'บิ๊กตู่' ลั่นไม่ได้ยึดครองอำนาจไปจนตาย ยันจะทำให้ดีที่สุดเพื่อประชาชน ความขัดแย้งต้องไม่เกิดขึ้นอีก


เพิ่มเพื่อน    

5 เม.ย.64 - ที่โครงการบ้านเคหะสุขประชา (ฉลองกรุง) ถนนร่วมพัฒนา 6 เขตหนองจอก กรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการบ้านเช่าสำหรับผู้มีรายได้น้อย "โครงการบ้านเคหะสุขประชา" (ฉลองกรุงและร่มเกล้า) พร้อมมอบสิทธิ์บ้านเช่าในโครงการให้กับกลุ่มเปราะบางที่ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยมีนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พม. นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และผู้เกี่ยวข้องร่วมพิธี โดยโครงการดังกล่าวมีจำนวนรวมทั้งสิ้น 573 หน่วย อัตราค่าเช่าเริ่มต้นที่ 1,500 - 3,000 บาทต่อเดือน โดยผู้ที่ได้รับสิทธิ์จะเป็นกลุ่มผู้มีรายได้น้อยผู้สูงอายุผู้พิการ ข้าราชการชั้นผู้น้อย ข้าราชการเกษียณ รวมถึงผู้บุกรุกพื้นที่สาธารณะ ทั้งนี้ภายในโครงการจะมีพื้นที่เศรษฐกิจสุขประชา เพื่อส่งเสริมอาชีพอิสระในชุมชนให้กับผู้พักอาศัยไม่มีงาน ให้มีงานและมีรายได้อีกด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ได้ทำสองที่มีความสุข เมื่อเช้าได้พบปะกับผู้ว่าราชการจังหวัดและองค์การบริหารส่วนจังหวัดที่เลือกตั้งเข้ามาใหม่ โดยได้ย้ำให้ดำเนินนโยบายรัฐบาลรวมไทยสร้างชาติ ซึ่งทุกคนทราบดีเรามีปัญหาต่างๆมากมาย ยืนยันในฐานะนายกฯจะดำเนินการทุกอย่างให้ได้โดยเร็วที่สุด ที่ผ่านมาตนได้กำหนดนโยบายสำคัญคนไทยทุกคนต้องมีบ้านและเป็นบ้านแห่งความสุข ซึ่งตนดีใจที่เห็นความก้าวหน้า เห็นรอยยิ้มประชาชนก็ดีใจ ดังนั้นเรื่องใดไม่มีความสุขอย่าไปสนใจ แต่ขอให้ฟังในสิ่งที่มีความสุข สิ่งที่เป็นประโยชน์ และยืนยันว่าโครงการเหล่านี้จะมีความต่อเนื่อง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้บ้านเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญที่สุด เพราะทุกอย่างมาจากบ้าน เริ่มจากครอบครัวอบอุ่นมีความรักความสามัคคี รุ่นสู่รุ่น เป็นสังคมคนไทยที่มีความรักความสามัคคี เคารพนับถือกัน ไม่มีใครทำลายตรงนี้ได้ ถ้าทำลายตรงนี้ไป ประเทศไทยหมดสิ้นความเป็นประเทศไทยทันที วันนี้หลายเรื่องวุ่นวายโดยใช่เหตุหรือเกินเหตุไป ในขณะที่บ้านเมืองกำลังมีปัญหาเยอแยะไปหมด ยืนยันรัฐบาลจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังและไม่ทิ้งงานอะไรเลย โดยย้ำว่าวิสัยทัศน์ของตนจะนำประเทศไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง อย่างยั่งยืน ภายในระยะเวลา 5 ปี นี่คือยุทธศาสตร์ชาติ เป็นหลักเท่านั้น แต่ทั้งหมดทยอยทำ ถ้าบ้านยังไม่พออยู่ก็ทำต่อไปอีก ถ้าไม่มีตรงนี้ก็ไปต่อไม่ได้ ไม่ได้ให้ตนยึดครองอำนาจไปจนตาย จะครองไปทำไม แต่ยืนยันจะทำทุกอย่างให้ดีที่สุดในรัฐบาลที่เป็นประชาธิปไตยที่เลือกตั้งเข้ามาแบบนี้ เราจะทำเพื่อประชาชนให้มากที่สุด ต้องเปลี่ยนแปลงประเทศไทยในระยะเวลาอันสั้น ด้วยการลดความขัดแย้ง มีเสถียรภาพ ทำทุกอย่างแบบคิดนอกกรอบ แต่ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยืนยันจะทำให้คนไทยทุกคนในประเทศมีบ้านตลอดระยะเวลาที่ตนเองอยู่ และจะส่งต่อให้รัฐบาลต่อไปถ้ายังไม่ครบ ไม่ว่ายากดีมีจนอย่างไรต้องมีบ้านที่มีคุณภาพ เพราะทุกอย่างเริ่มจากบ้าน ครอบครัว ชุมนุม สังคมไปเป็นประเทศ เราคือประเทศไทย เกิดที่นี่ เราต้องไม่ให้ใครมาทำลายประเทศของเรา ไม่ว่าใครก็ตามต้องดูแล ซึ่งเรามีมาตรการทางสังคมอยู่แล้ว อีกทั้งเรามีหลักชัยของประเทศ ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ดังนั้นทำอย่างไรให้สงบเรียบร้อย ตนไม่บังคับใคร แต่ทุกคนต้องช่วยกัน

