'บิ๊กตู่' ลั่นถ้าชาวเมียนมาเดือดร้อนจริงจากภัยสู้รบ ก็ต้องดูแลตามหลักมนุษยธรรม


เพิ่มเพื่อน    

30 มี.ค.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีสถานการณ์ความไม่สงบในเมียนมา ที่เกรงว่ากลุ่มชาติพันธุ์จะทะลักเข้ามา ว่า คงยังไม่ถึงขนาดทะลักเข้ามาในตอนนี้ เท่าที่เห็นจากภาพที่สื่อบางคนเอาออกมาแพร่ จริงๆแล้วมีการเจรจาพูดคุย หลายคนเข้ามาในหมู่บ้านนั้นหมู่บ้านนี้ นำร่องเข้ามาก่อน เมื่อมาเจอเราก็มีการชี้แจง ซึ่งเราก็ถามว่ามีปัญหาอะไรในประเทศของเขาในส่วนที่เขาอยู่ เมื่อเขาบอกว่าไม่มี ก็ขอให้กลับไปก่อนได้หรือไม่ ไม่ได้เอาปืนผาหน้าไม้ไปจี้ไล่เขา จับไม้จับมืออวยพรด้วยซ้ำไป นั่นคือมนุษยธรรม หากสถานการณ์มีความรุนแรงขึ้นก็ค่อยแก้กัน เรามีประสบการณ์พวกนี้มาหลายปี มีศูนย์อพยพ 9 ศูนย์ 4 แสนกว่าคน 10-20 ปี วันนี้เหลือเพียงแสนกว่าคน เดิมเคยสัญญาว่าจะเอากลับ แต่เมื่อมีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นก็ต้องหยุดไว้อีก ขณะเดียวกันของใหม่เราก็ต้องเตรียมการให้พร้อม เราต้องดูแล มันเป็นมนุษยธรรม ประสบการณ์เราเยอะไม่ต้องห่วง ไม่มีการผลักดัน ถ้าเขารบๆกันอยู่จะผลักดันไปได้อย่างไร แต่ถ้าไม่มีก็กลับไปก่อนได้หรือไม่

เมื่อถามว่าสถานการณ์ความไม่สงบในเมียนมา มีชาวเมียนมาอพยพเข้ามาหวังพึ่งไทย เรามีการเตรียมรับอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ทำไมตนจะต้องพูดตรงนี้ มันเป็นเรื่องของความมั่นคง เมื่อถึงเวลาตนก็ตัดสินใจเอง การจะไปพูดป่าวประกาศรับโน่นรับนี่มันใช่หรือไม่ เข้ามาแล้วจะทำอย่างไรต่อไป ก็ต้องมีการเตรียมแผน ถ้าเขาจำเป็นที่จะเข้ามาเราก็ต้องดูแล แค่นั้น อย่าเปิดประเด็นเลยในเรื่องนี้

เมื่อถามว่า ได้มอบนโยบายเจ้าหน้าที่ชายแดนอย่างไร เพราะมีการแจ้งว่ารับนโยบายให้บล็อกผู้ลี้ภัย พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เราจำเป็น เพราะเป็นเขตแดนไทย อันดับแรกที่จะเข้ามาจะต้องเข้ามาอย่างถูกกฎหมาย แต่สถานการณ์สู้รบก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ถ้าเกิดภัยพิบัติหรือเกิดบาดเจ็บล้มตายทางโน้นเขาอาจจะเข้ามา เราก็ต้องหามาตรการของเรา ตนได้เตรียมเรื่องนี้ไว้แล้ว เมื่อย้ำถามว่า ยืนยันว่าไม่มีการผลักดันกลับไปใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่ผลักดันหรอกถ้าเดือดร้อนจริง และมีการสู้รบตรงนั้นตรงนี้เราก็ปฏิเสธไม่ได้ เข้าใจหรือไม่ ทั้งนี้ทั้งนั้นเราจะไปประกาศโครมครามไม่ยินดีรับเข้ามา มันไม่ใช่

เมื่อถามว่าสั่งการให้เจ้าหน้าที่มีแนวปฏิบัติอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า มีหมดในสิ่งที่ตนพูด สั่งทั้งผู้บัญชาการทหารบก กระทรวงกลาโหม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ไปแล้ว เขามีวิธีการของเขา เรื่องอะไรที่มันอันตรายอย่าเพิ่งไปกระพือข่าวนักเลย เมื่อถามว่าหากมีจำนวนผู้อพยพเข้ามามากขึ้นเราจะประสานสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่ต้องประสาน เขามาอยู่แล้วไม่ต้องกลัว มีมาตลอด บางทีมาแล้วก็ไปไม่ได้ในตอนนี้ การจะไปอยู่ประเทศโน้นประเทศนี้แล้วไปได้กี่คน มันก็ค้างอยู่ในนี้ ทุกคนมีความหวังที่จะไปประเทศโน้น

“เราคุยกันเฉยๆในหลักการ ไม่ได้แก้ตัว วันนี้นายกฯใจเย็นที่สุดแล้ว พูดกับสื่อต้องยิ้ม เดี๋ยวชอบหาว่าเราหน้างอหน้าหงิก บางทีคิดมันก็เครียด หน้าตาก็เลยเครียด จริงๆแล้วเป็นคนใจดี ทุกคนรู้นิสัยฉันอยู่แล้ว”พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

เมื่อถามว่า ไทยแบกภาระตามแนวชายแดนมากไปหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า สื่อถามว่าเราจะรับหรือเปล่า นายกฯก็บอกว่ารับแล้วจะเป็นภาระต่อไปอย่างไร มันเป็นคำตอบอยู่ในตัวอยู่แล้ว ถ้าถามคำถามที่สองไปหาคำตอบจากคำถามที่หนึ่ง เมื่อถามว่าห่วงเชื้อโควิดที่จะเข้ามาด้วยหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า เราได้เตรียมมาตรการไว้แล้ว ทั้งโรงพยาบาลสนามต่างๆ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"