ทำแพลตฟอร์มฉีดวัคซีน ไฟเขียวงบอสม.1.5พันล.


เพิ่มเพื่อน    

 นายกฯ สั่งคลัง-กรุงไทย ทำแพลตฟอร์มช่วย สธ.กระจายวัคซีนให้ทั่วถึง พร้อมพิจารณาไม่กักตัวหากผ่านการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม เพื่อให้สอดคล้องการเปิดท่องเที่ยวภูเก็ต สธ.เผย 1 เม.ย.นี้ขยายพื้นที่ฉีดวัคซีนครบทุกจังหวัด "อนุทิน" กังวลหลังเทศกาลสาดสีเชียงใหม่ทำเสี่ยงแพร่ระบาด ลั่นผู้ว่าฯ อนุญาตต้องรับผิดชอบ เหน็บ "มาดามเดียร์" แล้วแต่สำนึกรับผิดชอบเล่นสเกตไม่สวมหน้ากาก ครม.เห็นชอบจ่ายค่าตอบแทน อสม. 1.5 พันล้าน

    ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 30 มีนาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงเรื่องวัคซีนโควิด-19 ว่า วันนี้รัฐบาลโดยศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) จะนำมาบูรณาการให้เกิดความสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ช่วยกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ด้วย โดยให้กระทรวงการคลังและธนาคารกรุงไทยไปช่วยกันทำแพลตฟอร์มในเรื่องของการที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการฉีดวัคซีนกระจายไปถึงทุกจังหวัด เพราะเดิมเรามีการให้วัคซีนไปตามการพิจารณาของหลักการทางด้านสาธารณสุขเพียงอย่างเดียว ซึ่งบางทีก็ยังไม่ทั่วถึง ยังไม่ครบ แต่ทั้งนี้ก็เป็นไปตามวัคซีนที่มีในปัจจุบันทั้ง 2 ยี่ห้อ และในเดือน พ.ค.-มิ.ย.จะเข้ามาอีกเป็นล้านโดส จากปัจจุบันที่เข้ามาเป็นแสนโดส ดังนั้นตนก็ต้องเตรียมการตรงนี้ และวันหน้าเมื่อเราออกตรงนี้ไป มันก็เหมือนกับมาตรการโครงการคนละครึ่งทำนองนี้ ที่แจ้งเข้ามา มีความประสงค์อยู่ในกลุ่มไหน ก็จะมีการนัดให้มาฉีดกันวันไหนๆ ก็ขอให้ติดตามตรงนั้น แต่ระหว่างนี้จะมีการฉีดอย่างต่อเนื่องตามวัคซีนที่มีอยู่ และกระจายไปแล้วเบื้องต้น
    “คิดว่าทุกอย่างก็น่าจะเดินหน้าไปได้ด้วยดี เพื่อให้สอดคล้องกับการท่องเที่ยวที่เราจะเปิดในเดือน มิ.ย. ก.ค.นี้ ที่ภูเก็ต ซึ่งเราต้องเตรียมตรงนี้ไว้ก่อน เพราะเราต้องแข่งขันกับต่างประเทศเหมือนกัน ประเด็นก็คือเราทำอย่างไรให้ปลอดภัย ซึ่งในภูเก็ตมีข้อเสนอมาว่าทำอย่างไรจะไม่ต้องกักตัว ซึ่งหากฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือเข็มเดียว ก็ไปพิจารณากันอีกทีว่าจะมีผลแค่ไหน ถ้าทำได้ผมก็พร้อมที่จะดูแลตรงนี้ ข้อสำคัญภูเก็ตเป็นเกาะยาวๆ มีตอนบน ตอนกลาง ตอนล่าง ถ้าหากจัดระเบียบได้ โดยแบ่งคนเข้ามาเที่ยวในแต่ละเกาะ และอาจต้องกำหนดเวลาว่าจะต้องอยู่ในพื้นที่เท่าไหร่ และจะมีการเคลื่อนย้ายมากรุงเทพฯ เมื่อไหร่ มีแพลตฟอร์มลงทะเบียนกันอย่างไร ซึ่งคิดว่าน่าจะปลอดภัยกว่าที่จะสะเปะสะปะ เพราะถ้าเกิดอะไรขึ้นก็คงวุ่นเหมือนกัน” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
    นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และผู้บริหารประชุมทางไกลนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลทั่วประเทศ เรื่องแผนการกระจายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ว่า ศบค.เห็นชอบการเปิดประเทศภายในเดือน ต.ค.64 ซึ่งการเปิดประเทศอย่างปลอดภัย จะต้องฉีดวัคซีนโควิดให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ในระดับจังหวัดให้ได้ร้อยละ 50-60 ของประชากร โดยเฉพาะจังหวัดที่เป็นเป้าหมายการเดินทางของชาวต่างชาติ และจังหวัดที่อาจจะมีชาวต่างชาติเดินทางไป
    ดังนั้น การกระจายและฉีดวัคซีนจะใช้สามเหลี่ยมขับเคลื่อนวัคซีน คือ 1.Area โดยจัดลำดับพื้นที่ เน้นอำเภอที่เป็นจุดเสี่ยงระบาดและมีนักท่องเที่ยว ฉีดให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ บุคลากรด่านหน้า/เจ้าหน้าที่ที่มีโอกาสสัมผัสผู้ป่วยและประชาชนในพื้นที่เสี่ยงให้ครอบคลุมมากที่สุดก่อน 2.Setting หรือสถานที่ฉีด อาจดำเนินการเพิ่มได้ในโรงพยาบาลสนาม โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือการออกหน่วยบริการ เพื่อให้มีความครอบคลุมมากขึ้น โดยมีขั้นตอนการฉีดตามมาตรฐาน 3.Data ดำเนินการเรื่องข้อมูลผ่านระบบไลน์หมอพร้อม
    นพ.เกียรติภูมิกล่าวต่อว่า สำหรับวัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวคจำนวน 8 แสนโดส จะกระจายให้ครบทุกจังหวัดทั่วประเทศ เริ่มดำเนินการฉีดวันที่ 1 เม.ย.64 สำหรับวัคซีนของแอสตราเซเนกา 1 ขวด ตามปกติสามารถฉีดได้ 10 โดส โดสละ 0.5 มิลลิลิตร เนื่องจากผู้ผลิตได้บรรจุวัคซีนมาเผื่อ โดย 1 ขวดมีวัคซีนปริมาณ 6.5 มิลลิลิตร หากบริหารจัดการการฉีดอย่างดีอาจฉีดได้ 11-12 โดสต่อขวด จะทำให้ฉีดวัคซีนได้ครอบคลุมประชาชนมากยิ่งขึ้น
    นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีเทศกาลสาดสี HOLE Festival เฉลิมฉลองแบบอินเดียที่ไนท์บาซาร์ จ.เชียงใหม่ ซึ่งไม่มีการสวมหน้ากากอนามัย ว่า ตนก็เป็นกังวล ต้องรีบหารืออธิบดีกรมควบคุมโรคและปลัด สธ.ว่าเป็นการอนุญาตจัดงานแบบนี้อยู่บนพื้นฐานอะไร เพราะการติดเชื้อโควิดไม่ได้อยู่ที่ว่าไม่ได้สาดน้ำแต่มาสาดสีจะไม่ติดเชื้อ แต่ที่ติดเพราะเป็นการรวมตัวของผู้คนมีการกระจายละอองฝอยลมหายใจกัน  ส่วนที่บอกว่าสาดสีไม่ได้สาดน้ำ ความจริงแล้วมันก็เหมือนกัน ไม่ได้เกี่ยวว่าสาดอะไร มันเกี่ยวกับการเข้ามารวมกลุ่มกันมากกว่า ซึ่งตนก็ถามไปว่าใส่หน้ากากอนามัยกันหรือเปล่า ก็ได้รับคำตอบว่าไม่ได้ใส่ ถ้าเป็นแบบนั้นมันก็มีโอกาสยุ่ง
