เรียนรู้ถนอมเสื้อผ้าช่วยรักษ์โลก


เพิ่มเพื่อน    

 

          การดูแลถนอมเสื้อผ้าให้อยู่กับเราไปได้นานๆ นอกจากจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายจากการซื้อเสื้อผ้าใหม่แล้ว ยังช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมหาศาล จากขั้นตอนการผลิตที่ต้องใช้ทรัพยากรธรรมชาติต่างๆ เช่น น้ำ ปิโตรเลียม และถ่าน การปล่อยก๊าซเรือนกระจก และการสร้างขยะแฟชั่นที่เกิดจากการผลิตสินค้าจำนวนมาก เป็นต้น

          เพื่อช่วยการรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมของโลก "แอลจี" ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า และเครื่องซักผ้าตามสโลแกน “Life’s Good” ได้รวบรวมเคล็ดลับจากผู้เชี่ยวชาญในการยืดอายุเสื้อผ้าตัวโปรด ตามแนวคิดรักษ์โลกแบบ สโลว์ แฟชั่น” (slow fashion) มาเผยแพร่เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับแฟชั่นนิสต้ารักษ์โลกทุกคน

          เลือกซื้อเสื้อผ้าคุณภาพดี คัตติ้งเนี๊ยบ   การเลือกซื้อเสื้อผ้าที่มีเนื้อผ้าคุณภาพดีและการตัดเย็บที่พิถีพิถัน ซึ่งไม่จำเป็นต้องราคาแพงเสมอไป เคล็ดลับสำคัญคือการดึงผ้าเพื่อดูตะเข็บ หากเจอรอยตะเข็บที่ไม่ตรงแนวหรือแยกออกจากกัน แสดงว่าเสื้อผ้าชุดนั้นมีโอกาสในการชำรุดได้ง่าย และควรเลือกเสื้อผ้าที่มีรอยเย็บชายผ้าที่ได้มาตรฐาน

          เลือกวิธีการดูแลเสื้อผ้าแต่ละประเภทให้ถูกวิธี  การซักผ้าบ่อยครั้งเกินไป ทำให้ผ้าเสื่อมเร็วเช่นกัน เสื้อผ้าบางชนิดก็ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ทำความสะอาดด้วยการซักแบบทั่วไปได้ เช่น เสื้อสูท เสื้อหนัง การดูแลเสื้อผ้าให้เหมาะสมกับความต้องการเฉพาะจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมอง

          เลือกโปรแกรมการซักให้เหมาะสมกับเนื้อผ้า  เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำความสะอาดสูงสุด พร้อมถนอมผ้าเพื่อการใช้งานระยะยาวได้ในขณะเดียวกัน

          อย่าใส่ผ้าเยอะจนแน่นถังซัก  เนื่องจากเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดคราบผงซักฟอกตกค้างและเสื้อผ้าเป็นขุย เพราะเมื่อใส่เสื้อผ้าปริมาณมากเกินไป เวลาซักเสื้อผ้าจะหมุนและถูเข้าด้วยกันจนทำให้เกิดแรงเสียดทาน และสร้างความเสียหายทำให้เกิดขุยผ้าได้ อีกวิธีป้องกันผ้าเสียหายที่ไม่ควรมองข้ามคือ การกลับตะเข็บเอาด้านในของเสื้อออกมาก่อนซัก และใส่เสื้อผ้าที่บอบบางลงในถุงตาข่ายซักผ้าเพื่อป้องกันการขีดข่วน

         

          เรียนรู้วิธีการซ่อมแซมเสื้อผ้าด้วยตนเอง

          เปลี่ยนวิธีจัดการกับเสื้อผ้าชำรุด แทนที่จะบริจาคหรือทิ้งทุกครั้งที่กระดุมเสื้อหลุดหายหรือชายกางเกงรุ่ย การเรียนรู้ทักษะในการซ่อมแซมผ้าง่ายๆ เช่น เย็บกระดุม ปัก หรือปะผ้า เป็นประโยชน์อย่างมากในการดูแลเสื้อผ้าตัวโปรดให้คงทนและนำกลับมาใช้งานได้อีกครั้งไม่ต่างกับตอนที่ซื้อมาใหม่ๆ และยังเป็นวิธีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"