กต.เตรียมพร้อมมาตรการผ่อนคลายเข้าประเทศ เผยชื่อ 7 วัคซีนขึ้นทะเบียนแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

1 เม.ย.64 - ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงถึงมาตรการการอำนวยความสะดวกการเดินทางเข้าประเทศไทยในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ว่า ในกรณีการลดจำนวนวันกักกันตัวสำหรับผู้ที่มีใบรับรองการรับการฉีดวัคซีนครบถ้วน (Vaccine Certificate) นั้น ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.2454 เป็นต้นไป ศบค.จะบังคับใช้มาตรการกักกันตัวรูปแบบใหม่ โดยผู้เดินทางกลับจากประเทศที่ไม่มีเชื้อกลายพันธุ์ และมีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนครบถ้วน อาจพิจารณาให้กักกันตัวไม่น้อยว่า 7 วัน โดยต้องฉีดวัคซีนที่ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) หรือสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้วไม่น้อยกว่า 14 วันก่อนวันเดินทาง ส่วนผู้เดินทางกลับจากประเทศที่ไม่มีเชื้อกลายพันธุ์ แต่ไม่มีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีน ต้องเข้ารับการกักกันตัวไม่น้อยกว่า 10 วัน และผู้เดินทางกลับจากประเทศที่มีเชื้อกลายพันธุ์ ต้องเข้ารับการกักกันตัวไม่น้อยกว่า 14 วัน

นายธานี กล่าวอีกว่า กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ประกาศรายชื่อประเทศที่มีเชื้อกลายพันธุ์ จำนวน 11  ประเทศ ได้แก่ แอฟริกาใต้ ซิมบับเว โมซัมบิก บอตสวานา แซมเบีย เคนยา รวันดา แคเมอรูน สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก แทนซาเนีย และ กานา โดยรายชื่อประเทศที่มีเชื้อกลายพันธุ์จะมีการทบทวนทุกเดือน ส่วนวัคซีนที่กระทรวงสาธารณสุขไทยรับรอง และได้ขึ้นทะเบียนกับ WHO และอย.แล้ว มีทั้งสิ้น 7 ชนิด ได้แก่ 1.วัคซีน CoronaVac ของบริษัท Sinovac 2.วัคซีน AZD 1222 ของบริษัท AstraZenaca/Oxford 3.วัคซีน AZD 1222 ของบริษัท Siam Bioscience /AstraZeneca/Oxford 4.วัคซีน Ad26.COV2.S ของบริษัท Johnson & Johnson 5.วัคซีนโทซินาเมแรน (Tozinameran/ ของบริษัทไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค) 6.วัคซีน Covishield ของ Serum Institute of India 7.วัคซีน mRNA-1273 ของบริษัท Moderna

นายธานี กล่าวว่า สำหรับการยกเลิกเอกสารสำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศไทยนั้น ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2564 เป็นต้นไป มีการผ่อนคลายมาตรการการขอเอกสารจากผู้เดินทางเข้าประเทศไทย โดยสำหรับคนไทย ยกเลิกการยื่นเอกสาร fit to fly/travel health certificate 
และใบตรวจผลโควิดแบบ RT-PCR ส่วนชาวต่างชาติ ยกเลิกการยื่นเอกสาร fit to fly/travel health certificate แต่ยังต้องแสดงใบตรวจผลโควิดแบบ RT-PCR ภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"