ลำปางเริ่มแล้ว! ประเดิมวัคซีนโควิด 3 เข็มแรก


เพิ่มเพื่อน    

3 เม.ย.64 - ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดลำปาง รายงานว่าเมื่อเวลา 08.30 น. ที่อาคารเมตตาโรงพยาบาลลำปาง   นายประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลําปาง พร้อมด้วย นายแพทย์พงษ์ศักดิ์ โสภณ ผู้อำนวยการรพ.ลำปาง และ นพ.นิพนธ์ เฉลิมพันธ์ชัย  ซึ่งเป็นมิสเตอร์วัคซีน เป็น 3 ท่านแรกที่เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของ Sinovac จํานวน 1,800 โดส ที่จังหวัดลำปาง  ที่ได้รับมาเมื่อวานนี้ ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ที่คอยให้กำลังใจ 

ทั้งนี้ ก่อนฉีดวัคซีนทุกคนต้องทำตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ 4 ขั้นตอน ประกอบ  1.นั่งรอเพื่อเซ็นยินยอม วัดอุณหภูมิ รับบัตรคิว 2.ลงทะเบียน โดยการเสียบบัตรอัตโนมัติ  สแกนบาร์โค้ด วัดความดัน ยิงบาร์โค้ดเพื่อคัดกรอง 3.ฉีดวัคซีน ลงทะเบียนรับวัคซีนและฉีด และ 4.นั่งพักรอดูอาการ 30 นาที  ซึ่งหลังจากครบเวลาที่กำหนดพบว่าทั้ง3ท่านมีอาการปกติ ไม่มีผลข้างเคียงใดๆ

สำหรับวัคซีนโควิด-19  ที่จังหวัดลำปางได้รับมารอบแรกนี้ จํานวน 1,800 โดส ของ Sinovac มีการขึ้นทะเบียนรับรองให้ใช้โดยคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และ ตรวจสอบออก lot release โดยสถาบันชีววัตถุ กรมวิทยาศาสตร(การแพทย์ ซึ่งทําให้มั่นใจว่าวัคซีนที่จะนํามาใช้ทุกตัวในประเทศไทยจะต้องมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลและความปลอดภัยต่อผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีน ซึ่งวัคซีนของ Sinovac เป็นวัคซีนชนิดเชื้อตาย โดยฉีดเข้ากล้ามเนื้อแขนส่วนบน ครั้งละ 0.5 มิลลิลิตร ตารางการฉีด วัคซีนของประเทศไทยกําหนดโดยคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ให้ฉีดวัคซีน 2 เข็ม ห่างกัน 2- 4 สัปดาห์ โดยใน พื้นที่ที่มีการระบาดรุนแรงแนะนําให้ฉีดห่างกัน 2 สัปดาห์ วัคซีนมีประสิทธิภาพโดยรวมในการป้องกันโรค แบบมีอาการตั้งแต่ น้อยมาก 50.4 % ป้องกันโรคแบบมีอาการ 65.3%-91.2 % ป้องกันโรครุนแรงเสียชีวิต 100% 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดลําปางซึ่งได้รับวัคซีนโควิด-19 จํานวน 1,800 โดส (900 คนๆละ 2 เข็ม) จะได้ฉีดให้กับโดยกลุ่มเป้าหมายในล็อตแรกนี้ คือบุคลากรทางการแพทย(และสาธารณสุข จํานวน 400 คน และอาสาสมัครสาธารณสุข ประจําหมู่บ้าน จํานวน 500 คน หากได้รับการสนับสนุนล็อตต่อไป จังหวัดลําปางมีแผนในการจัดสรรใหHกับกลุ่มเป้าหมาย 4 กลุ่มดังนี้ก่อน 

1) บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด้านหน้า ทั้งภาครัฐและเอกชน 2) ผู้ป่วยมีโรคประจําตัว 7 กลุ่มโรค อายุตั้งแต่ 18 ปี ถึงอายุ 60 ปี

3) ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป

4) เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมโรคโควิด-19 

ส่วนระยะสอง (เมื่อมีวัคซีนมากขึ้นและเพียงพอ) กลุ่มเป้าหมายลําดับต่อไป ได้แก่

1) กลุ่มเป้าหมายในระยะที่ 1 ที่ยังไม่ได้รับ

2) บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขอื่นๆ ที่นอกเหนือจากด่านหน้า

3) ผู้ประกอบอาชีพภาคการท่องเที่ยว เช่น พนักงานโรงแรม สถานบันเทิง มัคคุเทศก( นักกีฬา 4) ผู้เดินทางระหวnางประเทศ เช่น นักบิน/ลูกเรือ นักธุรกิจระหว่างประเทศ 

5) ประชาชนทั่วไป 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"