ไม่พลาด!มติเสียงส่วนใหญ่เห็นชอบใช้5หมื่นทำประชามติ


เพิ่มเพื่อน    

7 เม.ย.2564 -  ที่ประชุมรัฐสภาเริ่มพิจารณาร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ โดยนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ส.ว. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียง ลุกขึ้นกล่าวรายงานภาพรวมการนำร่างกฎหมายดังกล่าวกลับไปปรับปรุง  จากนั้น ได้พิจารณามาตรา 10 เกี่ยวกับกระบวนการจัดทำประชามติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ แต่ไม่มีสมาชิกขออภิปราย ทำให้นายชวนสั่งลงคะแนน ผลปรากฏว่าที่ประชุมเห็นชอบมาตรา 10 ด้วยคะแนน  449 ต่อ 0 เสียง 

ต่อมาพิจารณามาตรา 11 ซึ่งเป็นมาตราที่สำคัญ เนื่องจากมีการกำหนดว่าถ้ารัฐสภามีมติเห็นสมควรให้มีการทำประชามติ จะต้องเป็นมติเห็นชอบของแต่ละสภา และให้ประธานรัฐสภาแจ้งให้นายกฯทราบ นอกจากนี้ ยังกำหนดว่าถ้าประชาชนจะเข้าชื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขอทำประชามตินั้น ประชาชนต้องเข้าชื่อไม่น้อยกว่า 5 หมื่นคน ทั้งนี้ ให้ ครม.พิจารณาว่ามีเหตุอันสมควรให้จัดทำประชามติในประเด็นนั้นๆหรือไม่ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 166  

นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และนายชูศักดิ์ ศิรินิล จากพรรคเพื่อไทย ในฐานะกมธ.เสียงข้างน้อย ไม่เห็นด้วยให้ประชาชนเข้าชื่อ 5 หมื่นคน แต่เห็นด้วยให้เข้าชื่อ 1 หมื่นคนแทน โดยนายชูศักดิ์ กล่าวว่า การจัดทำประชามติในมาตรา 11 หมายความถึงการขอจัดทำประชามติระดับพื้นที่ด้วย ดังนั้น จึงเห็นว่าอาจไม่จำเป็นต้องลงชื่อถึง 5 หมื่นรายชื่อ ซึ่งถือว่ามากเกินไป  นอกจากนี้ การเสนอการเข้าชื่อตามมาตรา 11 ปลายทางต้องให้ ครม.ตัดสินใจอีกครั้งว่าเห็นสมควรให้จัดทำประชามติหรือไม่ แปลว่าการที่ประชาชนเข้าชื่อหมายถึงริเริ่ม ไม่ได้หมายความว่าสำเร็จผลแล้ว จึงเห็นว่าการใช้เกณฑ์ 1 หมื่นคน ซึ่งเทียบเคียงกับหลักเกณฑ์ตามร่าง พ.ร.บ.การเข้าชื่อเสนอกฎหมาย ก็เพียงพอและเหมาะสมแล้ว   

นายสุรชัย กล่าวว่า ทางคณะ กมธ.ไม่ได้ฟังแต่ตัวแทนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และตัวแทนกฤษฎีกาปรับปรุงเนื้อหาร่างกฎหมายเท่านั้น แต่เราได้พิจารณากฎหมายอื่นด้วย ในการให้สิทธิประชาชนตัดสินใจเรื่องต่างๆในพื้นที่ของตัวเอง โดยพบว่าเรามี พ.ร.บ.เทศบาล ซึ่งครอบคลุมเกือบทุกพื้นที่ของประเทศ สามารถมีสิทธิให้ทำประชามติในเรื่องต่างๆ ไม่จำเป็นต้องเข้าชื่อเพื่อขอจัดทำประชามติตามร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ 

จากนั้นที่ประชุมลงมติเห็นชอบมาตรา 11 ยืนตาม กมธ.เสียงข้างมาก ด้วยคะแนน 347 ต่อ 154 งดออกเสียง 1 ไม่ลงคะแนน 2 เสียง   
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"