โควิดเขย่า‘ครม.’! 5รมต.กักตัวดูอาการ14วันติดเชื้อ‘ทองหล่อ’ลามหนัก


เพิ่มเพื่อน    

  ผู้ป่วยโควิดใหม่พุ่ง 250 ราย ในประเทศ 245 ราย จาก 14 จว. “อนุทิน” ไฟเขียวคนกรุงเทพฯ-พื้นที่เสี่ยง กลับภูมิลำเนาช่วงสงกรานต์นี้ไม่ต้องกักตัว แต่อย่าเพิ่งรักสนุกเกินไป  "ศักดิ์สยาม” ส่ายหน้า ยันไม่ใช่ รมต.เที่ยวทองหล่อ บอกถ้าไปก็ร่วงแล้วสิ "ตรีนุช" กักตัว 14 วันหลังผู้เข้าร่วมแสดงความยินดีรับตำแหน่งติดโควิด กทม.ฉีดวัคซีนให้กลุ่มเสี่ยงสถานบริการย่านทองหล่อวันแรก "คริสตัลทองหล่อ" แนะนักเที่ยวกักตัว-สังเกตอาการ "พริตตี้มอเตอร์โชว์" โพสต์ยืนยันติดเชื้อโควิด ชลบุรีติดรวดเดียว 23 ราย โยงคลัสเตอร์คริสตัล 17 ราย

     เมื่อวันที่ 6 เมษายน ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. เปิดเผยสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยว่า มีผู้ป่วยรายใหม่ 250 ราย โดยเป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 245 ราย รวม 14 จังหวัด ได้แก่ จากการตรวจพบระบบเฝ้าระวังและบริการ 90 ราย ประกอบด้วย กรุงเทพฯ 37 ราย, เชียงใหม่ 2 ราย, ตาก 1 ราย, พระนครศรีอยุธยา 1 ราย,  นนทบุรี 1 ราย, ปทุมธานี 2 ราย, ลพบุรี 1 ราย, สมุทรสาคร 7 ราย,  กาญจนบุรี 1 ราย, นครปฐม 1 ราย, ชลบุรี 15 ราย, สมุทรปราการ 19 ราย, ชัยภูมิ 1 ราย และปราจีนบุรี 1 ราย จากการค้นหาเชิงรุกในชุมชน 155 ราย ประกอบด้วย กรุงเทพฯ 199 ราย,  สมุทรปราการ 1 ราย, ชลบุรี 3 ราย, สระแก้ว 2 ราย, นราธิวาส 30 ราย และผู้เดินทางมาจากต่างประเทศเข้าสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ 5 ราย ได้แก่ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, มาดากัสการ์, ปากีสถาน, เช็ก และตุรกี ประเทศละ 1 ราย  
    ทำให้มียอดผู้ป่วยยืนยันสะสม 29,571 ราย รักษาหายป่วยเพิ่ม 108 ราย รวมรักษาหายป่วยสะสม 27,948 ราย ผู้ป่วยรักษาอยู่ 1,528 ราย ยอดเสียชีวิตสะสม 95 ราย ส่วนสถานการณ์ทั่วโลก ยอดผู้ติดเชื้อ 132,404,946 ราย เสียชีวิตรวม 2,873,540 ราย  
    นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการจัดโซนในพื้นที่ต่างๆ เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด-19 ว่าได้มีการจัดโซน มีหลายๆ สี ตั้งแต่สีแดง สีม่วง และใช้มาตรการต่างๆ ตามสีที่เราวางไว้ เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ทาง ศบค.ชุดเล็กได้ประชุมร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขแล้ว ซึ่งคงจะไม่มีการล็อกดาวน์หรือกักตัว หากไม่ได้เข้าไปในพื้นที่ที่มีการติดเชื้อเป็นจำนวนมาก อาจต้องเฝ้าระวัง ก็ใช้ชีวิตตามปกติ ทั้งนี้ การติดเชื้อช่วงหลังก็เกิดจากสถานบันเทิง ผับ บาร์ ก็ต้องระวัง
