"หมอยง"ชี้โควิดปีนี้ลามหนัก กว่าปีที่แล้ว 10เท่า ห่วงหนุ่มสาวกลับบ้านสงกรานต์ พาเชื้อไปให้ญาติผู้ใหญ่


เพิ่มเพื่อน    


7เม.ย.64-ในการสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในประเทศ /ความคืบหน้าการฉีดวัคซีนโควิด 19 (สถานการณ์ภาพรวม/การระบาดในสถานบันเทิง) ของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ให้ข้อมูลสถานการณ์การแพร่ระบาดกลุ่มสถานบันเทิงในขณะนี้ว่า ถือว่าเป็น ซุเปอร์สเปรด ก็ได้ เพราะมีการพบผู้ป่วยที่มีต้นตอจากสถานบันเทิงออกไปหลายจังหวัด  สาเหตุที่มีการระบาดมาก เพราะเป็นสถานที่ปิด ทำให้เชื้อแพร่กระจายได้ง่าย มีรายงานต่างประเทศพบว่าในพื้นที่ปิด เช่น ในผับ บาร์ หรือโบสถ์ ที่มีการร้องเพลง ตะโกน พูดคุยเสียงดังจะมีการแพร่กระจายเชื้่อทางอากาศ แม้จะไม่ได้สัมผัสใกล้ชิดกันเลย   ที่สำคัญ เมื่อมีการตรวจหาเชื้อโดยการ Swap  คอของผู้ติดเชื้อ 24 คน  ที่มาจากผับทองหล่อ พบว่ามีปริมาณไวรัสสูงมาก แต่ผู้ติดเชื้อกลุ่มนี้กลับไม่มีอาการ และเชื้อที่ติดเป็นสายพันธุ์อังกฤษ หรือที่เรียกว่า B117 ทั้งหมด ไม่ใช่สายพันธุ์พื้นบ้าน เหมือนที่พบที่จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งสายพันธุ์อังกฤษจะสามารถแพร่กระจายเชื้่อได้เร็วมาก เร็วกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิมถึง 1.7เท่า ซึ่งสายพันธุ์อังกฤษมีความน่ากลัว เพราะแพร่ระบาดเร็ว คาดว่าการระบาดปีนี้จะมากกว่าปีที่แล้ว 10 เท่า 


    "นอกจากนี้ ความเข้มข้นของมาตรการของรัฐในการรับมือกับสถานการณ์ของปีนี้ ยังห่างจากปีที่แล้ว 10 เท่า โดยปีที่แล้วที่มีทั้งการล็อกดาวน์  มีเคอร์ฟิว ปิดโรงเรียน   บวกกับปีนี้มาเจอสายพันธุ์อังกฤษ ที่แพร่เชื้อเร็วกว่า 1.7เท่า ยิ่งทำให้เกิดการทวีคูณเข้าไปใหญ่ "ศ.นพ.ยงกล่าว


    ศ.นพ.ยงกล่าวต่อว่า เมื่อเห็นตัวเลขแล้วอาจทำให้น่ากลัว ว่าหลังสงกรานต์ คนวัยหนุ่มสาวที่ติดเชื้อแต่มีอาการน้อย หรือไม่มีอาการ แต่พบไวรัสที่คอปริมาณมาก จะสามารถเดินทางไปโน่นไปนี่ได้ไกล โดยไม่รู้ตัวว่าตัวเองมีไวรัสอยู่และอาจจะนำเชื้อไปให้ผู้ใหญ่ผู้สูงอายุในบ้าน ซึ่งมีความเสี่ยงถ้าเกิดติดเชื้อ ก็จะมีอาการรุนแรงหรือเสียชีวิตได้ 
    "โดยส่วนตัวผมห่วงเรื่องนี้อย่างมาก เพราะการเคลื่อนย้ายของประชากรก็คือการแพร่ของเชื้อโรค ซึ่งยังเป็นที่น่าแปลกใจว่าสายพัน.ธุ์อังกฤษหลุดมาได้ยังไง ทั้งๆที่เรามี บล์อก มีระบบState Quarantine การกักตัวผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ  ดังนั้น ถ้าเป็นไปได้อยากให้พวกเราทุกคนชะลอการเดินทางออกไป เพราะสถานการณ์ปีนี้เรายังไม่สามารถล็อกดาวน์ได้ จึงควรต้องเคลื่อนย้ายของประชากรให้น้อยที่สุด หรือถ้าจำเป็นต้องไป ก็ต้องปฎิบัติตามมาตรการต่างๆ อย่างเคร่งครัด"
    ประเด็นวัคซีนจะครอบคลุมสายพันธุ์อังกฤษได้หรือไม่ ศ.นพ.ยงกล่าวว่า เชื่อว่า 3 สายพันธุ์ที่กลายพันธุ์ ทั้งสายพันธุ์อังกฤษ แอฟริกา หรือบราซิล ที่แพร่เชื้อรวดเร็ว วัคซีนจะมีประสิทธิภาพลดความรุนแรงของโรคลงได้ 
    "สายพันธุ์อังกฤษแพร่เร็วมาก เดือนธันวาคมปีที่แล้ว พบว่าเกิดการระบาดสายพันธุ์อังกฤษในยุโรป ทั้งในเยอรมัน และฝรั่งเศส พบแต่สายพันธุ์อังกฤษ ที่แพร่ระบาดหนัก ทำให้เยอรมัน และฝรั่งเศส เจอระลอก 3 แต่ในอังกฤษ แม้จะมีสายพันธุ์นี้เยอะ แต่เขาฉีดวัคซีนเยอะที่สุดในยุโรป ทำให้สามารถลดอัตราการติดเชื้อและตายลงได้  ต่างจากเยอรมัน ฝรั่งเศสที่ยังไม่กล้าฉีดวัคซีนเต็มที่ ทำให้เจอระบาดระลอกใหม่ และฝรั่งเศสต้องล็อกดาวน์ "
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"