โควิดป่วนคุกใต้ติดเชื้อกระฉูด


เพิ่มเพื่อน    

  ศบค.พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 96 ราย กทม.พุ่ง 35 ราย โฆษกรัฐบาลขอตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังลือ รมต.เข้าผับทองหล่อแห่งเดียวกับผู้ติดเชื้อโควิด เรือนจำภาคใต้ป่วน! หลังไปร่วมกิจกรรมภายนอกที่สุราษฎร์ฯ ขณะที่เรือนจำนราธิวาสพบติดเชื้อแล้ว 120 จนท. 25 ราย ผู้ต้องขัง 95 ราย อธิบดีกรมราชทัณฑ์สั่งคุมเข้ม งดเยี่ยมทั่วประเทศ 1 เดือน

    เมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 เมษายน ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 96 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 87 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 78 ราย มาจากค้นหาเชิงรุก 9 ราย นอกจากนี้ เป็นผู้ที่เดินทางมาต่างประเทศ 9 ราย อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ติดเชื้อวันนี้เป็นในส่วนของ กทม. 35 ราย, สมุทรสาคร 13 ราย และจังหวัดอื่นๆ รวมกัน 39 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 29,127 ราย หายป่วยสะสม 27,774 ราย อยู่ระหว่างรักษา 1,258 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ยอดสะสมคงที่ 95 ราย
    นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีรายงานข่าวบุคคลระดับรัฐมนตรีเข้าไปในสถานบันเทิงย่านทองหล่อ เมื่อวันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยมีผู้พบว่าอยู่ในห้องเดียวกับผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งรัฐมนตรีคนดังกล่าวไม่ได้กักตัวตามมาตรการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด และเข้าประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมาว่า กำลังตรวจสอบรายงานข่าวดังกล่าว และขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันข้อมูลอะไร หากพูดอะไรไปก่อนโดยที่ยังไม่ตรวจสอบข้อเท็จจริงก็ไม่เป็นประโยชน์กับใคร จึงขอตรวจสอบให้ชัดเจนก่อนจะชี้แจงต่อไป
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้ติดต่อสอบถามรายละเอียดกับทีมงานของรัฐมนตรี ที่มีข่าวว่าได้เดินทางไปยังผับดังกล่าว ซึ่งมีผู้ติดเชื้อโควิดหลายราย แต่ทางคณะทำงานยืนยันว่ารัฐมนตรีคนดังกล่าว ไม่ได้ไปผับที่ถูกระบุอย่างที่เป็นข่าว และขณะนี้อยู่ระหว่างปฏิบัติภารกิจที่ต่างจังหวัด แต่เพื่อความสบายใจ และเป็นการยืนยันผลอย่างเป็นทางการ ในช่วงเย็นวันเดียวกันจะเดินทางไปตรวจโควิด และจะมีการแจ้งให้ทราบอีกครั้ง
    รายงานข่าวจากทีมงานนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน ยืนยันว่า ไม่ใช่นายสุพัฒนพงษ์ และวันดังกล่าวไม่ได้ไปสถานบันเทิง จึงไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงอย่างที่ถูกสงสัย
    ขณะที่นายสุพัฒนพงษ์ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า เมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา ได้ลงพื้นที่จังหวัดเลย เพื่อติดตามโครงการที่ได้รับอนุมัติงบประมาณจากรัฐบาลกว่า 20 โครงการ เป็นเม็ดเงินลงสู่ชุมชนกว่า 10 ล้านบาท โดยรู้สึกประทับใจในการตรวจเยี่ยมจังหวัดเลย
    ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังทีมงานนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้รับคำยืนยันว่าไม่ใช่ท่านแน่นอน
    ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กว่า กลุ่มก้อนผู้ป่วยติดเชื้อ (Cluster) โควิด-19 ที่มีประวัติไปสถานบันเทิงในพื้นที่ กทม. 45 ราย โดยสรุปข้อมูลการสอบสวนโรคจากกระทรวงสาธารณสุขและ ศบค. พบผู้ติดเชื้อใน จ.ปทุมธานี นนทบุรี นครปฐม 26 ราย ซึ่งมีประวัติไปเที่ยวสถานบันเทิงแถวรังสิต โดยมีความเชื่อมโยงกับครอบครัวนักร้อง นักดนตรี 5 ราย ที่ไปเล่นดนตรี ร้องเพลง และไปเที่ยวในสถานบันเทิงหลายแห่งทั้งใน กทม. นนทบุรี นครปฐม และ กทม. พบผู้ติดเชื้อที่มีประวัติเดินทางไปเที่ยวสถานบันเทิงแถวทองหล่อ จึงได้เร่งค้นหาผู้ป่วยติดเชื้อจากการสอบสวนโรคเพิ่ม พบผู้ติดเชื้อทั้งหมด 40 ราย เป็นนักเที่ยว พนักงาน และผู้สัมผัสเสี่ยง