    ผู้สื่อข่าวถามว่า ใกล้จะถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ ก็มีความกังวลว่าเมื่อกลับมาเป็นสีแดงแล้วจะเป็นอย่างไร นายอนุทินกล่าวว่า สงกรานต์จริงๆ แล้วประเพณีก็ให้กลับไปขอพรบุพการี ผู้หลักผู้ใหญ่ ไม่ใช่กลับไปสนุกเฮฮา กินเหล้า หรือไปเที่ยวในที่ที่มีคนหมู่มาก ซึ่งในช่วงนี้มีการระบาดโควิด-19 ค่อนข้างเยอะ ก็พยายามหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีการชุมนุม ที่มีคนหมู่มาก
    เมื่อถามว่า แม้จะมีการประกาศเป็นพื้นที่สีแดงแล้ว แต่คนก็สบายใจว่ายังสามารถเดินทางกลับภูมิลำเนาได้ นายอนุทินกล่าวว่า การเดินทางเป็นเรื่องปกติ พื้นที่สีแดงคือร้านอาหาร เปิดได้ถึงเวลา 21.00 น. และห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ห้ามมีการจัดการแสดง มีดนตรี มีการเต้นรำกัน ทุกอย่างต้องปิดก่อนเวลา 21.00 น. และเป็นไปตามมาตรการที่กำหนด เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับประชาชนส่วนใหญ่ ทุกคนต้องช่วยกัน ซึ่งหลังสงกรานต์ สิ่งที่อยากเห็นก็คือการติดเชื้อลดลง และอุบัติเหตุก็ลดน้อยลงด้วย เราไม่ได้สูญเสียอะไร หากสถานการณ์กลับมาปกติ กระทรวงสาธารณสุขก็จะรีบผ่อนคลายมาตรการให้เร็วที่สุด
"ตรีนุช"กักตัว14วัน
    เมื่อถามว่า หากคนในกรุงเทพฯ และพื้นที่เสี่ยงเดินทางไปไหนก็ต้องกักตัวหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า “ไม่มี เรากักตัวเฉพาะคนที่ติดเชื้อและคนที่มีความเสี่ยงสูง”
    "ก็ต้องช่วยกัน อย่าเพิ่งรักสนุกเกินไป เราก็เห็นว่ามันมาจากกลุ่มไหน ซึ่งบางคนแยกภาชนะไม่ใช้ร่วมกัน แต่การใช้น้ำแข็งถังเดียวกันก็ติดได้ พอแก้วต่อมา เชื้อมันก็มาด้วย อย่างที่ทองหล่อ มีคน 240 คน ติดแล้วสัก 148 คน ก็ไม่ได้แล้ว" นายอนุทินกล่าว  
    นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ส่ายหน้าพร้อมยืนยันว่า ตนไม่ใช่รัฐมนตรีที่เดินทางไปในย่านทองหล่อตามที่มีกระแสข่าวลือก่อนหน้านี้ พร้อมระบุว่า ถ้าไปก็ร่วงแล้วสิ ยืนยันว่าขณะนี้ร่างกายแข็งแรงดี และได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบ 2 โดสแล้ว ซึ่งเรื่องนี้ก็ไม่ได้หยิบยกมาพูดคุยกับในคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพราะว่าตั้งแต่มีกระแสข่าวดังกล่าว ยังไม่ได้มีการประชุม ครม.เลย และไม่ทราบว่าใครไปปล่อยข่าวหรือมีเจตนาอย่างไร
    ต่อมา นายศักดิ์สยามเปิดเผยว่า จำเป็นต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วัน เริ่มจากวันที่ 7 เม.ย.นี้เป็นต้นไป จะทำหน้าที่อยู่ที่บ้านพัก เนื่องจากเจ้าหน้าที่หน้าห้องทำงานตรวจพบเชื้อโควิดในวันที่ 6 เม.ย. และรายงานให้ตนทราบในทันที เมื่อทราบเรื่องดังกล่าวจึงรีบไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์ โดยไม่พบเชื้อแต่อย่างใด ดังนั้นเพื่อเป็นการรับผิดชอบต่อสังคม จึงจำเป็นต้องกักตัว 14 วันตามกำหนดของกระทรวงสาธารณสุข และลาการประชุม ครม.ในวันที่ 7 เม.ย.ด้วย
