ทองหล่ออีกแล้ว ติด‘โควิด’ในผับ! ล้อมคอกคุมเข้ม


เพิ่มเพื่อน    

 

ศบค.เผยพบผู้ป่วยโควิดใหม่ 84 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย กทม.เจออีกแล้ว ผับทองหล่อ 13 ราย นครบาลสั่งตรวจเข้มยันสงกรานต์ "บิ๊กตู่" กางโรดแมปกระจายวัคซีนโควิดรับต่างชาติ ก่อนเปิดประเทศ ม.ค.65 นักท่องเที่ยวที่มีใบรับรองการฉีดวัคซีนและเดินทางเข้าประเทศไทยไม่ต้องกักตัว  

    เมื่อวันที่ 3 เมษายน ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. เปิดเผยสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย ว่ามีผู้ป่วยรายใหม่ 84 ราย โดยเป็นผู้ป่วยในประเทศ 69 ราย ได้แก่ จากการตรวจพบระบบเฝ้าระวังและบริการ 58 ราย ประกอบด้วย กรุงเทพฯ 30 ราย, สมุทรสาคร 8 ราย, สุพรรณบุรี 9 ราย, นนทบุรี 4 ราย, นครปฐม 4 ราย, นราธิวาส 1 ราย, ชลบุรี 1 ราย, ตาก 1 ราย จากการค้นหาเชิงรุกในชุมชน 11 ราย ประกอบด้วย จ.สมุทรปราการ 4 ราย,  สมุทรสาคร 4 ราย, กรุงเทพฯ 2 ราย, นครปฐม 1 ราย และผู้เดินทางมาจากต่างประเทศเข้าสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ 15 ราย
    ทำให้มียอดผู้ป่วยยืนยันสะสม 29,031 ราย รักษาหายป่วยเพิ่ม 62 ราย รวมรักษาหายป่วยสะสม 27,668 ราย ผู้ป่วยรักษาอยู่ 1,268 ราย มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 1 ราย เป็นผู้หญิงไทย อายุ 29 ปี มีโรคประจำตัว หัวใจโต ลิ้นหัวใจรั่ว และดาวน์ซินโดรม มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยยืนยันรายก่อนหน้า (บิดาและมารดา) และอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ
    ขณะที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 รายงานว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 13 คน สถานบันเทิง 3 แห่งย่านทองหล่อ ขอความร่วมมือประชาชนที่คิดว่าตนเองมีความเสี่ยงจากกรณีนี้ ทำแบบประเมินความเสี่ยงด้วยตนเองได้ที่เว็บไซต์ https://bkkcovid19.bangkok.go.th/ เพื่อเข้าระบบคัดกรอง และรับการรักษาอย่างทันท่วงที สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 0-2245-4964
    ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. เปิดเผยถึงกรณีมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสถานบันเทิง 4 แห่ง ทั้งในย่านทองหล่อและคลองตัน ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.ดวงโชติ สุวรรณจรัส ผกก.สน.ทองหล่อ และ พ.ต.อ.ฤทธี ปานดำ ผกก.สน.คลองตัน ตรวจสอบไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อร่วมกับกรมควบคุมโรค และได้ปิดล้อมสถานที่เพื่อตรวจสอบสถานบันเทิง โดยได้นำพนักงานและผู้เกี่ยวข้องของสถานบันเทิงดังกล่าวเข้ารับการกักตัวแล้ว ซึ่งหลังจากนี้จะต้องตรวจสอบว่าทั้ง 4 แห่งมีการเปิดให้บริการ เป็นไปตามข้อกำหนดของกรุงเทพมหานครหรือไม่ หากพบว่ามีการฝ่าฝืน ก็จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายทันที
    นอกจากนี้ ยังได้กำชับให้ตำรวจในพื้นที่เพิ่มความเข้มงวดกวดขันในการดูแลสถานบันเทิงช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่อาจมีคนเข้าไปเที่ยวเป็นจำนวนมาก โดยมีการบังคับใช้กฎหมาย พ.ร.บ.ควบคุมโรคอย่างเต็มที่
     วันเดียวกันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการฉีดและกระจายวัคซีนโควิด-19 ว่าหลายคนสงสัยว่าได้รับวัคซีนมาแล้วและฉีดไปถึงไหน การกระจายวัคซีนเป็นอย่างไร ขณะนี้วัคซีนซิโนแวคล็อตแรก 200,000 โดส และจากแอสตราเซเนกา ประมาณ 110,000 โดส เริ่มฉีดเข็มแรกตั้งแต่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยข้อมูล ณ วันที่ 31 มี.ค. 64 มีผู้ได้รับการฉีดเข็มที่ 1 แล้ว 158,491 ราย และเข็มที่ 2 จำนวน 33,248 ราย ในจำนวนนี้มีผู้ที่มีอาการไม่พึงประสงค์ได้รับการยืนยันจากคณะผู้เชี่ยวชาญ เช่น เวียนศีรษะ แน่นหน้าอก มีผื่น เพียง 4 ราย ทุกคนได้รับการรักษาและกลับบ้านได้แล้ว ในส่วนผู้ที่มีข่าวว่าเสียชีวิตนั้น เนื่องจากมีโรคอื่น ทั้งนี้ ในการฉีดวัคซีนจะครอบคลุมพื้นที่ที่มีการระบาดของโรค หรือมีความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อสูง 13 จังหวัด  
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า สำหรับเดือนเม.ย.นี้ เราจะกระจายวัคซีนซิโนแวคอีก 800,000 โดส ไปยังกลุ่มเป้าหมาย 77 จังหวัด โดยได้จัดสรร 300,000 โดส เพื่อควบคุมการระบาดในพื้นที่ 6 จังหวัด อีก 300,000 โดส เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจในจังหวัดท่องเที่ยวและจังหวัดชายแดน และอีก 200,000 โดส กระจายไป 55 จังหวัด
    "รัฐบาลมีแผนในการจัดหาวัคซีนให้กับคนไทยอย่างเพียงพอและทั่วถึง โดยรัฐจะดูแลค่าใช้จ่ายค่าวัคซีนที่จำเป็นต้องใช้"
    นายกฯ กล่าวอีกว่า มีวัคซีนที่อยู่ระหว่างการยื่นเอกสาร และเตรียมยื่นคำขออีกหลายแห่ง เช่น ของบริษัท บารัต ไบโอเทค เทคโนโลยี ประเทศอินเดีย, วัคซีนโมเดอร์นา ของประเทศสหรัฐอเมริกา, วัคซีนสปุตนิกไฟว์ ของประเทศรัสเซีย และวัคซีนซิโนฟาร์ม ของประเทศจีน เป็นต้น เราจะเห็นได้ว่าเมื่อทั่วโลกมีวัคซีนแล้ว สถานการณ์จะเริ่มคลี่คลายลง รัฐบาลต้องมองไปถึงการฟื้นฟูเศรษฐกิจและดูแลความเป็นอยู่ของประชาชน เราจึงมีนโยบายในการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะต้องได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว 4 ระยะด้วยกัน เพื่อดึงเม็ดเงินเข้าสู่ประเทศและสร้างรายได้ให้แก่ท้องถิ่น
    โดยระยะแรก ประมาณเดือนเม.ย.-มิ.ย. ได้เตรียมการเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติได้เดินทางมายังจังหวัดภูเก็ต กระบี่ พังงา เกาะสมุย พัทยา และเชียงใหม่ แต่มีเงื่อนไขทุกคนต้องมีใบรับรองการฉีดวัคซีน และต้องกักตัวที่โรงแรม 7 วันก่อน ระยะที่ 2 เดือน ก.ค.-ก.ย.64 เฉพาะในส่วนของภูเก็ต นักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนและมีใบรับรอง ที่ไม่ต้องกักตัว และสำหรับจังหวัดอื่นๆ ที่เป็นพื้นที่นำร่อง ยังคงต้องกักตัว 7 วัน, ระยะที่ 3 เดือน ต.ค.-ธ.ค.64 เฉพาะในพื้นที่นำร่อง นักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีน มีใบรับรองแล้ว ไม่ต้องกักตัว