    ที่นราธิวาส ศูนย์ EOC กรณีโรคโควิด-19 โดยนายไพโรจน์  จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ลงนามในวิทยุสื่อสารด่วนที่สุด ถึงปลัดกระทรวงมหาดไทย ว่าเรือนจำจังหวัดนราธิวาสมีผู้ต้องขังรวม 2,334 ราย และเจ้าหน้าที่เรือนจำ 97 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้สัมผัสเชื้อ 791 ราย จึงได้ทำการเก็บตัวอย่างตรวจหาเชื้อแล้ว 214 ราย พบติดเชื้อ 112 ราย แยกเป็น เจ้าหน้าที่เรือนจำ 23 ราย, นักโทษชาย 87 ราย, นักโทษหญิง 1 ราย และพยาบาลเรือนจำ 1 ราย ทั้งนี้ จังหวัดนราธิวาสได้ดำเนินมาตรการเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดของโรค โดยติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยทุกราย เพื่อตรวจคัดกรองและนำเข้ากระบวนการดูแลตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข และมีการเปิดโรงพยาบาลสนามในเรือนจำจังหวัดนราธิวาส เพื่อรองรับผู้ป่วยติดเชื้อทั้งหมด โดยผู้ที่มีอาการรุนแรง จะส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ต่อไป
    มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 3 เม.ย. เวลาประมาณ 12.00 น. ที่ สภ.เมืองนราธิวาส ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จ.นราธิวาส ว่า ผลการตรวจหาเชื้อโควิดจากผู้ต้องหาต่างด้าวสัญชาติเวียดนามที่ควบคุมตัวที่ สภ.เมืองนราธิวาส เพื่อรอผลักดันกลับประเทศ 7 ราย ผลการตรวจหาเชื้อเป็นบวกทั้งหมด และได้ส่งตัวทั้ง 7 ราย เข้ารับการรักษาที่ รพ.ระแงะแล้ว
    รายงานจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ จ.สุราษฎร์ธานี โดยเมื่อวันที่ 3 เม.ย.64 พบผู้ป่วยรายใหม่ จำนวน 6 ราย ซึ่งเป็นผู้ต้องขัง 5 คน และผู้คุม 1 คนจากเรือนจำกลางนราธิวาส อายุระหว่าง 20-42 ปี ที่เดินทางไปร่วมกิจกรรมประกวดผลงานด้านการต่อต้านยาเสพติดของกรมราชทัณฑ์ ที่โรงแรมไดมอนด์พลาซ่า อ.เมืองฯ จ.สุราษฎร์ธานี
    สสจ.ภูเก็ตเปิดเผยว่า กลุ่มเรือนจำภูเก็ตเข้าร่วมงานที่สุราษฎร์ฯ ห้องเดียวกับกลุ่มติดเชื้อ จ.นราธิวาส เป็นผู้เสี่ยงสูง 7 คน ขณะนี้กักตัวดูอาการที่เรือนจำทุ่งเขน สุราษฎร์ธานี พร้อมออกประกาศให้ผู้ที่ไปร่วมกิจกรรมและเดินทางกลับมาก่อน โดยไม่ได้สัมผัสกับกลุ่มผู้ติดเชื้อ ถือว่ามีความเสี่ยงต่ำให้กักตัว 14 วันเพื่อดูอาการ
    สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปัตตานี ออกมาประกาศว่า ได้มีเยาวชนและบุคลากรจากจังหวัดปัตตานีไปร่วมกิจกรรมดังกล่าวด้วย 133 คน ได้มีการติดตามและตรวจคัดกรองผู้ไปร่วมงานดังกล่าวครบทั้ง 133 คนแล้ว และพร้อมให้มีการกักตัว เฝ้าสังเกตอาการตามมาตรฐานการกักตัวครบทุกคน
    ด้านนายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวขณะลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เรือนจำจังหวัดนราธิวาส ว่าหลังจากพบเจ้าหน้าที่และผู้ต้องขังเรือนจำ จ.นราธิวาสติดโควิด ซึ่งยังอยู่ในช่วงการเดินทางเพื่อทำกิจกรรมภายนอกร่วมกับผู้อื่น กรมราชทัณฑ์จึงได้รีบดำเนินการอย่างเร่งด่วน ด้วยการนำมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิดในเรือนจำกลับมาใช้อีกครั้ง แม้จะเพิ่งประกาศผ่อนคลายมาตรการมาได้ไม่นาน สำหรับครั้งนี้ กำหนดเริ่มตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย. -5 พ.ค.2564 โดยมีการดำเนินการหลักๆ คือ 1.งดเยี่ยมญาติแบบปกติที่เรือนจำ 2.งดนำผู้ต้องขังออกทำงานนอกเรือนจำ 3.งดย้ายผู้ต้องขังระหว่างเรือนจำ 4.พิจารณาแนวทางอื่นแทนการนำผู้ต้องขังออกศาล 5.งดนำบุคคลภายนอกเข้าเรือนจำ 6.แยกกักโรค ผู้ต้องขังเข้าใหม่โดยห้ามย้ายหรือออกจากห้องเป็นระยะเวลา 14-21 วัน เป็นต้น
    มีรายงานว่า ภายหลังนายอายุตม์เข้าตรวจสอบเรือนจำนราธิวาส พบมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดจำนวน 120 คน เป็นเจ้าหน้าที่ จำนวน 25 ราย ผู้ต้องขัง 95 ราย
    ขณะที่นายแพทย์วิชัย วิเชียรวัฒนชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ จ.นราธิวาส ได้ออกหนังสือของดให้บริการรับ-ส่งต่อผู้ป่วย Refer แจ้งไปยังผู้อำนวยการ รพ.ศูนย์, รพ.ทั่วไปและ รพ.ชุมชนทุกแห่ง สืบเนื่องด้วยโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ มีการสัมผัสการติดเชื้อ ขณะเดียวกันมีการแพร่เชื้อภายในโรงพยาบาล ทำให้เจ้าหน้าที่จำนวนมากสัมผัสโรค และอาจเกิดการติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19)
    ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น พบผู้ติดเชื้อยืนยันรายใหม่  2 ราย คือรายที่ 15 และ 16 ทั้งหมดเป็นบุคลากรทางการแพทย์ประจำ รพ.ศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"