'แอลจี'ยกธงขาว โบกมือลาตลาดสมาร์ทโฟน


เพิ่มเพื่อน    

บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ ของเกาหลีใต้ ประกาศในวันจันทร์ว่า บริษัทจะยุบแผนกโทรศัพท์มือถือที่ขาดทุนมโหฬารอย่างต่อเนื่องมาเกือบ 6 ปี ถือเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่เจ้าแรกของโลกที่ถอนตัวออกจากตลาดมือถืออย่างสิ้นเชิง

แฟ้มภาพ ผู้ร่วมงานทดสอบสมาร์ทโฟน LG8 Thin Q ที่งานโมไบล์เวิลด์คองเกรสในเมืองบาร์เซโลนาของสเปน เมื่อปี 2562 (Photo by Joan Cros/NurPhoto via Getty Images)

    บริษัทผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่อันดับสองของเกาหลีใต้รองจากซัมซุงแห่งนี้ เคยประกาศไว้เมื่อเดือนมกราคมว่า บริษัทกำลังพิจารณาทางเลือกทั้งหมดสำหรับแผนกโทรศัพท์มือถือ หลังจากแผนกนี้ทำให้แอลจี อีเลคทรอนิคส์ ขาดทุนสะสมประมาณ 4,500 ล้านดอลลาร์ มาเกือบ 6 ปีหรือ 23 ไตรมาสติดต่อกันนับแต่ปี 2558 จนถึงสิ้นปีที่ผ่านมา แผนกสมาร์ทโฟนนี้เป็นแผนกที่เล็กที่สุดจาก 5 แผนกของแอลจี

    คำแถลงเมื่อวันจันทร์กล่าวว่า การตัดสินใจยุบแผนกสมาร์ทโฟนที่มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด จะช่วยให้แอลจีหันไปมุ่งเน้นในภาคที่เจริญเติบโต เช่น ส่วนประกอบของรถยนต์ไฟฟ้า, อุปกรณ์เชื่อมต่อ และบ้านอัจฉริยะ

    การตัดสินใจถอนตัวจากตลาดมือถือทำให้แอลจีทิ้งส่วนแบ่งตลาด 10% ในภูมิภาคอเมริกาเหนือ ซึ่งแอลจีเป็นสมาร์ทโฟนอันดับ 3 ไว้ให้สองยักษ์ทั้งแอปเปิลและซัมซุงอีเล็กทรอนิกส์แย่งชิงกัน

    รอยเตอร์กล่าวว่า ช่วงเวลาที่รุ่งเรือง แอลจีเป็นรายแรกในตลาดที่สร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ในตลาดมือถือ รวมถึงกล้องมุมกว้างพิเศษ และในปี 2556 แอลจีเคยเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่อันดับที่ 3 รองจากซัมซุงและแอปเปิล ทว่า สมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงของแอลจีกลับเจอปัญหาทั้งด้านซอฟท์แวร์และฮาร์ดแวร์ บวกกับความล่าช้าในการอัพเดทซอฟท์แวร์ทำให้แบรนด์นี้เสื่อมความนิยมลงอย่างรวดเร็ว นักวิเคราะห์หลายคนยังโทษเรื่องการขาดความชำนาญในการทำตลาดเมื่อเทียบกับคู่แข่งจากจีนด้วย

    ปัจจุบัน แอลจีมีส่วนแบ่งในตลาดแค่ประมาณ 2% เท่านั้นตามข้อมูลของสำนักวิจัย เคาเตอร์พอยต์  โดยขายมือถือได้ 23 ล้านเครื่องเมื่อปีที่แล้ว เปรียบเทียบกับ 256 ล้านเครื่องของซัมซุง

    ในขณะที่โทรศัพท์มือถือแบรนด์ที่รู้จักกันดีแบรนด์อื่นๆ เช่น โนเกีย, เอชทีซี และแบล็คเบอร์รี ต่างร่วงลงจากที่เคยอยู่ระดับบนของตลาด แต่แบรนด์เหล่านี้ยังไม่ได้หายไปอย่างสิ้นเชิง

    คำแถลงของแอลจีกล่าวว่า ลูกจ้างของแผนกสมาร์ทโฟนในเกาหลีใต้จะถูกโอนย้ายไปยังธุรกิจอื่นๆ และบริษัทในเครือของแอลจี อีเลคทรอนิคส์ ส่วนลูกจ้างของแผนกนี้ในประเทศอื่นๆ จะขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของท้องถิ่น แอลจีจะยังให้การสนับสนุนด้านบริการและอัพเดตซอฟต์แวร์แก่ลูกค้าผลิตภัณฑ์มือถือของบริษัทต่อไปในระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งจะแตกต่างกันไปตามแต่ละภูมิภาค

    มีรายงานของสื่อท้องถิ่นด้วยว่า แอลจีเคยเจรจากับวินกรุ๊ปของเวียดนามเพื่อขายธุรกิจบางส่วน แต่การเจรจาล้มเหลวเนื่องจากตกลงเรื่องราคากันไม่ได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"