'วีระ' แจงแล้ว!หลังชาวเน็ตข้องใจอย่างแรง ทำไมเมินปม 'เจ๊สมพร' รุกป่าหรือไม่


เพิ่มเพื่อน    

1  เม.ย.64 - นายวีระ  สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต่อต้านคอร์รัปชัน โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ชี้แจงกรณีชาวเน็ต ตั้งข้อสังเกตไม่แตะกรณีครอบครัวจึงรุ่งเรืองกิจ ถูกต้องข้อสงสัยบุกรุกครอบครองพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ว่า "ใครที่กำลังกล่าวหาผม คุณกำลังเข้าใจผิด จะด้วยอคติที่มีต่อผม หรือด้วยเหตุผลใดก็ตาม แต่เชื่อว่าเพราะคุณไม่รู้ความจริง และไม่เข้าใจวิธีการทำงานของผม และยังไม่เข้าใจข้อจำกัดทางกฎหมายบางประการ จากการที่ผมไม่เข้าไปตรวจสอบคุณสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ และครอบครัวการบุกรุกครอบครองที่ดินของรัฐ ก็เนื่องมาจากคุณปารีณาเธอเป็นเจ้าของเรื่อง เป็นผู้ไปร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน ที่สำคัญเธอมีตำแหน่งเป็น ส.ส. ซึ่งเธอมีอำนาจมีความสามารถที่จะติดตามตรวจสอบความคืบหน้าของคดีได้อย่างมีประสิทธิภาพอยู่แล้ว มากกว่าประชาชนธรรมดาเช่นผมอีกด้วย และที่สำคัญอีกประการหนึ่งก็คือ กรณีนี้ไม่มีผู้ใดมายื่นเรื่องให้ผม (คปต.) เข้าไปตรวจสอบคุณสมพรและครอบครัว 

ในเมื่อคดีนี้คุณปารีณาเธอเป็นเจ้าของเรื่องอยู่แล้ว เธอเป็นคนดำเนินคดี ผมก็ไม่มีความจำเป็นใดๆ และไม่สามารถเข้าไปยุ่งเกี่ยวในคดีได้ ที่สำคัญปารีณาเธอก็ไม่เคยมายื่นเรื่องร้องเรียนต่อผม ให้ผมเข้าไปร่วมตรวจสอบด้วยแต่อย่างใด 

ขอให้ทราบว่า ผมจะเข้าไปตรวจสอบการกระทำความผิดเรื่องใดได้ ก็ต้องมีผู้มายื่นเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบเท่านั้น หากไม่มีการยื่นเรื่องร้องเรียนเข้ามา ผมก็ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ จึงพบว่ายังมีเรื่องทุจริตอีกจำนวนมาก ที่ยังไม่มีการตรวจสอบจากผม ก็เนื่องมาจากยังไม่มีการยื่นเรื่องร้องเรียนมายังผม(คปต.) ขอให้เข้าใจการทำงานของผมให้ถูกต้อง ผมไม่ได้ละเว้น ไม่ได้เลือกปฏิบัติแต่อย่างใด คุณไปถามปารีณาให้ได้ความจริงเสียก่อนว่า ปารีณาเคยยื่นเรื่องร้องเรียนให้ผมตรวจสอบคุณสมพรแม่ของธนาธรหรือไม่ ก่อนจะมา กล่าวหาว่าผมละเว้น เลือกปฏิบัติ สองมาตราฐาน คุณควรไปตรวจสอบหาความจริงให้ดีเสียก่อน

อีกเรื่องที่คุณควรรู้คือ ผมเป็นภาคประชาชนที่เข้ามาช่วยราชการต้านภัยคอร์รัปชั่น ผมไม่ใช่เจ้าพนักงานหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ ผมไม่ได้รับเงินเดือนหรือผลประโยชน์ตอบแทนใดๆจากรัฐ ผมทำงานนี้ด้วยความสมัครใจและเสียสละของผมเอง เท่าที่ผมสามารถจะทำได้ ไม่ได้ทำตามคำสั่งของผู้ใดทั้งสิ้น ไม่เคยกลัวว่าจะมีผู้ใดมาให้คุณให้โทษกับผม เพราะผมมีความมุ่งมั่นในการช่วยราชการแก้ปัญหาการทุจริตในภาครัฐ และการใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบในวงราชการ ผู้ที่เคยยื่นเรื่องร้องเรียนต่อผม จะทราบกันเป็นอย่างดีว่า พวกเขาจะมายื่นเรื่องร้องเรียนปากเปล่าไม่ได้ ต้องทำเป็นหนังสือและมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะกล่าวหาได้เท่านั้น 

ดังนั้น ผมจะทำหรือไม่ทำเรื่องใด ก็เป็นสิทธิและเสรีภาพของผม ที่สำคัญเรื่องใดที่ผมไม่ทำ ผมก็ไม่มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 แต่อย่างใด เพราะผมไม่ใช่เจ้าพนักงานหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย ดังนั้น อย่ามากล่าวหาว่าผมจะมีความผิดฐานละเว้น เลือกปฏิบัติ หรือสองมาตราฐาน

ผมช่วยเหลือราชการเท่าที่ผมสามารถทำได้ ตามข้อกำหนดขององค์กร และตามกรอบของกฎหมายที่สามารถจะทำได้เท่านั้น

ขอให้เข้าใจการทำงานของผมให้ถูกต้อง ผู้ใดก็ตามที่กำลังกล่าวหาผม พวกคุณเคยเสียสละออกมาช่วยราชการต้านภัยคอร์รัปชัน หรือเคยช่วยตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐทุกระดับ ดังเช่นที่ผมทำมา 30 ปี บ้างหรือไม่ หากยังไม่เคยทำก็อย่าบังอาจมากล่าวหาผม ขอให้กลับไปทบทวนตรวจสอบตัวเองให้ดีเสียก่อน"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"