"หมอเกียรติ"อธิบาย ทำไม?"ศักดิ์สยาม" ฉีดวัคซีนไปแล้ว ยังติดโควิด


เพิ่มเพื่อน    

 

7เม.ย.64-กรณีที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งที่มีการฉีดวัคซีนป้องกันเข็มที่ 1แล้ว เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2564 อาจเป็นเรื่องที่ชวนสงสัยในประสิทธิภาพของวัคซีน 


ในประเด็นดังกล่าว     นพ.เกียรติ รักษ์รุ่งธรรม ผู้อำนวยการบริหารโครงการพัฒนาวัคซีนโควิด-19  คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ยังไม่ทราบไทม์ไลน์ การฉีดวัคซีนของท่านรัฐมนตรีว่าเป็นอย่างไร แต่ที่จะพูดนี้ เป็นตามหลักการหากฉีดวัคซีน เมื่อฉีดเข็มแรกไปแล้ว นับตั้งแต่วันที่ฉีดไปอีก 2 สัปดาห์- 1 เดือน หรือ เมื่อครบ 1 เดือนแล้ว แต่ยังไม่มีการฉีดเข็มที่ 2 โอกาสป้องกันการติดเชื้อ จะมีเพียงแค่ 60% มีโอกาสที่จะติดเชื้ออีก 40% 


"และถ้ามีการไปสัมผัสคนติดเชื้อโควิด -19 ภายใน 2 สัปดาห์แรกหลังฉีด    วัคซีนที่ฉีดไปแล้วก็ไม่มีความหมาย เพราะยังไม่มีการสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมา แต่เมื่อฉีดครบ 2 เข็ม หลังจากฉีด 1-2 สัปดาห์ ก็มีโอกาสที่จะป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้ถึง 70-80%"ยพ.เกียรติกล่าว
 

จากข้อมูลของนพ.เกียรติ สะท้อนว่า ถึงฉัดวัคซีนแล้ว ก็ยังต้องการ์ดอย่าตก ต้องใส่หน้ากากอนามัย  ล้างมือ รักษาระยะห่าง กันต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"