสามารถจัดเก็บได้ตามเป้าหมาย หรือสูงกว่าเป้าหมายที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้ปรับลดลงมาอยู่ที่ 5.5 แสนล้านบาทอย่างแน่นอน ส่วนเป้าหมายการจัดเก็บรายได้ตามเอกสารงบประมาณ ที่ 6.34 แสนล้านบาทนั้น เป็นการประมาณการในช่วงที่ยังไม่มีการระบาดของโควิด-19 ซึ่งอาจไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน

สำหรับปัจจัยเสริมสำคัญที่ช่วยสนับสนุนการจัดเก็บรายได้ของกรมฯ ในปีงบประมาณ 2564 ได้แก่ การจัดเก็บภาษีรถยนต์ ซึ่งมีแนวโน้มขยายตัวได้ดีมากตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2563 เป็นต้นมา ส่วนหนึ่งมาจากการจัดงานมหกรรม MOTOR EXPO รวมถึงภาษีสรรพสามิตจากเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ที่ขยายตัวดีกว่าที่คาดการณ์ แม้ว่าจะมีมาตรการควบคุมการดื่มแอลกอฮอล์เพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19 แต่ก็ส่งผลกระทบน้อยมาก

นอกจากนี้ มองว่าจากสถานการณ์โควิด-19 ที่เริ่มคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น การเร่งกระจายวัคซีนของรัฐบาล จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน ทำให้เริ่มมีการออกมาเดินทางท่องเที่ยว จับจ่ายใช้สอยมากขึ้น ประชาชนเริ่มรู้สึกว่าเที่ยวได้แล้วปลอดภัย ก็จะออกจากบ้านมากขึ้น ซึ่งมองว่าปัจจัยดังกล่าวจะส่งผลดีต่อภาพรวมการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมัน รวมถึงจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยเปลี่ยนให้เศรษฐกิจไทยกลับมาเติบโตได้เยอะ

“ภาพรวมการจัดเก็บรายได้ของกรมสรรพสามิตในปีงบประมาณ 2564 จะไม่น้อยกว่าปีงบประมาณ 2563 อย่างแน่นอน อาจจะสูงกว่าด้วยซ้ำ หากครึ่งปีหลังปัจจัยเรื่องโควิด-19 คลี่คลายไปในทิศทางที่ดี การเร่งกระจายวัคซีน จะช่วยสนับสนุนให้คนออกมาท่องเที่ยวมากขึ้น ก็จะส่งผลดีกับการจัดเก็บของกรมฯ ด้วย” นายลวรณ กล่าว

ส่วนความคืบหน้าการปรับปรุงโครงสร้างภาษีสรรพสามิตยาสูบนั้น เร่งดำเนินการไปมากแล้ว และเตรียมเสนอให้กระทรวงการคลังพิจารณา โดยมั่นใจว่าโครงสร้างภาษีใหม่จะทันใช้งานในวันที่ 1 ต.ค. 2564 อย่างแน่นอน ขณะที่การปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อส่งเสริมการผลิตในอุตสาหกรรมนั้น อยู่ระหว่างการพิจารณา โดยต้องดำเนินการให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลและส่งเสริมอุตสาหกรรมไปด้วย โดยปัจจุบันอุตสาหกรรมรถยนต์อยู่ระหว่างการเปลี่ยนผ่านจากการใช้รถยนต์ที่ใช้น้ำมันไปสู่รถยนต์ไฟฟ้า ดังนั้นหากในอนาคตมีการใช้งานอย่างแพร่หลายมากขึ้น หลักการจัดเก็บภาษีรถยนต์ไฟฟ้าจึงต้องพิจารณาให้ครอบคลุม โดยต้องจัดเก็บภาษีจากปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ด้วย


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"