'สรรพสามิต'โชว์จับไพ่เถื่อนล็อตใหญ่3.38 หมื่นสำรับ


เพิ่มเพื่อน    

 

5 เมษายน 2564 นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า กรมสรรพสามิตได้ดำเนินการจับกุมการลักลอบนำไพ่หนีภาษีจากชายแดน และพร้อมบุกทลายสถานที่จัดเก็บไพ่ผิดกฎหมาย ที่ อ.พนมไพร จ.ร้อยเอ็ด โดยพบไพ่หนีภาษี จำนวน 3.38 หมื่นสำรับ คิดเป็นมูลค่า 1.6 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่าภาษี 5.27 แสนบาท และค่าปรับ 7.91 ล้านบาท ถือเป็นการจับไพ่หนีภาษีครั้งใหญ่ที่สุดของปีนี้

"ปัจจุบันกรมฯ ได้ตรวจพบการจำหน่ายไพ่ผิดกฎหมายทางช่องทางออนไลน์จำนวนมาก จึงมอบหมายให้สำนักตรวจสอบป้องกันและปราบปรามสืบสวนหาข่าว ล่อซื้อจากช่องทางผิดกฎหมายทางออนไลน์หลายครั้ง จนทราบแหล่งที่มาในการจับกุมครั้งนี้" นายลวรณ กล่าว

ทั้งนี้ ไพ่ของจริง กับของลักลอบผลิตนั้น จะมีข้อแตกต่างกันชัดเจน ในเรื่องของยี่ห้อ โดยในของจริงจะใช้ชื่อ V.G. GOLD111 มีการติดซีลพลาสติกเรียบ ตึง ชัดเจน สำรับแบบใส ขณะที่ของลักลอบผลิตก็ทำออกมาใกล้เคียงกัน มีการปลอมสแตมป์สรรพสามิต และมีการขายราคาต่ำกว่ามาก โดยราคาขายปลีกอยู่ที่สำรับละ 100 บาท ขณะที่หากเป็นราคาขายส่ง อยู่ที่สำรับละ 60-80 บาท ส่วนไพ่ของจริง อยู่ที่สำรับละ 495 บาท ทำให้คนนิยมซื้อไพ่ลักลอบผลิตเป็นจำนวนมาก

สำหรับผลการปราบปรามในปี 2564 ในรอบ 6 เดือน (ต.ค. 63-เม.ย.64) มีการกระทำผิดจำนวน 1.49 หมื่นคดี คิดเป็นเงินค่าปรับ 270 ล้านบาท แยกเป็น สุรา จำนวน 8.45 พันคดี ค่าปรับ 74 ล้านบาทม, ยาสูบ จำนวน 4.39 พันคดี ค่าปรับ 96 ล้านบาท, ไพ่ จำนวน 334 คดี ค่าปรับ 4.41 ล้านบาท

นายลวรณ กล่าวอีกว่า ในปีงบประมาณ 2564-2565 กรมฯ ได้รับงบประมาณ จำนวน 100 ล้านบาท สำหรับใช้จัดตั้งศูนย์ปราบปรามออนไลน์ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มเครื่องมือการติดตามสินค้าสรรพสามิตที่ผิดกฎหมาย เช่น สุรา ยาสูบ ไพ่ โดยมีซอฟท์แวร์ที่ทันสมัยที่สุด ทำให้เห็นเครือข่ายผู้หนีภาษีทั้งหมด สามารถเชื่อมโยงผู้กระทำความผิดและสามารถเข้าทำการจับกุม โดยจะทำการจัดตั้งศูนย์ดังกล่าวอย่างเป็นทางการในปีนี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"