พม่า...ถ้าไม่คิดจะยุ่งก็อาจยุ่งยิ่งขึ้นไปใหญ่!!!


เพิ่มเพื่อน    

        ไปๆ-มาๆ...เรื่อง กิจการภายใน ของประเทศบ้านใกล้-เรือนเคียง อย่างพม่า ที่หนึ่งในประเทศอาเซียนอย่างไทยแลนด์ แดนสยาม ของหมู่เฮาทั้งหลาย ไม่อยากจะเกี่ยวข้องด้วยเลย แต่สุดท้าย...ถึง เรา ไม่อยากเกี่ยว แต่ เขา ก็ดันต้องเข้ามาเกี่ยว ชนิดอาจก่อให้เกิดความยุ่งเหยิงพอๆ กับหนวดแขกพันกับฝอยขัดหม้อเอาง่ายๆ โดยเฉพาะถ้า เรา ยังคงเฉื่อยๆ เฉยๆ ยังไม่คิดจะออกเรี่ยว ออกแรง แบบเป็นระบบและกิจการ...

                        -------------------------------------------------

            คือแค่เห็นบรรดาชาวกะเหรี่ยง...ทะลักเข้ามาเป็นพันๆ คน แถบแนวชายแดนในแต่ละช่อง แต่ละพื้นที่ ระหว่างไทยและพม่าที่ยาวเหยียดอีเหลนเป๋นนับพันๆ กิโลเมตร อันนี้...คงไม่เกี่ยวไม่ได้อีกต่อไปแล้ว ยังไงๆ หนีไม่พ้นต้องเกี่ยวเถอะนะแม่เกี่ยว อย่ามัวแลเหลียว เดี๋ยวเคียวจะเกี่ยวก้อยเอย ยิ่งในยุคที่บรรดาพลโลกทั้งหลาย ต่างอาจพก เชื้อโควิด ติดตัว ชนิดแทบไม่รู้ไผ-เป็นไผ ใคร-เป็นใคร โดยเฉพาะในประเทศพม่า หรือเมียนมา ด้วยแล้ว การแพร่ระบาดของเชื้อดังกล่าว ขณะที่บุคลากรด้านสาธารณสุขหันไป ชู 3 นิ้ว กันไปเป็นแถบๆ ยิ่งทำให้ประเทศที่มีพรมแดนประชิดติดพันกับพม่า อย่างไทยแลนด์ของหมู่เฮา ยิ่งต้องเกี่ยวเถอะนะแม่เกี่ยว อย่างมิอาจปฏิเสธและหลีกเลี่ยงได้เลย...

                                    ------------------------------------------------

            แต่จะเกี่ยวยังไง เกี่ยวแบบไหน มันถึงจะ เวิร์ก ถึงจะไม่ก่อให้เกิดความยุ่งเหยิงชนิดต้องกลายเป็นลิงแก้แหเอาง่ายๆ อันนี้น่าจะต้องลองหันไปฟังรายการคุณน้า อาเฮีย สุทธิชัย หยุ่น ที่พยายาม เจาะ-เกาะ-ติด เรื่องราวในประเทศพม่าอย่างเป็นระบบและกิจการ อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ โดยเฉพาะในรายการเมื่อวันอังคารที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่คุณน้าท่านได้ไปลากเอาอดีตรองนายกฯ และรัฐมนตรีต่างประเทศ ดร. สุรเกียรติ์ เสถียรไทย มาพูดจา ว่ากล่าว ในรายการ อย่างชนิดน่าคิด น่าสะกิดใจ และน่าสนใจเอามากๆ ไม่ว่าในแง่ของ ข่าว หรือในแง่ของ ความคิด-ความอ่าน ...

                                --------------------------------------------

            คือสำหรับผู้ซึ่งเคยผ่านประสบการณ์ระดับรองนายกฯ และรัฐมนตรีต่างประเทศนั้น ยังไงๆ ก็น่าสนใจอยู่แล้วแน่ๆ แต่เมื่อยิ่งเป็น อดีต หรือเป็นอิสระไปจากกฎ ระเบียบ และข้อห้ามต่างๆ ไม่จำเป็นต้อง อมเชาวริน ใดๆ ให้มากเรื่อง-มากความ เหมือนอย่างบรรดาผู้ที่ยังมีตำแหน่งแห่งที่อยู่ใน กระทรวงการต่างประเทศ ทั้งหลาย ก็ยิ่งเป็นอะไรที่ คม-ชัด-ลึก ยิ่งขึ้นไปเท่านั้น ระดับอาจถือเป็น แนวทาง หรือ แนวนโยบาย (วิเทโศบาย) สำหรับความจำเป็นที่อาจต้องเข้าไปยุ่ง เข้าไปเกี่ยว กับกิจการใดๆ ก็แล้วแต่ ของประเทศบ้านใกล้-เรือนเคียง อย่างพม่าในทุกวันนี้ เอาเลยก็ยังได้...

