'หมอโอภาส' เตือนอันตรายไวรัสกลายพันธุ์ B117 ระบาดรอบนี้หนักกว่าเดิม อาการป่วยชัด-อัตราตายเพิ่ม


เพิ่มเพื่อน    

7 เม.ย.64 - ผศ.นพ.โอภาส พุทธเจริญ หัวหน้าศูนย์โรคอุบัติใหม่ทางคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โพสต์เฟซบุ๊กว่า เตรียมรับมือไวรัสกลายพันธุ์ B117 ระบาดอย่างเป็นทางการ 1. ติดง่ายขึ้นกว่าเดิม มาตรการใส่หน้ากาก รักษาระยะห่าง ยังใช้ได้ แต่ต้องเคร่งครัดมากขึ้น 2. จำนวนคนติดเชื้อจะสูงขึ้น ผู้ป่วยอาการหนักอาจจะมากขึ้นตามไปด้วย จำนวนเตียงต้องพร้อม รอบนี้อาจจะหนักว่าเดิม 3. รอบนี้ผู้ติดเชื้อมักจะมีอาการมากกว่ารอบก่อนที่คนส่วนใหญ่ไม่มีอาการ แต่รอบนี้จะมีไข้ น้ำมูก ชัดเจน 

4. การฉีดวัคซีนต้องตามให้ทัน อย่างน้อยป้องกันไม่ให้คนติดมีอาการรุนแรงและอาจป้องกันการแพร่กระจายด้วย 5. โอกาสติดในโรงพยาบาลง่ายมากกว่าเดิม ถ้าไม่ระวัง มีการระบาดในโรงพยาบาลจะโกลาหล 6. ข้อมูลจากอังกฤษพบว่าสายพันธุ์ B117 (UK) มีอัตราป่วยเสียชีวิตมากขึ้น 7. ถ้าคุมได้ไม่ดีมีการกระจายต่อเนื่อง อาจมีการกลายพันธุ์ขึ้นเองในประเทศ เป็นสายพันธุ์ประจำถิ่นและอาจหลบภูมิคุ้มกันจากวัคซีน หรือติดเชื้อซ้ำอีกครั้ง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"