ม็อบรวมสี ประกาศพักยกหลบโควิด กลับมาใหม่หลังสงกรานต์ หยาม 'บิ๊กตู่' อยู่ได้อีกไม่เกิน 47 วันนับจากนี้


เพิ่มเพื่อน    

7 เม.ย.64 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 17.30 น.ที่สวนสันติพร อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม นายจตุพร พหรมพันธุ์ แกนนำกลุ่มสามัคคีประชาชน พร้อมด้วยแกนนำขึ้นประกาศบนเวทีว่า การระบาดไวรัสโควิด -19มักจะมาพร้อมกับการชุมนุม ทุกโควิดรอบแรกมาจากสนามมวยและทองหล่อ ครั้งที่ 2.มาจากบ่อนและแรงงานต่างด้าว ครั้งที่ 3.มาจากทองหล่อ อยากถามว่าใครควรจะต้องรับผิดชอบ ถ้าไม่ใช่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ความจริงแล้วประเทศไทยจะไม่ระบาดครั้งที่ 2 ครั้งที่ 3  ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นคนมีประสิทธิภาพในการจัดการปัญหาที่มีมากว่า 1 ปี 1 วัน

นายจตุพร กล่าวว่า วันนี้ขอมาพูดกับพี่น้องเพราะรู้ว่าถ้าฝืนการชุมนุมต่อไป ซึ่งความจริงตั้งใจว่าจะชุมนุมวันพรุ่งนี้อีกวัน จากนั้นก็หลังสงกรานต์ แต่เมื่อเกิดเหตุโควิดระบาด เราต้องแสดงวุฒิภาวะให้เหนือกว่าคนที่เป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย เพราะตลอดระยะเวลายังไม่เคยปรากฏว่าโควิดเกิดจากการชุมนุมไม่ว่าจะเป็นคณะราษฎรก่อนหน้านี้ ไม่มีประวัติมาชุมนุมแล้วเกิดโควิด โควิดแพร่ระบาดมาจากสนามมวย บ่อน ไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมแต่แน่นอน ที่สุดถ้าเราไม่ปฏิบัติพรุ่งนี้ก็จะผลักให้เราเป็นจำเลยสังคม ทั้งที่จริงเขาน่าจะเป็นจำเลยสังคมเพราะอยู่ในความรับผิดชอบของพลเอกประยุทธ์ 

นายจตุพร กล่าวต่อว่า เมื่อวานนี้ (6เม.ย.) ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการชุดที่มีนายสิระ เจนจาคะ เป็นประธานนายสนธยา สวัสดี ได้มาร้องทุกข์กล่าวโทษให้เจ้าหน้าที่ตำรวจถอดเทปว่าผมพูดเข้าข่ายผิดมาตรา 112 หรือไม่ วันนี้ทีมทนายความของผมและคณะผมได้เซ็นมอบอำนาจเพื่อที่จะดำเนินคดีกับนายสนธิญา 3 1.หมิ่นประมาท  2.ความเท็จ และ3. เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง เมื่อกล่าวหาคนอื่นมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา 112 จึงแจ้งความจับนายสนธิยา ในความผิด 12 เช่นเดียวกัน เหตุผลคือประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ได้ให้การคุ้มครอง 1. พระมหากษัตริย์ 2. พระราชินีพระรัชทายาท 3.ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ไม่ได้มีตัวอักษรใดว่าให้การคุ้มครอง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  เพราะฉะนั้นถ้อยคำกล่าวหาว่าผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ก็เข้าข่ายเป็นการหมิ่นประมาทแจ้งความเท็จและผิดมาตรา 12 ซะเอง พลเอกประยุทธ์ ไม่ใช่สถาบัน เพราะฉะนั้นการดำเนินคดีเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง เรารู้ว่ากลไกรัฐต้องการที่จะตัดความสามัคคีของประชาชนต้องการให้การชุมนุมของประชาชนนี้ถูกดำเนินคดีตามมาตรา 112 และใช้กลไกปฏิบัติการในเอาผิดกับคนมาไล่ พลเอกประยุทธ์ 

