'ซูจี'ขึ้นศาลอีกรอบ อังกฤษคว่ำบาตรบริษัทของกองทัพเมียนมา


เพิ่มเพื่อน    

นางอองซาน ซูจี ขึ้นศาลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เมื่อวันพฤหัสบดีเพื่อแต่งตั้งทนายจำเลยอย่างเป็นทางการ ทนายเผยนางซูจีโดนข้อหาเพิ่มตามกฎหมายความลับทางราชการ ขณะรัฐบาลอังกฤษคว่ำบาตรบริษัทของกองทัพเมียนมา พรรคของซูจีฉีกรัฐธรรมนูญทหาร กระตุ้นอารยะขัดขืนเผารัฐธรรมนูญ

ผู้ประท้วงชุมนุมต่อต้านรัฐประหารเมียนมาด้านนอกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษกลางกรุงลอนดอนเมื่อวันที่ 1 เมษายน โดยมีป้ายขององค์กร Thailand Human Right Campaign UK ปนอยู่ด้วย (Photo by Aaron Chown/PA Images via Getty Images)

    ข้อมูลจากสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง (เอเอพีพี) ที่เป็นองค์กรสังเกตการณ์เอกชนในเมียนมา ระบุเมื่อวันพฤหัสบดีว่า มีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐประหารวันที่ 1 กุมภาพันธ์ เพิ่มเป็นไม่ต่ำกว่า 535 คนแล้ว ขณะที่เมื่อวันพุธ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ 15 ประเทศ ประชุมฉุกเฉินที่นิวยอร์ก โดยคริสทีน ชราเนอร์ บูร์เกเนอร์ ทูตพิเศษของยูเอ็นประจำเมียนมา กล่าวเตือนว่า กองทัพเมียนมาไม่สามารถจัดการสถานการณ์ได้ และเสี่ยงที่สถานการณ์ในเมียนมาจะเลวร้ายลงเป็นสงครามกลางเมือง การนองเลือดใกล้เข้ามาแล้ว

    อีกด้านหนึ่ง สถานีเอ็มอาร์ทีวีของทางการเมียนมารายงานว่า พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หลาย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ประกาศหยุดยิงโดยฝ่ายเดียวกับกองกำลังติดอาวุธชนกลุ่มน้อยเป็นเวลา 1 เดือน ระหว่างวันที่ 1 ถึง 30 เมษายน พร้อมเรียกร้องให้ให้กองกำลังติดอาวุธเหล่านี้รักษาสันติภาพ แต่เขายืนยันว่ารัฐบาลจะยังคงตอบสนองต่อการกระทำใดๆ ที่ขัดขวางความมั่นคงและการบริหารงานของรัฐบาล

    ชาติมหาอำนาจพยายามกดดันกองทัพเมียนมาด้วยการคว่ำบาตรผู้นำทหารและผลประโยชน์ทางธุรกิจต่างๆ รวมถึงการค้าหยกและพลอย วันพฤหัสบดี รัฐบาลอังกฤษซึ่งเคยเป็นเจ้าอาณานิคม ประกาศคว่ำบาตรเมียนมาอีโคโนมิกคอร์ปอเรชัน (เอ็มอีซี) บริษัทรวมธุรกิจที่กองทัพควบคุม ซึ่งโดนสหรัฐขึ้นบัญชีดำแล้วก่อนหน้านี้

    โดมินิก ราบ รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ กล่าวในแถลงการณ์ว่า สองเดือนนับแต่เกิดการรัฐประหาร กองทัพเมียนมาดิ่งสู่จุดต่ำครั้งใหม่ด้วยการเข่นฆ่าประชาชนบริสุทธิ์ รวมถึงเด็กๆ มาตรการลงโทษของอังกฤษครั้งนี้จะโจมตีท่อน้ำเลี้ยงสำคัญอีกอย่างหนึ่งของกองทัพเมียนมา

    วันเดียวกันนี้ นางซูจีปรากฏตัวต่อศาลในกรุงเนปยีดอผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ โดยนางเผชิญข้อกล่าวหาหลายข้อที่อาจทำให้ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง การพิจารณาคดีครั้งนี้รวมถึงการแต่งตั้งทนายจำเลยอย่างเป็นทางการ 8 คน

    คีน หม่อง ซอ หนึ่งในทนายความบอกกันนักข่าวว่า จากที่เห็นผ่านกล้อง นางซูจีมีสภาพร่างกายแข็งแรงดี นางยังคงฉลาดและมีเสน่ห์เช่นเคย นางต้องการให้มีการประชุมระหว่างนางกับทนายความ ที่เป็นการประชุมส่วนตัว เพื่อให้คำแนะนำต่อทนายความและหารือคดีโดยไม่มีตำรวจหรือทหารแทรกแซง

    ต่อมา เขาเปิดเผยอีกว่า นางซูจีถูกตั้งข้อหาฝ่าฝืนกฎหมายความลับทางราชการ ที่เป็นกฎหมายเก่าแก่ยุคอาณานิคมและมีโทษจำคุกสูงสุด 14 ปี คำฟ้องนี้ยื่นต่อศาลเมื่อวันที่ 25 มีนาคม นอกจากนางซูจี รัฐมนตรีในรัฐบาลของนาง 3 คน และฌอน เทอร์เนลล์ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจชาวออสเตรเลียที่โดนควบคุมตัวไว้ ก็โดนตั้งข้อหาตามกฎหมายฉบับนี้เช่นกัน

    ศาลนัดไต่สวนครั้งถัดไปวันที่ 12 เมษายน

    รัฐบาลทหารกำลังสอบสวนคำกล่าวหาที่ว่านางซูจีรับสินบนเป็นทองคำและเงินสดมากกว่า 1 ล้านดอลลาร์ แต่ทนายผู้นี้กล่าวว่า คำกล่าวหานี้น่าจะยังไม่เป็นการตั้งข้อกล่าวหาอย่างเป็นทางการในตอนนี้

    วันเดียวกัน อดีต ส.ส.พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางซูจี ที่พ้นตำแหน่งหลังรัฐประหารและหนีไปเคลื่อนไหวใต้ดิน ประกาศแผนการจัดตั้งรัฐบาลพลเรือนชุดใหม่ในสัปดาห์แรกของเดือนเมษายน พวกเขายังกล่าวด้วยว่า รัฐธรรมนูญปี 2551 ที่ร่างสมัยรัฐบาลทหารนั้นถูก "ยกเลิก" และในวันพฤหัสบดี ผู้ประท้วงได้พากันจัดพิธีเผาสำเนารัฐธรรมนูญฉบับนี้บนถนนในนครย่างกุ้ง แล้วถ่ายภาพเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย

    มีรายงานด้วยว่า ผลประโยชน์ทางธุรกิจของรัฐบาลทหารเมียนมาสั่นคลอนมากขึ้น ห้างซูเปอร์มาร์เก็ตของกองทัพเมียนมา 2 แห่งในย่างกุ้ง โดยวางเพลิงเผาวอดวายเมื่อคืนวันพุธ และมีธุรกิจต่างชาติประกาศตัดสัมพันธ์เพิ่มอีก ได้แก่ บริษัท Giesecke+Devrient ของเยอรมนีที่จะหยุดส่งวัตถุดิบให้แก่ธนาคารกลางเมียนมาเพื่อใช้สำหรับการผลิตธนบัตร และบริษัทพลังงานทางเลือกจากฝรั่งเศส Voltalia ก็ถอนตัวจากเมียนมาเพราะวิกฤติการเมืองและมนุษยธรรม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"