                                    ---------------------------------------------

            โดยเฉพาะอย่างน้อย...การหาทางลดความ เหี้ย...ย์ย์ย์มม์ม์ม์ ของเผด็จการพม่า ให้เบาๆ ลงมามั่ง ย่อมถือเป็นกุศลผลบุญต่อบรรดามวลมนุษย์ทั้งหลาย ซึ่งต่างก็เป็น เพื่อนร่วมวัฏสงสาร ไปด้วยกันทั้งสิ้น ด้วยเหตุนี้ไม่ว่าประเทศใดๆ ก็แล้วแต่ พึงต้องออกเรี่ยว ออกแรง ให้มากๆ เข้าไว้ หรือมากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ภายใต้ ข้อจำกัด หรือกฎ ระเบียบ ประเพณี ฯลฯ ใดๆ ก็ตาม และก็ใช่ว่ากฎ ระเบียบ หรือประเพณีต่างๆ มันจะปิดกั้น ปิดช่อง ปิดโอกาส เอาไว้ชนิดขยับตัวไม่ได้ ไม่ว่าจะภายในกลุ่มประเทศอาเซียนด้วยกันเอง หรือ อาเซียน-บวก 4 คือบวกเอาจีน-รัสเซีย-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ อันอาจถือเป็น มิตร ที่เหลืออยู่น้อยเต็มทีของเผด็จการพม่าเข้าไปด้วย ตามการชี้แนะ ชี้นำ ของ ดร. สุรเกียรติ์ เสถียรไทย ก็ออกจะเป็นอะไรที่เข้าท่า เข้าทาง มิใช่น้อย...

                             --------------------------------------------------

            พูดง่ายๆ ว่า...ถ้าใครยังไม่คิดจะเกี่ยว ไม่คิดจะยุ่งด้วย โอกาสที่ประเทศเล็กๆ หรือประเทศ หลังเขา อย่างพม่า จะกลายเป็นตัวสร้างความยุ่งเหยิง ให้กับบรรดาประเทศต่างๆ ไล่มาตั้งแต่อาเซียน จีน อินตะระเดีย จนอาจต้องยุ่งฉิบหาย ยุ่งตายห่ะ ตามไปด้วย ก็ใช่ว่าจะไม่มีเอาซะเลย!!! โดยเฉพาะถ้าหากความยุ่งเหยิงเหล่านี้ กลายเป็นตัวชักลาก ฉุดกระชากลากถู ให้บรรดาประเทศที่อยู่ไกลๆ หรือประเทศที่ไม่ได้มีพรมแดนประชิดติดพันกับพม่าเอาเลยแม้แต่น้อย ดันคิด อยากจะยุ่งด้วย ขึ้นมาอย่างเป็นระบบและเป็นกระบวนการ อันอาจส่งผลให้พม่าต้องกลายไปเป็นซีเรีย ลิเบีย หรืออิรัก ฯลฯ ขึ้นมา ณ วันหนึ่ง วันใด จนได้ อันนั้นนั่นแหละ...ถึงไม่คิดจะเกี่ยว แต่อาจเลี่ยงไม่พ้นต้องถูกเคียวเกี่ยวก้อย หรือเกี่ยวคอ ชนิดตายโหง ตายห่า ตามไปด้วยอย่างช่วยไม่ได้...

     --------------------------------------------------

            เอาเป็นว่า...หลังจากได้ฟังข้อคิด สะกิดใจ จากรายการคุณน้า อาเฮีย สุทธิชัย หยุ่น เรียบร้อยแล้ว เลยอดไม่ได้ต้องหันมาฟังคุณพี่ โสภณ องค์การณ์ กับคุณน้อง นงวดี ถนิมมาลย์ ที่ได้นำเอาข้อมูล ข่าวสาร ระดับรู้ลึก-รู้จริง ถึงพฤติกรรมหรือบุคลิกลักษณะที่น่าจะมีส่วนก่อให้เกิดความ เหี้ย...ย์ย์ย์มม์ม์ม์ ของเผด็จการพม่า อย่างนายพล มิน อ่อง หล่าย มาแฉให้เห็นกันจะจะ ในรายการ คุยผ่าโลก ทางเฟซบุ๊ก คุยทุกเรื่องกับสนธิ ของอาเฮีย สนธิ ลิ้มฯ ซึ่งก็ยิ่งทำให้เกิดความเข้าถึงและเข้าใจ ถึงฉากสถานการณ์ความเป็นไปในประเทศบ้านใกล้-เรือนเคียงอย่างพม่ายิ่งขึ้นไปอีก หรือยิ่งทำให้เห็นถึง อันตราย ของ เผด็จการกระด้างภัณฑ์ ที่ย่อมผิดแผก แตกต่าง ไปจาก เผด็จการละมุนภัณฑ์ ของบ้านเรา อยู่มั่งไม่มากก็น้อย และเพราะด้วยความผิดแผก แตกต่างดังกล่าว นั่นเอง ยังไงๆ...คงไม่ถึงกับต้องเสียเวลาออกเรี่ยว ออกแรง ลงถนน ให้เมื่อยแข้ง เมื่อยขา โดยใช่เหตุ แค่แซะๆ แงะๆ ต่อไปเรื่อยๆ ก็น่าจะเพียงพอและพอเพียง...

                         -------------------------------------------------

            ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้จาก George Santayana” (อีกครั้ง)... A man’s feet must be planted in his country, but his eyes should survey the world. - เท้าของคนควรปักอยู่ในประเทศของเขา ขณะดวงตาควรสำรวจดูโลก...”.

            -----------------------------------------------

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"