แพทย์เผย 'ศักดิ์สยาม' พร้อมผู้ติดตามรวม 3 ราย อาการไม่รุนแรง รักษาอยู่รพ.บุรีรัมย์


เพิ่มเพื่อน    

7 เม.ย.64 - ที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยนายแพทย์วิทิต สฤษฎีชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ และนายแพทย์ภูวดล กิตติวัฒนาสาร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบุรีรัมย์ แถลงกรณีผลตรวนยืนยันของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เลขาฯ ผู้ติดตาม 1 ราย และตำรวจอีก 1 ราย ที่ติดตาม รวม 3 ราย ติดเชื้อโควิด – 19 เข้ารับการตรวจและอยู่ระหว่างการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์ ทำให้มีผู้ติดเชื้อฯ รายใหม่รวม 5 ราย รวมยอดสะสมที่มีการระบาดในรอบที่ 2 ในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ รวม 6 ราย ซึ่งทุกรายเป็นเดินทางจากที่อื่น ทราบว่ามีบุคคลใกล้ชิดเป็นผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 จึงเข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์ จึงนับเป็นผู้ติดเชื้อของจังหวัดบุรีรัมย์

นายแพทย์วิทิต สฤษฎีชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า จากการสอบสวนโรค นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เดินทางไปปฏิบัติการที่จังหวัดบุรีรัมย์ช่วงบ่ายของวันที่ 6 เมษายน ยังไม่ได้เดินทางไปร่วมงานที่ไหน มีไข้ และท้องเสีย เข้ารับการตรวจในครั้งแรกผลเป็นลบ ในระหว่างนั้นได้ทราบว่า ทีมงานเลขานุการได้ไปพื้นที่เสี่ยงได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยเป็นโควิด-19 เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ จึงได้มีการตรวจซ้ำอีกครั้งพบผลเป็นบวก และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์อยู่ในขณะนี้ อาการไม่รุนแรง

จากการสอบสวนทางระบาดวิทยา ทราบว่า ก่อนหน้านี้ 1 อาทิตย์ ท่านได้ปฏิบัติงานที่ที่กระทรวงโดยตลอดความเสี่ยงก็คือทีมเลขานุการหน้าห้องได้ไปสถานที่ที่มีการระบาดของเชื้อโควิด-19 และปฏิบัติงาน ท่านข้าวร่วมกับเพื่อนร่วมงาน และได้มีการตรวจหาเชื้อกับผู้ที่เกี่ยวข้อง พบเลขานุการทีมหน้าห้องที่ติดตามมาด้วยติดเชื้อ 1 ราย และมีข้าราชการตำรวจที่ใกล้ชิด ติดเชื้อ 1 ราย รวม 3 ราย ทำให้จังหวัดบุรีรัมย์มีผู้ติดเชื้อวิด 19 ในระลอกที่ 2 เดิม 1 ราย เป็นผู้ป่วยรายใหม่และอยู่ระหว่างการรักษาอาการจำนวน 5 ราย รวมยอดสะสม 6 ราย

ด้านนายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า ระบบการแพทย์ การสาธารณสุขของจังหวัดบุรีรัมย์มีความพร้อมในการดูแลรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด 19 ซึ่งการพบผู้ติดเชื้อฯ รายใหม่ทั้ง 5 รายนี้ ไม่ได้ติดมาคนที่อยู่ต่างพื้นที่เข้าเดินทางเข้าสู่จังหวัดบุรีรัมย์เพียงอย่างเดียว ยังมีอีกหลายกรณีหลายแหล่งที่มาที่ต้องเฝ้าระวังกันอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะมาตรการเชิงรุก เช่น เมื่อพบผู้ติดเชื้อในจังหวัดบุรีรัมย์ หรือผู้ป่วยที่จังหวัดอื่น แต่ที่มีประวัติเดินทางหรือเกี่ยวข้องหรือทำกิจกรรมในจังหวัดบุรีรัมย์ ทีมสอบสวนโรคเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะลงพื้นที่ติดตามกลุ่มเสี่ยงสูง เสี่ยงต่ำทั้งหมดเข้าสู่กระบวนการตามาตรการสาธารณสุขทุกคนตรวจเชิงรุกอย่างต่อเนื่องทุกราย ทุกกรณีในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการแพร่กระจาย ส่วนในระยะนี้จึงความจำเป็นต้องแจ้งไปยังนักท่องเที่ยว หรือผู้ที่มีญาติ พี่น้อง ที่อยู่ต่างจังหวัดหากไม่จำเป็นงดการเดินทางไปก่อน หากมีความจำเป็นจริงๆ ต้องอยู่ภายใต้มาตรการสาธารณสุข งดออกไปพื้นที่สาธารณะ จนมั่นใจว่าไม่มีเชื้อโควิด 19 ไปแพร่กระจายต่อให้คนอื่น

ส่วนประชาชนชาวบุรีรัมย์ที่อยู่ในพื้นที่อยู่แล้ว ก็ต้องปฏิบัติตนตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เช่น สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า เมื่อออกจากบ้าน หมั่นล้างมือบ่อยๆ และหมั่นตรวจวัดอุณหภูมิของร่างกาย และแสกนแอพพลิเคชั่นเราชนะเมื่อไปยังสถานที่ต่างๆ และงดเดินทางไปยังสถานที่เสี่ยง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"