ผวาคลัสเตอร์สถานบันเทิงทำติดเชื้อพุ่ง!ซํ้ารอยปี63


เพิ่มเพื่อน    

 

  “บิ๊กตู่” ถก ศบค.ชุดเล็กเตรียมพร้อมแอปฯ "หมอพร้อม-กระเป๋าสุขภาพ" หวังปลายปี 64 คนไทยฉีดวัคซีนเกิน 60% ศบค.ผวาคลัสเตอร์ใหม่สถานบันเทิง ลามหนักซ้ำรอยปีที่แล้ว ย้ำสงกรานต์ให้ทุกคนดูแลตัวเองและครอบครัว ผลชันสูตรพระมรณภาพชี้ไม่เกี่ยววัคซีน พบเส้นเลือดหัวใจตีบ

    ที่ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 2 เมษายน เวลา 09.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้เรียกประชุม ศบค.ชุดเล็ก และกระทรวงการคลัง เพื่อหารือเกี่ยวกับแอปพลิเคชันวัคซีน (หมอพร้อม) โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย, นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง, นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข, พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ, นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เข้าร่วมประชุมด้วย
    ภายหลังการประชุม นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้มีการพูดถึงการเตรียมความพร้อมให้ประชาชนลงทะเบียนรับวัคซีน เพื่อให้เกิดความชัดเจนและกระจายที่ถูกต้อง และเก็บข้อมูลได้ครบถ้วนสมบูรณ์ เป็นการต่อยอดจากแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" มาเป็นแอปพลิเคชันกระเป๋าสุขภาพ หรือ "Health wallet"  ซึ่งดำเนินการโดยกระทรวงการคลังและธนาคารกรุงไทย พร้อมประสานหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุขจัดทำแอปพลิเคชัน "หมอพร้อม" เพื่อบริหารจัดการลงทะเบียนให้ประชาชนที่ต้องการฉีดวัคซีน โดยจะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบต่อไป
    นายอนุชากล่าวว่า เรื่องนี้นายกฯ ให้ความสำคัญและเร่งดำเนินการบริหารจัดการให้ประชาชนคนไทยได้รับการฉีดวัคซีน เพื่อจะได้เปิดประเทศอย่างเต็มที่ตามที่ได้เคยพูดกันไว้ โดยต้องการให้ประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนไม่น้อยกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ในปลายปี 64 จะทำให้เปิดประเทศอย่างเป็นทางการได้ต้นปี 65
    จากนั้นเวลา 11.30 น. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 58 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 45 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 42 ราย มาจากค้นหาเชิงรุก 3 ราย นอกจากนี้ เป็นผู้ที่เดินทางมาต่างประเทศ 13 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 28,947 ราย หายป่วยสะสม 27,606 ราย อยู่ระหว่างรักษา 1,247 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ยอดสะสมคงที่ 94 ราย ขณะที่สถานการณ์โลก มีผู้ติดเชื้อสะสม 130,157,191 ราย เสียชีวิตสะสม 2,839,987 ราย
    สำหรับผู้ติดเชื้อวันนี้ มี 1 รายใน กทม. เป็นนักศึกษา อายุ 19 ปี วันที่ 20-24 มี.ค. พักอยู่ที่หอพักย่านศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม โดยวันที่ 23 มี.ค. ไปเที่ยวสถานบันเทิงย่านพุทธมณฑลกับเพื่อน 11 คน จากนั้นวันที่ 25-29 มี.ค. เดินทางโดยเครื่องบินไปเที่ยว จ.ภูเก็ต กับเพื่อน 9 คน และเข้าพักที่รีสอร์ต เช่ารถขับ ต่อมาวันที่ 29 มี.ค. เดินทางโดยเครื่องบินกลับ กทม. ซึ่งมารดาขับรถส่วนตัวมารับที่สนามบิน วันที่ 30 มี.ค.ไปตีแบดมินตันกับเพื่อนที่ศาลายา 8 คน วันที่ 31 มี.ค.ไปเรียนที่มหาวิทยาลัย มีเพื่อนในห้องเรียน 50 คน มีการรับประทานอาหารที่โรงอาหารมหาวิทยาลัย และมีการเดินทางโดยรถส่วนตัวกับเพื่อน 1 คนไป กทม. โดยวันเดียวกันทราบว่ามีพนักงานในสถานบันเทิงย่านศาลายาติดโควิด-19 จึงไปตรวจที่โรงพยาบาลรามาธิบดี แล้วพบว่าติดเชื้อโควิด-19 นอกจากนี้ ยังมีผู้ติดเชื้อ 1 ราย ที่ อ.วังสะพุง จ.เลย มีประวัติเชื่อมโยงกับสถานบันเทิงใน กทม.
    อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เรากำลังเข้าสู่เทศกาลสงกรานต์ที่มีการหยุดยาว ซึ่ง ศบค.ได้ผ่อนคลายให้ แต่เรากังวลใจว่าจากการระบาดในตลาดและกำลังไปสู่สถานบันเทิง ปีที่แล้วเราเคยเผชิญสถานการณ์แบบนี้ ต้องใช้เวลาถึงช่วงหนึ่งกว่าจะควบคุมได้ ดังนั้นช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ขอฝากให้ทุกคนดูแลตัวเองและครอบครัว และขอย้ำว่าสถานบันเทิงยังเป็นเรื่องที่น่ากังวลใจในขณะนี้  
    เมื่อถามถึงการลดจำนวนวันกักตัวของผู้ที่จะเดินทางเข้าประเทศไทย นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ราชกิจจานุเบกษาได้ประกาศรายละเอียดข้อกำหนดแล้วกว่า 30 หน้า ผู้ที่จะเดินทางเข้าประเทศไทยต้องศึกษาและทำความเข้าใจ และต้องเน้นย้ำโรงแรมในประเทศที่เป็นสถานที่กักตัว ที่เข้าร่วมโครงการกับ ศบค. ขอให้ประสานไปยังกรมสนับสนุนบริการสุขภาพเพื่อที่จะปรับช่วงเวลา การดูแล วัน และระบบการรายงานต่างๆ เพื่อให้ทางกรมติดต่อและจัดทำเทเลคอนเฟอเรนซ์ ขอให้โรงแรมทุกแห่งให้ความสนใจในการปรับมาตรการนี้ไปพร้อมกันด้วย เพื่อปรับมาตรการไปพร้อมกันและเพื่อประโยชน์ของคนไทยและคนต่างชาติที่จะเข้ามาในประเทศไทย
    ส่วนการมรณภาพของพระครูสิริปัญญาเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์นั้น โฆษก ศบค.กล่าวว่า ผู้ช่วยเจ้าอาวาสมีโรคประจำตัวเป็นเบาหวาน ความดันสูง ฉีดวัคซีนไปตั้งแต่เวลาประมาณ 11.00 น. ของวันที่ 31 มี.ค. หลังสังเกตอาการไม่มีสิ่งผิดปกติ เมื่อกลับวัด มีการพบครั้งสุดท้ายเมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. หลังจากนั้นข้ามคืนไปท่านไม่ได้ออกจากกุฏิ เมื่อมีคนไปเคาะประตูไม่มีเสียงตอบรับ จึงได้เข้าดูพบว่ามรณภาพแล้วในวันที่ 1 เม.ย. ต้องขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวและทางวัดด้วย ขณะนี้ยังต้องดำเนินการชันสูตรศพโดยโรงพยาบาลตำรวจ ยืนยันว่าอาการที่ไม่พึงประสงค์ที่มีความรุนแรง เช่น มีผื่นขึ้น หายใจติดขัด หายใจลำบาก เมื่อได้รับการฉีดยาแก้แพ้จะหายเป็นปกติ ตามที่ได้รับรายงานล่าสุดจนถึงปัจจุบันนี้ยังคงตัวเลขอยู่ที่ 4 คนเท่านั้น และขณะนี้หายเป็นปกติแล้ว  
    ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า ขณะนี้สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้ทำการสำรวจแบบฟอร์มข้าราชการสภาผู้แทนราษฎร พนักงานและลูกจ้าง ว่าผู้ใดประสงค์จะฉีดวัคซีน เพื่อส่งจำนวนผู้ที่ประสงค์จะฉีดวัคซีนไปยังสำนักปลัดนายกรัฐมนตรี โดยสภาได้กันวัคซีนให้ส.ส. เท่ากับจำนวน ส.ส.ที่มีอยู่ในขณะนี้แล้วจำนวน 487 คน ดังนั้นในการประชุมร่วมสมัยวิสามัญที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 7- 8 เม.ย.นี้ ส.ส.ที่ประสงค์จะฉีดวัคซีนต้องมากรอกแบบฟอร์มยืนยันว่าประสงค์จะฉีดวัคซีนหรือไม่ ทั้งนี้ ในเบื้องต้นมีผู้ประสงค์จะฉีดวัคซีน อาทิ ผู้บริหาร 12 คน, ข้าราชการ 1,108 คน, พนักงาน 43 คน, ลูกจ้าง 6 คน, พนักงานจ้างเหมา 25 คน และอื่นๆ อีก 14  คน รวม 1,695 คน