    น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 7 เมษายนเป็นต้นไป ตนจะหยุดปฏิบัติภารกิจที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และทำการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน เนื่องจากตนได้รับแจ้งจากผู้ที่เข้ามาร่วมแสดงความยินดีกับตนที่ได้รับตำแหน่ง รมว.ศธ. ติดเชื้อโควิด-19 เพราะเมื่อวันที่ 4 เม.ย. ที่ผ่านมา ตนเปิดบ้านที่จังหวัดสระแก้วต้อนรับบุคคลที่เข้ามาร่วมแสดงความยินดี ดังนั้นเพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม จึงขอหยุดการทำงานที่ ศธ.และทำการกักตัว พร้อมกับไปตรวจคัดกรองแบบ Swab หรือ PCR ที่โรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว ซึ่งหลังจากนี้ตนจะปฏิบัติงานและสั่งงานด้วยระบบ Zoom แทน โดยเป็นการ Work Form Home อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตนอยู่ระหว่างการรอผลตรวจ Swab จากทางโรงพยาบาล
    ด้านนายวิษณุเปิดเผยว่า ได้รับทราบเรื่องที่ น.ส.ตรีนุชแจ้งขอกักตัวแล้ว ไม่มีอะไร ระหว่างที่ตนประชุมร่วมกับ น.ส.ตรีนุช ได้ใส่หน้ากากอนามัยอยู่ตลอด หลังจากนี้จะไปทำการตรวจหาเชื้อโควิด และได้ปรึกษาแพทย์ประจำตัวแล้ว ทางแพทย์ระบุว่ายังไม่จำเป็นต้องกักตัว แต่เห็นว่าช่วงนี้ไม่มีภารกิจอะไรมาก มีเพียงการประชุม ครม. และใกล้วันหยุดยาวสงกรานต์ เพื่อให้มั่นใจ โดยจะลาประชุม ครม.วันที่ 7 เม.ย. จะทำงานจากที่บ้านหรือเวิร์กฟรอมโฮม และขอกักตัวเป็นเวลา 14 วัน เปิดมาหลังสงกรานต์กลับมาทำงานได้พอดี
    เมื่อถามว่า การประชุม ครม.ในวันที่ 7 เม.ย.นี้ จะยังจัดที่ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาลเหมือนเดิมหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ทุกอย่างยังเหมือนเดิม และสถานที่ประชุมในตึกสันติไมตรี หลังนอก ห้องมีพื้นที่กว้างขวาง และมีการจัดที่นั่งของผู้ร่วมประชุมห่างกันพอสมควร รวมถึงทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยอยู่แล้ว
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา น.ส.ตรีนุชยังได้เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พร้อมด้วยนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลด้วย ซึ่งในส่วนของนายกฯ ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มแรกแล้ว
     พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่กลุ่มเสี่ยงที่ทำงานสถานบริการในพื้นที่เขตวัฒนา พร้อมทั้งให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน อาทิ แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่จากศูนย์บริการสาธารณสุข สำนักงานเขตวัฒนา สถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ และภาคีเครือข่าย ณ ศูนย์บริการสาธารณสุข 21 วัดธาตุทอง และตรวจเยี่ยมหน่วยเคลื่อนที่ทำการตรวจคัดกรองหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธีการ SWAB บริเวณไออารีน่า ทองหล่อ 10 เขตวัฒนา
    ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 คลัสเตอร์ย่านทองหล่อ คณะอนุกรรมการบริหารจัดการวัคซีน ได้เห็นชอบการให้ใช้วัคซีนเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของคลัสเตอร์ย่านทองหล่อ จำนวน 4,200 โดส หรือกลุ่มเสี่ยงจำนวน 2,100 คน   