     เมื่อถามว่า เรื่องนี้จะทำให้เป็นบรรทัดฐานขยายไปทั่วประเทศหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ต้องเช็กดูก่อนว่าเขามีมาตรการป้องกันอย่างไร แต่เรื่องการอนุมัติอนุญาตอะไรต่างๆ ก็ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่าในแต่ละจังหวัดก็เป็นอำนาจหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัด ไม่ได้อนุมัติโดยรัฐบาล ดังนั้นผู้ว่าฯ ต้องประเมินสถานการณ์ และว่ากันเป็นกรณีๆ ไป แต่ที่ จ.เชียงใหม่ มันเคยเกิดขึ้นมาแล้วที่ร้านวอร์มอัพคาเฟ่ ฉะนั้นก็ต้องระวัง เพราะเชื้อมันยังอยู่ เรื่องนี้เป็นอำนาจอยู่ที่ผู้ว่าราชการจังหวัด ใครอนุญาตไปก็ต้องรับผิดชอบ
    ส่วนกระแสดรามา น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เล่นสเกตในกิจกรรมรัตนโกเซิร์ฟ โดยไม่มีการสวมหน้ากากอนามัย นายอนุทินกล่าวว่า ขนาดตนใส่หน้ากากไว้หลุดขึ้นมายังโดนทัวร์ลงเลย แต่ถ้าโดนสเกตลงคงเจ็บกว่า แต่แล้วแต่ความสำนึกรับผิดชอบ  
    นายอิทธิพล? คุณปลื้ม? รมว.วัฒนธรรม? กล่าวถึงเทศกาลสาดสี HOLI Festival เฉลิมฉลองแบบอินเดียที่ไนท์บาซาร์? จ.เชียงใหม่?จนมีความกังวลว่าจะเป็นคลัสเตอร์ใหม่ ว่าเป็นเทศกาลของทุกปี ชาวอินเดียทั่วโลกจะมีการจัดเทศกาลนี้ ตามความเชื่อถือเป็นการขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในเรื่องสุขภาพ ศบค.เองเห็นถึงความเสี่ยงที่เกิดขึ้น เป็นกรณีตัวอย่างก่อนที่จะถึงเทศกาลสงกรานต์ ส่วนความเป็นห่วงว่าจะมีผู้ติดเชื้อหรือเกิดคลัสเตอร์ใหม่นั้น? ก็ต้องติดตาม? กรณีที่เกิดขึ้นเป็นการจัดโดยภาคเอกชน? แต่ไม่ได้มีการขออนุญาตมาถึงกระทรวงวัฒนธรรม? และตนได้มาเห็นตอนเมื่อปรากฏภาพแล้ว?ก็ไม่สบายใจ เพียงแต่ตอนนี้ยังไม่ได้เกิดปัญหาอะไรขึ้นมา แต่ต้องเฝ้าระวังไม่ให้เกิดขึ้นต่อไป? จึงฝากทุกจังหวัดในช่วงต้นเดือนเม.ย.นี้เป็นต้นไป จะมีกิจกรรมก่อนสงกรานต์ค่อนข้างมาก? ไม่ว่าจะเป็นการทำบุญหรือขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์หลากหลายรูปแบบ ขอให้เน้นมาตรการป้องกันของกระทรวงสาธารณสุข ขอให้ปฏิบัติอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ ?คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดจะเข้าไปดูแลด้วย
    เมื่อถามว่า? กรณีที่เกิดขึ้นยังไม่ถือว่ามีความผิดใช่หรือไม่ นายอิทธิพล?กล่าวว่า กรณีนี้เป็นความเสี่ยง? แต่ต้องไปดูในประกาศของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดของแต่ละจังหวัด ว่ามีการกำหนดเหมือนกับ กทม.หรือไม่ ว่าหากจัดตั้งแต่ 300 คนขึ้นไปต้องขออนุญาต จึงต้องไปดู
    ส่วนดรามากิจกรรมรัตนโกเซิร์ฟที่ไม่มีการสวมหน้ากากอนามัย นายอิทธิพลกล่าวว่า? ทางผู้จัดงานได้มีการแจ้งด้วยวาจามายังตนว่าจะมีการจัดงาน โดยจะมีการใส่ชุดไทยเล่นสเกต และตนได้ให้แนวคิดไปเรื่องมาตรการความปลอดภัย อย่าให้นุ่งสไบไปเล่นสเกตเยอะ เพราะกังวลว่าจะเกิดอุบัติเหตุ? แต่ก็ผ่านไปด้วยความเรียบร้อยดี ?ส่วนเรื่องการไม่สวมหน้ากากอนามัย? ทาง น.ส.วทันยา? วงษ์โอภาสี? ได้ชี้แจงไปแล้วว่ามีการถอดหน้ากากเฉพาะตอนถ่ายรูป
    นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า? ที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบโครงการค่าบริการสาธารณสุขภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข กรอบวงเงินรวม 3,752.7050 ล้านบาท ประกอบด้วย ค่าบริการสาธารณสุขสำหรับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 วงเงิน 3,652.385 ล้านบาท และค่าบริการอื่นที่เกี่ยวข้องกับบริการโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กรอบวงเงิน 100.320 ล้านบาท
    นายอนุชาแถลงว่า? ครม.เห็นชอบโครงการค่าตอบแทน เยียวยา ชดเชยและเสี่ยงภัย สำหรับการปฏิบัติงานของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในชุมชน เป็นระยะเวลา 3 เดือน (เมษายน-มิถุนายน 2564) กรอบวงเงินรวมไม่เกิน 1,575.4590 ล้านบาท โดยมีกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ อสม. 1,039,729 คน และ อสส. 10,577 คน รวมทั้งสิ้น 1,050,306 คน  ที่มีสิทธิรับค่าป่วยการในการปฏิบัติหน้าที่ ในที่ประชุม ครม.ยังกำชับให้กระทรวงสาธารณสุขเร่งฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ครอบคลุม อสม. และ อสส.ทุกราย เพื่อลดความเสี่ยงในการปฏิบัติหน้าที่ด้วย
    ที่ศาลาว่าการ กทม. (เสาชิงช้า) พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะ ผอ.ศบค.กทม. เป็นประธานการประชุม ศบค.กทม. โดยที่ประชุมได้ติดตามข้อสั่งการของ ศบค.กทม. ที่มอบหมายให้สำนักงานเขตสำรวจตลาดที่มีหลังคาในพื้นที่ ว่าเป็นตลาดที่มีระบบระบายอากาศดีหรือไม่ หากไม่ดี ให้สำนักงานเขตประสานเจ้าของหรือผู้ประกอบการตลาดปรับปรุงแก้ไข รวมทั้งขอความร่วมมือเจ้าของหรือผู้ประกอบการตลาดให้จัดทำผังผู้ค้า และจัดทำข้อมูลผู้ค้าและลูกจ้างแผงค้าด้วย
    วันเดียวกัน ศบค.เผยแพร่สถานการณ์โควิดประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 48 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 27 ราย ในจำนวนนี้มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 22 ราย มาจากการค้นหาเชิงรุก 5 ราย นอกจากนี้ เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 21 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 28,821 ราย หายป่วยสะสม 27,379 ราย อยู่ระหว่างรักษา 1,348 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ยอดสะสมคงที่ 94 ราย ขณะที่สถานการณ์โลก มีผู้ติดเชื้อสะสม 128,237,704 ราย เสียชีวิตสะสม 2,804,346 ราย.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"