    นายอนุทิน? ชาญวีรกูล? รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข? กล่าวว่า กรณีผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์มรณภาพเป็นสิ่งที่น่าเสียใจ ซึ่งเราทุกคนรู้สึกไม่ดี โดยนำร่างมาชันสูตรหาสาเหตุ ซึ่งรายละเอียดทางอธิบดีกรมการแพทย์จะรายงานให้ทราบต่อไป ยืนยันว่ากระทรวงสาธารณสุขไม่เคยปิดบังข้อเท็จจริง ทั้งนี้? ยังมั่นใจว่าการมรณภาพของท่านไม่น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีน แต่อาจจะเป็นช่วงเวลาที่จังหวะมาตรงกันพอดี เพราะวัคซีนที่นำมาฉีดผ่านการทดสอบความปลอดภัยมาหลายขั้นตอน ทั้งองค์การอาหารและยา (อย.) และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ขอย้ำว่าประชาชนอย่าตระหนกตกใจกับเรื่องนี้ และยังสมควรที่จะต้องรับวัคซีน
    เมื่อถามถึงการนำแพลตฟอร์มเข้ามาช่วยเรื่องการกระจายวัคซีนจะมีรูปแบบอย่างไร? นายอนุทินกล่าวว่า? นายกฯ มีความหวังดี และเกรงว่าวัคซีนที่นำเข้ามาเป็น 10 ล้านโดสจะนำไปฉีดให้ไม่ทัน จึงพยายามหาช่องทางให้ประชาชนมีวิธีจองและลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันเพื่อให้แพทย์ได้ทราบข้อมูลเบื้องต้นของผู้ที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีนแต่ละคน รวมถึงกลไกของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน? (อสม.)? เข้ามาช่วย โดยเราต้องใช้ทั้งระบบดิจิทัลและแอนะล็อกควบคู่กันไป
    ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.ชำนิ จิตตรีประเสริฐ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงฆ์ เผยผลชันสูตรพระครูสิริปัญญาเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์อย่างไม่เป็นทางการ หลังได้ข้อมูลจาก รพ.ตำรวจ ว่า ไม่พบภาวะลิ่มเลือด แต่พบภาวะเส้นเลือดหัวใจตีบ คาดว่าจุดนี้น่าจะเป็นสาเหตุการมรณภาพ แต่ต้องรอแพทย์นิติเวชยืนยัน และวัคซีนอาจไม่ใช่สาเหตุของการมรณภาพ สำหรับพระครูสิริปัญญาเมธี มีประวัติเป็นคนไข้โรงพยาบาลสงฆ์มา 15 ปี รับการรักษาโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง แพทย์จึงแนะนำให้รับวัคซีนและท่านพระครูสมัครใจรับวัคซีนด้วย และในจำนวนพระภิกษุสงฆ์ 10 รูปที่ได้รับวัคซีนจากแอสตราเซเนกา ไม่มีใครมีอาการผิดปกติ
    นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า สธ.เป็นห่วงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ที่มีความเชื่อมโยงกับสถานบันเทิง ในจังหวัดปทุมธานี นครปฐม และกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีการแพร่เชื้อไปยังผู้ใกล้ชิดหลายคน รวมทั้งมีสัญญาณเตือนว่าอาจจะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก โดยเคสแรก เป็นกลุ่มผู้ติดเชื้อที่เชื่อมโยงกับสถานบันเทิงในจังหวัดปทุมธานี ผู้ป่วยรายแรกเป็นนักศึกษาชาย อายุ 20 ปี ที่ไปเที่ยวสถานบันเทิง ก่อนจะมีการแพร่เชื้อต่อ สรุปเคสนี้ มีผู้ป่วยแล้ว 12 คน ส่วนที่จังหวัดนครปฐม ผู้ป่วยรายแรกเป็นชายไทย อายุ 27 ปี อาชีพนักร้องในสถานบันเทิง ก่อนจะแพร่เชื้อต่อ ทำให้เคสนี้มีผู้ติดเชื้อแล้ว 6 คน ด้านคลัสเตอร์จากสถานบันเทิงย่านทองหล่อ มีผู้ติดเชื้อรวมแล้ว 13 คน นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลว่าผู้ป่วยบางรายยังไปเที่ยวสถานบันเทิงย่านรัชดาฯ และพระรามเก้าด้วย
     ที่ศูนย์ปฏิบัติการโควิด-19 จังหวัดสุพรรณบุรี แถลงพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ จำนวน 9 ราย เป็นกลุ่มเพื่อนที่รวมตัวไปเที่ยวแพล่องแม่น้ำ ที่ จ.กาญจนบุรี และมาร่วมงานสังสรรค์วันเกิด วันที่ 29 มี.ค.ที่ผ่านมา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"