คริสตัลผับแนะลูกค้ากักตัว
    ทั้งนี้ กทม.ได้เร่งฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยงที่ทำงานสถานบริการในพื้นที่เขตวัฒนา โดยวันนี้จะให้บริการฉีดวัคซีนตามรายชื่อที่สำนักงานเขตวัฒนาและสถานีตำรวจนครบาลทองหล่อกำหนดไว้ เพื่อลดความหนาแน่นแออัด ในช่วงเช้า 150 คน ช่วงบ่าย 150 คน รวมจำนวน 300 คน ซึ่งวัคซีนที่นำมาฉีดให้ประชาชนเป็นวัคซีนซิโนแวค จะฉีดให้ผู้ที่มีอายุ 18-59 ปี ในภาพรวมการดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนในวันที่ 7-9 เม.ย.64 จะย้ายไปให้บริการที่ลานกีฬาแสงทิพย์ โดยสามารถให้บริการฉีดวัคซีนได้วันละ 600 คน รวมทั้งสิ้น 1,800 คน
    วันเดียวกัน เพจคริสตัลคลับทองหล่อ 25 “Krystal Club Thonglor25” ได้โพสต์ชี้แจงเมื่อวันที่ 5 เม.ย. กรณีที่มีกระแสข่าวว่า เสก โลโซ ได้มาเปิดการแสดงที่คริสตัล ทองหล่อ เมื่อวันที่ 31 มี.ค. แล้วไม่มีการกักตัว โดยได้ปฏิเสธว่าช่วงดังกล่าวคริสตัล ทองหล่อ ได้ปิดให้บริการชั่วคราว ทำให้ต้องเลื่อนการแสดงออกไป
    นอกจากนี้ คริสตัล ทองหล่อ ยังได้โพสต์ด้วยว่า เนื่องมีผู้ติดโควิดมาใช้บริการ ทางคลับจึงแนะนำให้ผู้มาใช้บริการตั้งแต่วันที่ 25-30 มีนาคม กักตัวและเฝ้าสังเกตอาการตัวเอง หากมีอาการไข้ จาม น้ำมูกไหล ขอให้ไปพบแพทย์ และระหว่างนี้ขอปิดให้บริการชั่วคราว 14 วัน ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม-13 เมษายน 2564
    อย่างไรก็ตาม กทม.เพิ่งประกาศให้สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ทุกแห่งในพื้นที่เขตวัฒนาและเขตคลองเตย ซึ่งเป็น Cluster ย่านทองหล่อ รวมถึงสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการทุกแห่งในพื้นที่เขตบางแค ซึ่งพบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ปิดให้บริการชั่วคราวระหว่างวันที่ 6-19 เม.ย.64 ส่วนเขตลาดพร้าว ห้วยขวาง พระนคร และเขตภาษีเจริญ ให้ปิดเฉพาะสถานที่ที่พบผู้ติดเชื้อ
    ขณะที่พริตตี้มอเตอร์โชว์รายหนึ่ง ล่าสุดโพสต์ข้อความผ่านทาง เฟซบุ๊กส่วนตัวว่าตนเองนั้นติดเชื้อโควิด-19 ทั้งนี้ พริตตี้ดังกล่าว เป็นพริตตี้ประจำบูธน้ำยาเคลือบสีรถยี่ห้อหนึ่ง โดยเจ้าตัวได้โพสต์เฟซบุ๊กเอาไว้ว่า "สรุปเรามีเชื้อนะ ใครที่เจอเราตั้งแต่วันที่ 31 อย่าลืมไปตรวจ! เพราะเราเจอเพื่อนที่เป็นโควิดที่ท็อปวัน ในคืนวันที่ 31 แล้ววันที่ 3 เราไปตรวจ วันนี้ผลออกมาว่าติดค่า" อีกทั้งเจ้าตัวยังออกมายืนยันด้วยว่า หลังวันที่ 31 มีนาคม ไม่ได้เข้าไปที่งานมอเตอร์โชว์แล้ว
    สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี สสจ.ชลบุรีระบุว่า วันนี้มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มเติม 23 ราย ได้แก่ 1.เป็นผู้สัมผัสคลัสเตอร์ที่ไปเกี่ยวข้องกับร้านคริสตัลผับ กทม. 17 ราย (เป็นชาวญี่ปุ่น 4 ราย ชาวไทย 13 ราย) และเป็นพนักงานในร้านคริสตัลผับ กทม. อีก 1 ราย สรุปคลัสเตอร์นี้มีผู้ติดเชื้อโควิดแล้ว 32 ราย โดยเป็นผู้ติดเชื้อมาจากร้านคริสตัลผับ กทม. 8 ราย และค้นหาผู้สัมผัสมาตรวจหาเชื้อพบอีก 24 ราย ใน 32 รายนี้เป็นผู้ที่มีอาการ 11 ราย และไม่มีอาการ 21 ราย 2.สัมผัสกับผู้ที่ทำงานในสถานบันเทิงบาร์ บาร์ ผับ ที่ กทม. 1 ราย 3.เป็นผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อที่เดินทางกลับจาก จ.สมุทรสาคร และงานมอเตอร์โชว์ที่ประกาศไปเมื่อวันที่ 4 เม.ย.64 จำนวน 2 ราย 4.เป็นผู้ติดเชื้อที่อยู่ต่างจังหวัด เข้ามาขอรับการรักษาที่ จ.ชลบุรี 2 ราย (ระยอง 1 ราย, กทม. 1 ราย) และค้นหาและส่งตรวจผู้สัมผัสเพิ่มเติม 116 ราย (อยู่ระหว่างรอผลตรวจ)
    ทั้งนี้ ผู้สัมผัสที่ติดเชื้อโควิดจะเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิด เช่น บุคคลในครอบครัว ผู้ร่วมงาน เพื่อนทานข้าวร่วมกัน เป็นต้น
นราธิวาสไม่ต้องปิดเมือง
    สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม เผยถึงสถานการณ์โควิดว่า พบผู้ป่วยรายใหม่ 1 ราย เป็นผู้ป่วยรายใหม่รายที่ 183 เป็นหญิง อายุ 24 ปี ชาวตำบลศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม เสี่ยงสัมผัสจากสถานบันเทิง กรุงเทพมหานคร ไทม์ไลน์อยู่ระหว่างสอบสวนโรค
     นพ.พีระ อารีรัตน์ สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากโรงพยาบาลราชธานี จ.พระนครศรีอยุธยา พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ รายที่ 63 เป็นชาวญี่ปุ่น เพศชาย อายุ 46 ปี ผู้บริหารโรงงานแห่งหนึ่งในสวนอุตสาหกรรมโรจนะ พักอาศัยในห้องเช่า หมู่ที่ 4 ต.คานหาม อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา มีประวัติเดินทางไปสถานบันเทิงย่าน ทองหล่อ กรุงเทพมหานคร
     เพจเฟซบุ๊กสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรีแจ้งว่า พบผู้ติดเชื้อโควิดในพื้นที่เพิ่ม 5 ราย รวมผู้ติดเชื้อสะสม 63 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 31 ราย รักษาหายแล้ว 32 ราย โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค
    นายพัศพงศ์ ใจคล่องแคล่ว ผู้บัญชาการเรือนจำกลางนราธิวาส เปิดเผยว่า จากการตรวจคัดกรองผู้ต้องขัง 631 คน จากยอดรวม 2,334 คน พบติดเชื้อโควิด 127 คน ซึ่งเพิ่มเติมจากการติดเชื้อจากวานนี้ 1 คน ซึ่งทุกคนไม่มีอาการรุนแรง ยกเว้น 4 คน ที่นอนรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ และทางนายแพทย์นเรศฤทธิ์ ขัตธะสีมา สสจ.สมุทรสาคร ได้คัดกรองผู้ติดเชื้อ 92 คน จากยอดรวม 127 คน ถ้าไม่มีอาการภายใน 10 วัน ทางการแพทย์ถือว่ามีภูมิคุ้มกันแล้ว สามารถแยกไปอยู่แดนต้องขัง 4 และ 7 ที่ใช้เป็นแดนพื้นที่ปลอดเชื้อ
