สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ข่าวประชาสัมพันธ์ การประชุมกลุ่มย่อยระดมความคิดเห็น เรื่อง (ร่าง) ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ พ.ศ. …. ภายใต้ โครงการขับเคลื่อนการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ ปีงบประมาณ 2563


เพิ่มเพื่อน    

เมื่อวันอังคารที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2564 ดร.วิชญายุทธ บุญชิต รองเลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เป็นประธานเปิดการประชุมกลุ่มย่อยระดมความคิดเห็น เรื่อง (ร่าง) ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ พ.ศ. …. โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุง (ร่าง) ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีฯ ก่อนเสนอคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน และคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

โดยการประชุมดังกล่าวได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิ ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร. ธงชัย พรรณสวัสดิ์ ร่วมอภิปราย เรื่อง SEA กับการพัฒนาที่ยั่งยืน ดร. พรวิภา คลังสิน  หัวหน้าโครงการ เรื่อง การขับเคลื่อน SEA ของไทย ดร. วิเทศ ศรีเนตร นายจักรกริช ธรรมศิริ และ ดร.ชญาทัต เนียมแสวง ผู้เชี่ยวชาญด้านการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์  บริษัท ยูไนเต็ด แอนนาลิสต์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแตนท์ จำกัด เรื่อง (ร่าง) ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ พ.ศ. …. (ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๓)

อีกทั้งได้ร่วมกันระดมความคิดเห็น เรื่อง (ร่าง) ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีฯ โดยมีประเด็นหลัก ดังนี้ 1) ความเหมาะสมของเจตนารมณ์และเหตุผลของ (ร่าง) ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ พ.ศ. …. 2) ขอบเขตและเกณฑ์การบังคับใช้ที่เหมาะสมกับบริบทประเทศไทย 3) กลไกและองค์กรที่จะช่วยสนับสนุน (ร่าง) ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ พ.ศ. …. และ 4) ความคาดหวังและผลที่จะเกิดขึ้นจากการประกาศใช้ (ร่าง) ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ พ.ศ. ….

สำหรับการขับเคลื่อน SEA ในครั้งนี้เป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญในการจัดทำแผนและแผนงานเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยกลไกที่สำคัญในระยะแรก คือ การใช้กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถมีหลักเกณฑ์การนำ SEA ไปใช้ร่วมกัน ซึ่งจะเป็นกลไกด้านกฎหมายและการบังคับใช้กลไกการดำเนินงานและติดตามประเมินผล โดยการกำกับของคณะกรรมการพัฒนาการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ (กสย.) และคณะอนุกรรมการต่าง ๆ ซึ่งจะเป็นกลไกในการพัฒนาระบบ SEA และติดตามประเมินผลการจัดทำ SEA ของหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : โทร. 02-280-4085 ต่อ 1543

กองยุทธศาสตร์การพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"