'อดีตบิ๊กข่าวกรอง'จับพิรุธขบวนการอุ้มวิทยานิพนธ์ณัฐพล


เพิ่มเพื่อน    


6 เม.ย.64-นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart ว่า  ดิ้นรนผิดปกติไปมั้ย

กรณีวิทยานิพนธ์ของคุณณัฐพล​ ที่ทางจุฬาฯได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า​ วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ได้จัดทำถูกต้องตามระเบียบวิธีวิจัยหรือไม่​ เนื้อหาที่เขียนมีการอ้างอิงเอกสารที่ถูกต้องหรือไม่​ เพราะนี่คือวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาเอก​  ไม่ใช่รายงานของเด็กมัธยม​ ที่จะให้ปล่อยผ่านไปได้​  แม้จะพบข้อผิดพลาด​ แต่ วิทยานิพนธ์จะถูกใช้เป็นเอกสารอ้างอิงทางวิชาการ​ จะปล่อยผ่าน​ ง่ายๆไม่ได้แน่นอน

ไม่รู้ว่าใครตื่นเต้น​ ใครหวั่นไหว​ อุตส่าห์ให้บรรดาอาจารย์มหาวิทยาลัยในไทยทำจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องให้ยุติการตรวจสอบ แต่คงกลัวว่าน้ำหนักไม่มากพอ

ประสานให้โปรเฟสเซอร์จากต่างประเทศส่งเมล์มาถึงผู้บริหารจุฬา​ ฉบับหนึ่งจากมหาวิทยาลัยเกียวโต​  (มีคนไทยอยู่ที่มหาวิทยาลัยนี้มั้ยเอ่ย)​  และอีกบางมหาวิทยาลัยในญี่ปุ่น​ กล่าวหาว่า​ จุฬาฯกำลังคุกคามและตามล่าแม่มด​ Witch hunt มากกว่า​(คำนี้คุ้นๆมั้ย) การปกป้องความถูกต้องของหลักวิชาการ​ และเรียกร้องให้จุฬาฯ​ยุติการสอบสวน​ และให้เสรีภาพทางวิชาการ​กับอาจารย์และนิสิต

ประเด็นที่เราต้องสนใจคือ​ สิ่งที่ผู้บริหารจุฬาฯ​ กำลังพยายามทำคือ​ รักษามาตรฐานของมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ​ วิทยานิพนธ์ต้องมีความถูกต้องในการจัดทำ​ ไม่อ้างอิงเอกสารที่ผิดๆหรือไม่มีอยู่จริง​ ซึ่งในทางหลักวิชาการ​ มหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก  อาทิ​ มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน-เมดิสัน​ ระบุหลักเกณฑ์การทำวิทยานิพนธ์ว่า​  ความผิดในการทำวิจัยคือ​ การปั้นแต่ง​ Fabrication.การปลอมแปลง​Falcification   การขโมยความคิด​ Plagiarism. ถือว่าผิดหลักการทำวิจัย​ นี่คือมาตรฐานที่ต้องผดุงไว้​ ไม่ใช่หรือ

ขณะนี้​ ผลการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น​ กรรมการแต่ละท่านก็ล้วนมีชื่อเสียงในทางวิชาการ​  ต้องไม่กลัว​ ความจริงต้องเป็นความจริง​ อย่าดิ้นรน​ อย่าตีตนไปก่อนไข้​ ไม่ต้องยืมมืออาจารย์จากต่างประเทศมากดดันจุฬา​ฯ​ ลำพังอาจารย์ในประเทศที่เข้าชื่อทำจดหมายถึงจุฬาฯ​ จะกดดันแรงไม่พอหรือ​ อย่ากลัวเกินไป​ เป็นนักวิชาการต้องเอาความจริงที่พิสูจน์ได้มาพูดมาเขียนมาสอนคนอื่น​ ต้องไม่ขายความเท็จ​

เสรีภาพทางวิชาการ​  ต้องไม่ใช่เสรีภาพในการโกหก​ ปั้นแต่งความเท็จได้อย่างเสรี​ เสรีภาพทางวิชาการต้องเป็นสิ่งที่ถูกต้อง​ พิสูจน์ได้​ ไม่มโน  เสรีภาพทางวิชาการต้องไม่ปล่อยให้สิ่งที่ผิดกลายเป็นถูก​ ต้องช่วยกันปกป้องความจริง​ นี่คือภารกิจทางวิชาการ.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"