    และระยะที่ 4 ตั้งแต่เดือน ม.ค.65 เป็นต้นไป นักท่องเที่ยวที่มีใบรับรองการฉีดวัคซีนและเดินทางเข้าประเทศไทยไม่ต้องกักตัว อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวทุกคนยังต้องได้รับการตรวจหาเชื้อโควิดเพื่อให้เกิดความมั่นใจอีกชั้นหนึ่ง และสามารถจะออกไปท่องเที่ยวได้ตามจุดที่กำหนด ไม่ใช่เดินทางไปได้ทุกที่ รวมแล้วต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคและการใช้แอปพลิเคชันติดตามตัวด้วย
     นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลกระจายวัคซีนโควิด-19 ล็อต 2 ซิโนแวค 800,000 โดส เพื่อฉีดให้กลุ่มเป้าหมายทุกจังหวัดแล้ว โดยกระจายในกลุ่มเป้าหมายที่เป็นบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ด่านหน้า และประชาชนกลุ่มเสี่ยงใน 22 จังหวัด จำนวน 640,000 โดส ประกอบด้วย 1) พื้นที่เพื่อควบคุมการระบาดของโรค 6 จังหวัด ได้แก่ สมุทรสาคร กรุงเทพฯ ตาก ปทุมธานี สมุทรปราการ นนทบุรี  จำนวน 3.5 แสนโดส  
    2) พื้นที่ท่องเที่ยวเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ 8 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี (รวมพัทยา) ระยอง เชียงใหม่ ขอนแก่น กระบี่ พังงา อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี และภูเก็ต จำนวน  2.4 แสนโดส 3) พื้นที่จังหวัดชายแดนเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ 8 จังหวัด ได้แก่ สงขลา สระแก้ว เชียงราย มุกดาหาร นราธิวาส ระนอง หนองคาย และจันทบุรี จำนวน 50,000 โดส ส่วนวัคซีนที่เหลืออีก 160,000 โดส จะกระจายฉีดให้กลุ่มเป้าหมายในจังหวัดอื่นๆ ซึ่งรวมถึงวัคซีนสำหรับ อสม. จังหวัดละ 1,000 โดส  
    แบ่งเป็น จังหวัดขนาดเล็ก (ประชากรน้อยกว่า 1 ล้านคน) จำนวน 800 โดส + 1,000 โดส (อสม.) รวม 1,800 โดส, จังหวัดขนาดใหญ่ (ประชากร 1.0-1.5 ล้านคน) จำนวน 1,000 โดส + 1,000 โดส (อสม.) รวม 2,000 โดส และจังหวัดขนาดใหญ่พิเศษ  (ประชากรมากกว่า 1.5 ล้านคน) จำนวน 1,200 โดส + 1,000 โดส (อสม.) รวม 2,200 โดส
    ที่จังหวัดภูเก็ต เวลา 06.30 น. วันที่ 3 เม.ย. นายจีรัฐติกุล เอี่ยมหิรัญ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการเขตการบิน ท่าอากาศยานภูเก็ต (ผอก.ฝปข.ทภก.) ผู้แทนท่าอากาศยานภูเก็ต ให้การต้อนรับพร้อมมอบของที่ระลึกให้กับผู้โดยสารที่เดินทางมากับเที่ยวบิน TG921 เส้นทางแฟรงก์เฟิร์ต (FRA)-ภูเก็ต (HKT) ซึ่งเป็นเที่ยวบินปฐมฤกษ์หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด ที่เดินทางมาจากต่างประเทศมายังท่าอากาศยานภูเก็ต เพื่อเป็นการกระตุ้นการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวและสร้างเศรษฐกิจให้กับจังหวัดภูเก็ต.

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"