'ชัยวุฒิ'ได้ฤกษ์ 1 เม.ย.วันโกหกแห่งชาติเข้าทำงานดีอีเอสยันสานต่อนโยบายเดิม


เพิ่มเพื่อน    


1 เม.ย.64  เวลา 11.45 น. นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และทีมงานเดินทางเข้ากระทรวงดีอีเอส อย่างเป็นทางการ และเดินทางเข้าสักการะศาลพระพรหม และหลังจากพิธีไหว้ศาลเสร็จ เริ่มจัดประชุมผู้บริหารทุกหน่วยในสังกัด ดีอีเอส เพื่อรับมอบนโยบาย โดยนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกที่ตนได้เข้ามากระทรวงดีอีเอส การทำงานหลังจากนี้จะเป็นการทำงานสานต่อจาก นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ อดีต รมว.ดีอีเอส ส่วนจะมีนโยบายอะไรเพิ่มเติมต้องรอจากนโนบายรัฐบาลอีกครั้ง

“เราทำงานเหมือนเดิม เพราะเราพรรคเดิม สานต่องานเดิม นายกฯ คนเดิม ซึ่งวันนี้เป็นวันแรกของศึกษารายละเอียดงานก่อน” รมว.ดีอีเอส กล่าว 

วันเดียวกัน หลังจากที่ รมว.ดีอีเอส ได้รับมอบนโยบายจากหน่วยงานภายใต้สังกัด ได้จัดให้มีการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน โดย นายชัยวุฒิ กล่าวภายหลัง ประชุมหน่วยงานใต้สังกัดว่า นโยบายกระทรวงดีอีเอส ไม่ได้เปลี่ยนแปลง ส่วนโครงการต่างๆ ที่ดำเนินการอยู่ให้ดำเนินการต่อไป

อย่างไรก็ตามกรอบนโยบายในการขับเคลื่อนหลักๆ มี 5 เรื่อง ประกอบด้วย 1. การส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงและใช้ประโยชน์จาก นวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัล อย่างทั่วถึง แพร่หลาย เป็นธรรม ในทุกมิติ 2. การส่งเสริมให้เกิดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัล อย่างแพร่หลาย /ขจัดอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการ  /ส่งเสริมการพัฒนา e-service ภาครัฐ  เพื่อให้ประชาชนเข้ารับบริการภาครัฐได้โดยสะดวก รวดเร็ว ไม่จำกัดสถานที่ เช่น ร่วมกับสรรพากรในการออกมาตรการทางภาษีเพื่อสร้างความเป็นธรรมให้ผู้ประกอบธุรกิจ,ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการอำนวยความสะดวกด้านใบอนุญาตทำงาน วีซ่า และการพักอาศัยสำหรับ digital talent (Visa and work permit for digital talent) การพัฒนาตลาดนวัตกรรมด้วยบัญชีนวัตกรรมดิจิทัลการส่งเสริมให้เกิดระบบ การพิสูจน์และยืนยันตัวตนในการใช้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์ทั้งของภาครัฐและภาคเอกชน (Digital Identification) เป็นต้น

3. จัดเตรียมโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลของประเทศให้พร้อมเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ โดยเฉพาะการส่งเสริมให้เกิดการใช้ประโยชน์จาก 5G การพัฒนาเมืองอัจฉริยะ และการสนับสนุนให้ประชาชนทุกพื้นที่ทั่วประเทศสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ในอินเทอร์เน็ต4. การพัฒนาและบังคับใช้กฎหมายเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการเข้าสู่โลกดิจิทัล (Trusted digital ecosystem) โดยเฉพาะเรื่อง การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล การส่งเสริมธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ และการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ 5. การปกป้องคุ้มครองประชาชนจากการใช้ สื่อ social media และ internet ในทางมิชอบ

ทั้งนี้ยังให้ความสำคัญกับเรื่อง เฟคนิวส์ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่ยังต้องดำเนินการต่อ และขยายผลจากเดิมให้มีบทลงโทษเพิ่มขึ้น และต้องทำกฏหมายให้เข้มข้นยิ่งขึ้น เนื่องจากเป็นความเดือดร้อนของประชาชน จำเป็นที่จะต้องช่วยกันดูแลพี่น้องประชาชน ส่วนการกรณีบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT ตอนนี้ขอให้รอแต่งตั้งคณะกรรมการ (บอร์ด) เพิ่มให้ครบ 10 ท่าน ก่อนที่จะดำเนินการแผนธุรกิจใด

“ที่ผมเข้ากระทรวงในวันนี้ วันโกหกแห่งชาติ หรือ April fool’s day นั้น ผมคิดว่าวันนี้เป็นวันดีที่สุด ผมไม่ได้สนใจวัฒนธรรมต่างชาติ ผมเป็นคนไทย” รมว.ดีอีเอส กล่าว 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"