    ที่ห้องประชุมชั้น 5 ศาลากลาง จ.นราธิวาส นายเจษฎา จิตรัตน์ ผวจ.นราธิวาส และนายแพทย์วิเศษ สิรินทรโสภณ สสจ.นราธิวาส ร่วมแถลงข่าวสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยภาพรวมในพื้นที่ จ.นราธิวาส หลังจากเกิดเหตุแพร่ระบาดภายในเรือนจำนราธิวาส เมื่อวันที่ 2 เม.ย.64 ที่ผ่านมา โดยขอให้ประชาชนชาวนราธิวาสอย่าได้วิตกกังวล ไม่ตื่นตระหนก แต่ขอให้ทุกคนตระหนัก และให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 อย่างเคร่งครัด เราเชื่อว่าในเวลา 28 วัน เราสามารถควบคุมไวรัสโควิดให้อยู่ในวงจำกัดได้ และยืนยันไม่มีความจำเป็นต้องปิดเมืองจังหวัดนราธิวาสแต่อย่างใด
    นพ.สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.)ประจวบคีรีขันธ์ แถลงกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่สองสามีภรรยาในพื้นที่ อ.หัวหิน เดินทางจาก จ.นนทบุรี มาเยี่ยมญาติที่บ้านในชุมชนเพชรสระสรง เขตเทศบาลเมืองหัวหิน ต่อมามีอาการป่วย จึงเข้ารับการรักษาที่ รพ.กรุงเทพ หัวหิน และตรวจพบเชื้อโควิด ขณะนี้พักรักษาตัวอยู่ที่ รพ.หัวหิน ผู้ป่วยทั้ง 2 รายเดินทางไปหลายสถานที่ในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน จึงระดมทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขลงพื้นที่ทำความสะอาดฆ่าเชื้อตามข้อมูลที่ได้รับแจ้งไว้พร้อมเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย 2 รายไปตรวจหาเชื้อได้แก่เพื่อนและญาติ 5 คนที่เดินทางไปเที่ยวที่ผับมายาหัวหิน พบผู้ติดเชื้อ 3 ราย ส่วนอีก 2 ราย รอนัดเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่ง ขณะที่เพื่อนและญาติ 4 คนที่เดินทางไปดื่มกินที่ร้านติ่งเกาหลี หัวหิน พบผู้ติดเชื้อโควิด 1 ราย ทำให้มียอดสะสมจากการระบาดระลอกใหม่ 6 ราย จากเดิม 10 ราย
    ที่ศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจจังหวัดเชียงใหม่ นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ แถลงว่า วันนี้จังหวัดเชียงใหม่ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด เพิ่มอีก 2 ราย รวมมีผู้ป่วยสะสมที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลระลอกนี้รวม 6 ราย วันนี้คณะกรรมการโรคติดต่อฯ ก็มีมติยกระดับในการควบคุมโรคขึ้นอีก มีการปรับปรุงคำสั่งที่ 23/2564 โดยให้สถานบริการ สถานประกอบการคล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ปิดบริการตั้งแต่เวลา 23.00 น.เป็นต้นไป ส่วนร้านอาหารและเครื่องดื่มเปิดให้ลูกค้าดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านได้แค่เวลา 23.00 น.
    นอกจากนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ยังมีมติให้ปิดร้านวอร์อัพคาร์เฟ่ และร้านกราวน์ เป็นเวลา 14 วัน โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 6-19 เม.ย.64 เพราะเป็นร้านที่ปรากฏในไทม์ไลน์ของผู้ป่วยให้ข้อมูลไว้ว่าได้เข้าไปใช้บริการ โดยจะมีการทำความสะอาดร้านดังกล่าว และทางเจ้าหน้าที่จะได้ทำการตรวจคัดกรองพนักงานของร้านทั้ง 2 แห่งทุกคน รวมถึงให้พนักงานทุกคนกักตัวเพื่อเฝ้าดูอาการเป็นเวลา 14 วันด้วย ซึ่งเป็นการปฏิบัติตามมาตรการการควบคุมโรคโควิด-19.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"