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้เห็นรอยยิ้มทุกคนก็ดีใจ ขอให้ยิ้มไว้ ทุกอย่างจะตามมาอีก ตนจะเร่งรัดให้ แต่ทุกอย่างมีก้าวแรกเสมอ ถ้าไม่เดินยุทธศาสตร์ก็ไปไม่ได้ ทั้งนี้ตั้งใจว่าโครงการดังกล่าว ภายใน 5 ปี ต้องทำให้ได้ 1 แสนหลังทั่วประเทศ โดยต้องการให้ทุกอย่างเร็วขึ้น ตนใจร้อนกว่าทุกคน ถ้าจัดหางบประมาณได้จะทำให้ดีขึ้น ซึ่งตามยุทธศาสตร์ที่วางไว้คนไทยทุกคนต้องมีที่อยู่อาศัยภายในปี 2579 อาจฟังเหมือนนาน แต่ทยอยเดินหน้าทุกปี วันนี้ขอให้คิดมีเหตุมีผล อย่าเชื่อการบิดเบือน ซึ่งตนต้องการแก้ปัญหาทุกอย่างที่เกิดขึ้นในประเทศไทยในช่วงที่ผ่านมาให้เร็วที่สุด จึงมาเพื่อให้กำลังใจถือว่าวันนี้เราสัญญากันว่าจะมีชีวิตที่ดีมีความสุข เราต้องมีความหวัง ศรัทธา และร่วมมือร่วมแรงร่วมใจ ไม่แบ่งแยก ขัดแย้ง ความวุ่นวาย สับสนอลม่าน เป็นต้นตอทำให้เราแก้ปัญหาไม่ได้ ดังนั้นความขัดแย้งต้องไม่เกิดขึ้นอีก ซึ่งทั้งหมดคือประเทศไทยไม่ว่ารัฐบาล นายกฯ หรือใคร เป็นคนไทยทั้งสิ้น เราคือครอบครัวประเทศ ตนเป็นครอบครัวของท่าน ไม่มีใครทำให้ประเทศไทยได้นอกจากคนไทยด้วยกัน ทุกปัญหาทนรับไว้หมด และจะพยายามแก้ไขให้ได้จนกว่าหมดหน้าที่ของตน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวในช่วงท้ายด้วยว่า ประเทศไทยเดินหน้าโดยใครคนหนึ่งไม่ได้ ขอให้กำลังใจทุกคนและขอให้บ้านนี้จงมีแต่ความสุข วันนี้มีความสุขได้เจอหน้าเห็นรอยยิ้มพวกเรา ไม่เช่นนั้นเห็นแต่โทรทัศน์หน้าตาบึ้งตึงกันเหลือเกิน อยากให้ประเทศไทยเป็นแบบนั้นเหรอ โกรธเกลียดกันตลอดเวลา

ทั้งภายหลังการเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการบ้านเช่าสำหรับผู้มีรายได้น้อยฯ นายกฯได้เยี่ยมชมนิทรรศการ ขณะที่ก่อนเดินทางกลับ พล.อ.ประยุทธ์ ได้โบกมือและกล่าวอวยพรประชาชน "ขอให้ทุกคนโชคดีปีใหม่ไทย" พร้อมกับหันหน้ามาหาสื่อมวลชนและกล่าวว่า "สวัสดีปีใหม่ไทย วันนี้ฉันมีความสุข อย่าทำลายความสุขของฉันในวันนี้ อย่าทำลายขวัญของฉัน เพราะฉันมีความสุขอยู่"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"