นายจตุพร กล่าวด้วยว่าสถานการณ์ทางการเมืองถัดจากนี้ไปการชุมนุมตนได้พยายามอธิบายกับบรรดามิตรทั้งหลายว่า เหตุที่เรามาที่อนุสรณ์สถานแห่งนี้ไม่ได้ประสงค์เอาคนมามาก พวกตนจะชุมนุมพันคน หมื่นคน หรือหลายแสนคนไม่ได้ยากในการระดมพลขอบอกเอาไว้ก่อน แต่ครั้งนี้เพียงต้องการใช้ที่แห่งนี้เป็นการสื่อสารไปยังพี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศให้เห็นว่าพลเอกประยุทธ์ ที่ครองประเทศไทยมาในฐานะนายกรัฐมนตรีมา 7 ปีแล้ว วันนี้พวกเราทุกคนไม่สามารถทนเห็นพลเอกประยุทธ์สมควรจะอยู่เป็นนายกต่อไปได้แม้กระทั่งวันเดียว แต่ถ้าเราไม่ดำเนินการอะไรพลเอกประยุทธ์ จะอยู่ในตำแหน่งอีกอย่างน้อย 6 ปี ณ.วันนี้เป็นการพูดเพื่ออธิบายความสั้นๆ ไม่ว่าใครจะต่อสู้อย่างไรเราเคารพในสิทธิเสรีภาพ แต่ถ้าไม่ไล่พลเอกประยุทธ์ จะไม่มีวันจะได้ข้อเรียกร้อง มีข้อกล่าวหาว่าพวกตนมาลดเพดานของนักศึกษา ยืนยันชัดเจนว่าระบอบประชาธิปไตยสิ่งที่สวยงามที่สุดคือความแตกต่าง หลักการแสวงจุดร่วมสงวนจุดต่างๆสามารถทำให้เราเดินต่อไปได้ ใครเชื่ออย่างไรก็ให้เดินตามความเชื่อนั้น แต่เราจะไม่ขัดแย้งกัน ต้องไล่พลเอกประยุทธ์ เท่านั้น คนอื่นต้องการสู้แนวทางใดก็ให้เสรีภาพซึ่งกันและกันแต่อย่าขัดแย้งกัน 

"การต่อสู้นี้เป็นเรื่องที่ยาก แกนนำถูกดำเนินคดี 28คนข้อหาผิดพรก. ฉุกเฉินและพรบ.ควบคุมโรค ผมถูกดำเนินคดีก่อการร้ายโทษก็ถึงตายอยู่แล้ว เพียงแต่คดีนี้มันไม่ควรที่จะเกิดขึ้นกับนายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ใช้อนุสรณ์สถานที่ฝังกระดูกลูกตัวเองและกลับถูกดำเนินคดี เป็นเรื่องที่น่าสะเทือนใจ" นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวว่าถ้าสถานการณ์โควิด ยังไม่คลี่คลายหลังจากสงกรานต์ เราจะพูดผ่านโซเชียลมีเดีย พี่น้องประชาชนสามารถติดตามหรือให้สื่อมวลชนไปร่วมรับฟังการแถลงไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการเสวนาอภิปราย เพราะสิ่งที่เราต้องการจะทำเวลานี้คือการเปิดประตูให้กว้างมากที่สุด  ถ้าประชาชนไม่สามัคคีกันเราไม่มีวันจะชนะ  

ในช่วงที่ผ่านมาพลเอกประยุทธ์ ได้รับประโยชน์สูงสุดไม่ว่าเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์แม้กระทั่งบรรดานักศึกษาที่ไปหลงเชื่อพลเอกประยุทธ์ ไม่เอาผืดมาตรา 112 แล้วท้ายสุดก็ไปเอาโทษนักศึกษาก็ติดคุก พลเอกประยุทธ ์เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปโดยไม่มีอะไรเกิดขึ้น ตนไม่อาจที่จะยอมรับพลเอกประยุทธ ์ได้อีกต่อไปหลังสงกรานต์ มีเรื่องที่อธิบายกันมากมาย ส่วนการนัดหมายอย่างไรให้อดทนรอคอยวันไหนที่ได้รับฉันทามติจากประชาชนทำ ถ้าประชาขนพร้อมวันไหนพลเอกประยุทธ์ จะต้องไป 

นายจตุพร กล่าวอีกว่า อยากบอกไปยังพลเกประยุทธ์ วันนี้เป็นวันครบรอบ 29 ปีที่พลเอกสุจินดา คราประยูร เป็นนายกรัฐมนตรี พลเอกสุจินดา อยู่ได้เพียง 47 วัน ผมจะบอกพลเอกประยุทธ์ ว่าให้เริ่มนับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป พลเอกประยุทธ์ ก็ไม่น่าจะอยู่เกินภายใน 47 วัน เหมือนพลเอกสุจินดา ฉะนั้นให้มั่นใจตัวเองให้มากๆ ดูถูกประชาชนมากๆ แล้ววันนั้นคุณจะรู้ว่านรกมีจริง วันนี้เราต้องยุติไว้ก่อน พักกันไว้ก่อนจะกลับมาหลังสงกรานต์จะวันไหนอย่างไรจะแถลงให้ทราบอีกครั้ง เพราะฉะนั้นเราต้องสร้างความชอบธรรมถ้าฝืนความรู้สึกในสังคมเราจะกลายเป็นพวกที่ไม่มีความชอบธรรม วันนี้เราจะแสดงว่าเรามีความชอบธรรม คนที่ไม่มีความชอบธรรมคือรัฐบาล เราปฏิบัติในฐานะพลเมือง ถ้ามีความชัดเจนเราจะกลับมาเริ่มต้นที่สวนแห่งนี้อีกครั้งพร้อมกันทั้งแผ่นดิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประกาศยุติการชุมนุมวันนี้มีผู้เข้าร่วมรับฟังประมาณ 100 คนและ หลังแกนนำประกาศยุติการชุมนุมฝนได้ตกลงมาอย่างหนัก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"