ออกมาตรการ 3 ระดับคุมสถานบันเทิง ปิดร้านพบผู้ติดเชื้อ ปิดโซน และปิดทั้งจังหวัด


เพิ่มเพื่อน    

5 เม.ย.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงว่า ศบค.กำลังหารือว่าจะทำอย่างไรเพื่อรีบกำหนดมาตรการ เนื่องจากกำลังจะเข้าสู่เทศกาลสงกรานต์ โดยทางอธิบดีกรมควบคุมโรคจะเสนอที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข (อีโอซี) กระทรวงสาธารณสุข สืบเนื่องจากมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ให้อำนาจพนักงานเจ้าหน้าที่เข้าตรวจและดูแลสถานที่ และสั่งปิดสถานบริการเป็นการชั่วคราวได้ โดย ศบค.เข้าใจผู้ประกอบการที่ต้องทำมาหากิน แต่ต้องบริหารความเสี่ยงไม่ให้มีการแพร่ระบาดไปยังครอบครัวหรือชุมชน

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ข้อสรุปของ ศบค.ชุดเล็ก จะมีการนำเสนอมาตรการเป็น 3 ระดับ ระดับแรก หากสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ มีรายงานผู้ติดเชื้อเมื่อไหร่ สถานบริการนั้นจะต้องปิดทันที และระวังควบคุมโรคอย่างน้อยสองสัปดาห์ ระดับสอง หากพบสถานประกอบการใดมีผู้ติดเชื้อเป็นโซนในละแวกใกล้เคียงกัน จะมีการปิดทั้งโซน เช่น ปิดทองหล่อทั้งโซน ระดับสาม หากเกิดสถานการณ์ที่ควบคุมไม่ได้ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณาแล้ว การแพร่ระบาดกระจายไปทั้งจังหวัด สามารถพิจารณาร่วมกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจารณาให้ปิดสถานประกอบการเหล่านี้ทั้งจังหวัดได้ ดังนั้น จึงต้องขอความร่วมมือเข้มงวด ควบคุมไม่ให้การระบาดเป็นวงกว้าง สถานบันเทิงต่างๆที่ยังไม่มีผู้ติดเชื้อต้องยกการ์ดให้สูง และจากการติดตามพฤติกรรมนักท่องเที่ยวที่ไปสถานบันเทิงมักจะไปร้านอาหารด้วย จึงอยากเน้นย้ำร้านอาหารขอให้เฝ้าระวังอย่างเข้มงวด ถ้าย่อหย่อนเมื่อไหร่ เกิดมีรายงานผู้ติดเชื้อ อีก 3 วันอาจต้องปิด นอกจากนี้ ในวันเดียว ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลจะเชิญผู้ประกอบการใน กทม.มาหารือถึงมาตรการเฝ้าระวังว่าจะให้ปลอดภัยกันอย่างไรด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ยังสามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้หรือไม่ และทางศบค.จะปรับมาตรการคุมเข้มมากขึ้นหรือไม่ จากการแพร่ระบาด โควิด-19 ที่มีตัวเลขมากขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ในวันเดียวกันนี้ ศบค.หารือถึงเรื่องเทศกาลสงกรานต์ เราสามารถมั่นใจได้ในระดับหนึ่ง แต่ไม่ใช่สบายใจได้ทั้งหมด สิ่งที่น่าห่วงใหญ่มี 3 ส่วนด้วยกันคือ 1.เรื่องการเดินทาง ไม่เพียงการข้ามพื้นที่เท่านั้น แต่ในระหว่างเดินทางที่ประชาชนอาจจะไปแออัดกันอยู่ในระบบขนส่งมวลชน ต้องฝากแต่ละพื้นที่และผู้ที่เกี่ยวข้องขอให้ยกการ์ดสูงสุด 2.เรื่องการจัดกิจกรรม เพราะเชื่อได้ว่าจะมีการรวมกลุ่มคนหมู่มาก และ3.นักท่องเที่ยวที่อาจขาดความระมัดระวัง ไปในสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ จึงจำเป็นต้องเตือนกันเองในบรรดาเพื่อนพ้องน้องพี่รวมไปถึงสถานประกอบการหรือสถานท่องเที่ยวนั้นๆ ต้องมีมาตรการช่วยดูแลคนในทุกๆฝ่ายด้วย

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ขอเน้นย้ำมาตรการกับประชาชนทุกคนด้วยมาตรการ อยู่ห่างไว้ สวมหน้ากาก หมั่นล้างมือ ใช้แอปพลิเคชั่นไทยชนะ หมอชนะ ไทยแลนด์พลัส และหากใครที่อยู่ในเกณฑ์เป็นผู้ต้องสงสัย ขอความร่วมมือให้รีบไปตรวจโดยเร็ว ขอให้กักตัว และต้องบอกข้อมูล บอกผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเสี่ยงต่ำ บอกสถานที่ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ หรือ ผับบาร์ ที่ไป ให้บุคลากรกรมควบคุมโรค เพื่อให้ความร่วมมือในการสอบสวนโรค เมื่อทุกฝ่ายให้ความร่วมมืออย่างสูงสุดเราก็จะมีสงกรานต์ที่ผ่านไปอย่างมีความสุขอีก 1 ปี 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"